Chapter 6: The Team Pt. 3

20 1 0
                                    

"Ako? The Victim?"

"Yes. This is how the recruitment works for that position: Whoever is our recepient, he or she'll be a part of The Team, The Victim to be specific. So as The Victim and as a member of The Team, you should also do actions to solve your own problem. It's not just us, help yourself. We're just the support, your framework, your backbone. And you're the main investigator here, lady." Jared explained.

Tama siya, hindi ko dapat inaasa sa iba ang sarili kong problema. Ngayon mas lumilinaw na kung bakit ako inilapit ni Jared sa The Team. Ako mismo ang aayos ng buhay ko, at ang The Team ang magsisilbing gabay ko.

"And there's one last thing that I forgot." He said.

Inabot nya naman ang kanang kamay nya sakin, offering a handshake. "I am Jared Paisley, The Ace. Boss, leader, manager, general, whatever you wanna call me." He said while smiling, looking playfully.

"Ikaw?! Leader?!" Napasigaw ko, making all the passengers on the plane to draw their attention at me. Things get a little bit awkward. . .

"Ikaw? Leader?" Pag-ulit ko nang pabulong.

"Yup." He answered popping his 'P'.

"Pero bakit nasa America ka? Diba dapat nasa Pilipinas ka, nag-aaral?" I asked him further.

"Well, I made an excuse to be in America. As soon as I knew that you will be admitted in the hospital near our home in US, I told the dean that I'll be with you for your recovery, secretly. I mean, no one has to know that I'm with you."

"Secretly? Bakit?"

"I don't know, he just told me." Wika nya.

Our discussion with the members ended with those words at nasa ere parin kami ngayon papuntang Pilipinas.

Andami pa ring misteryong kailangan kong tuklasin. Isa na dito kung bakit kailangan walang makaalam sa Sullivan School of Arts na kasama ko si Jared. Ano bang meron kay Jared? Ano bang meron sa skwelahang yon?

Or should I say, ano bang meron sakin?

May mga kasalanan ba kong nagawa? May atraso ba 'ko noon? Ano?

I draw my attention to Jared who is currently taking a nap with his blindfolds on.

Ano bang meron sayo, Jared? Ba't hindi mo na lang ikwento sakin ang lahat? Bakit kailangan lahat ng 'to pasikreto?

Pareho lang ba kami ni Jared na may kailangang ayusin?

Sinabi nya sakin kanina na ako din ang susi nya. Sa ano, Jared? Sana sabihin mo sakin para matulungan din kita.

Isang oras na lang at nasa Pilipinas na kami. Magkahalong kaba at excitement ang nararamdaman ko. Excitement kase maibabalik ko na ang mga alaala ko. Kaba naman kase hindi ko alam kung magiging maayos ba ang lahat. Wala akong ni-isang hint kung ano ako noon, o kung anong klaseng buhay ang meron ako noon.

Tama bang pinagkatiwala ko kay Jared ang pagbalik ng mga alaala ko?

Sana oo.

------------

Kasalukuyan namin ngayong kinukuha ang mga bagahe namin Jared pagkatapos lumapag ng eroplano sa Pilipinas.

"Are you ready?" Jared asked me. "The time we step our feet outside this plane, our pre-mission starts."

I nodded my head once as my answer and Jared smiled.

Habang naglalakad sa loob ng airport, bigla namang nag-ring ang cellphone ni Jared. Sinagot nya naman 'to at napangiti.

Lost In The Stars: AnamnesisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon