2013
"La la la la la la~" sinabayan ko ang tumutugtog na kanta habang ang pitong tao sa harap ko ay sumasayaw.
"Ni ggumi mwoni ni ggumi mwoni mwoni." dagdag ko pa.
"La la la la la la~ gojak igeoni gojak igeoni geoni." pumalakpak ako nang matapos ang kanta samantalang sila Namjoon, Seokjin, Yoongi, Hoseok, Jimin, Taehyung at Jungkook, umupo nang hinihingal. "Good job! Grabe, kanina pa kayo nagppractice. Pahinga din kapag may time, ano?" pang-aasar ko habang inaabutan sila isa isa ng mga towels.
"PD-NIIMMM! PAKILAYO SI VERONICA SA AMIN, JEBAL!" asar pabalik ni Hoseok habang nagpupunas. Tinignan ko naman siya ng masama kaya tumawa silang lahat. "Syempre. Bukas na ang debut performance." dagdag niya naman.
Nag-sit down din naman ako sa harap nilang pito na busy sa pagpupunas ng pawis at pag-inom ng tubig. "You have to rest. Paano pag nagkasakit pa kayo ngayon?" suhestyon ko.
They've been practicing for hours at alam kong kabado sila para bukas. Sa ilang taon ba naman nila dito sa kumpanya ng tatay ko, hindi ko pa ba sila makikilala?
"Opo, Veronica!" nag-lean forward si Jin tsaka ginulo ang buhok ko. "PD-NIM! ANG PAKILAMERA NG ANAK MO!" nakangiti na sana ako ng bigla niyang isinigaw yon kaya hinampas ko siya.
Jusko hindi ko alam kung bakit simula ng nagttrain sila hanggang ngayon ay nakasama ko 'tong mga 'to.
"Ikaw ba, Veronica? Bakit andito ka pa? 6pm na oh, umuwi ka na." biglang singit ni Namjoon.
"Bakit ba, Namjoon, ha?" tanong ko pabalik. Natawa naman sila Jungkook, Taehyung, at Jimin. We're the maknaes while I'm the maknae of them all because I'm a year younger than Jungkook, kaya tuwang tuwa kaming tatlo kapag hindi ko tinatawag na "oppa" ang hyung-line.
"Aba-" napakagat sa labi si Namjoon samantalang kaming apat na mga bunso ay tawa ng tawa sa reaksyon niya.
"Wala naman akong pasok bukas so I'm planning to watch you practice and rest today at bukas naman, panonoorin ko din ang performance niyo." sabi ko sabay thumbs up. Ngumiti naman silang lahat.
BTS and I have known since their trainee days. Anak kasi ako ng CEO ng BigHit, ang kumpanya nang pinapasukan nila. Veronica Bang. Since bata ako, lagi akong nakatambay dito pero hindi ako masyadong close sa mga dating artists ni appa. Except sa BTS.
Una kong nakilala ay si Namjoon oppa. He's the first member of BTS so I met him na siya lang. I was just messing around when he found me, asked me where the restroom was and that's how the thing started. Hanggang sa sunod-sunod na silang magsipasukan at pinapakilala ako ni Namjoon oppa sa kanila. Simula noon, nakaclose ko na sila.
Si Jimin ang hindi ko pa gaano kilala dahil isang taon palang ata siyang nagttrain so minsan lang kami mag-usap unlike ng ibang members na mas matagal ko nang nakasama at nakausap.
"Suga hyung, sana ang future ng grupo natin parang gums mo. Maliwanag." seryosong saad ni Jimin.
Sarcastic na natawa si Yoongi oppa. "Sana nga ang chance ng pagbagsak ng grupo natin ay parang height mo. Maliit."
"Tangkad natin ah." singit ni Jin oppa na hinampas naman ni Taehyung.
Napatingin na lang ako sa kanila at napailing. Goodluck, BTS. I know you'll be successful.
2017
Everything passed by as if the wind just blew us away. Charot, ang lalim.
Mabagal ang oras, oo. Parang noong una lang hindi sila makakuha ng first win sa iba't ibang music shows, ang daming fans na nanghihila pababa sa ibang members, may mga times na umiiyak sila dahil sa paghihirap nilang pagpproduce ng mga bagong kanta at noong una nga, muntikan pa silang ma-disband dahil sa financial issue pero look at them now,
BINABASA MO ANG
Shining Star
Fanfiction°•♡ °•♡ BTS FF °•♡ °•♡ Daughter of Bang Si Hyuk, friend of BTS, admirer of Jimin. I've been liking him since then because he was not that close to me before but when things are getting better between us, Jungkook comes along and jumps i...