¤~♡~¤
ALMA
"Kuya Ed! Turuan mo nga ako mag luto neto! Ang sarap!" Sabi ko habang nilalasap ang pagkain na niluto niya.
Ngumiti ito. "Hmm..Maybe tomorrow?" Sabi niya at sumubo ng pagkain.
"May pasok ka bukas?" Tanong ko.
"Yup. But it's only half day. Don't worry. May ipapakilala pa pala ako sayo bukas. Pupunta tayo sa isang school" Napatayo ako sa kinauupuan ko.
"Eh?! Mag eenrol po ako?!" Tanong ko.
"No." Sagot niya. Ngumuso ako. "Your only job here is to keep this house clean."
"but that's boring" ngumuso ako. Akala ko magagaya na ang buhay ko sa mga nababasa ko. School life with magics. Tranings. Romances. Tragedy! At kung ano ano pa! I was expecting that! Hmp!
"You cannot go to a school, Altine. Paano nalang kung may nakakilala sayo doon?" Sabi niya.
"Sigurado ka bang sa mga ipapakilala mo sa akin bukas. Walang makakakilala sa akin doon?" Taas kilay kong tanong.
"Wala. Kilala ko ang mga yun. Apat sa kanila mga kasing edad mo lang." Sabi niya. "Tapos ka nanaman sa kinakain mo. Hugasan mo na."
Tinarayan ko siya. "Kahit na ako ang gagawa ng mga gawaing bahay dito wag mo naman akong turiing yaya mo!" Ngumuso ako.
"Ito ang kapalit ng pagligtas ko sa buhay mo kaya please? Walang reklamo" ngumisi siya sa akin. "You own me your life."
"Fine" Kinuha ko ang mga pinagkainan namin at pumunta sa kusina. So im living like a maid now? Seriously? But he's right. I own him my life. Kung wala siya wala ako dito. Mas maganda pa ito kaysa sa mamatay.
Pagkatapos kong maghugas. Pinunasan ko ang mga kamay ko sa nakita kong basahan nang bigla akong tawagin ni Kuya Ed.
"Altine!! Bring me some coffee!" Sigaw neto galing sa Studying Area niya."Coming right up!!" Sigaw ko pabalik. Pinagtimpla ko siya ng kape. May ginagawa si Mama dito para sumarap ang kape at para marelax ka. Tinuruan niya ako noon. Ipalasa ko kaya yun kay Kuya Ed? Oo tama!
Nagtimpla din ako ng gatas para sa akin bago pumunta sa Studying area ni Kuya Ed. Nakita ko siyang nagsusulat doon. Pinatong ko ang kape sa lamesa niya bago inunom ang gatas ko.
"Thanks" sabi niya. Tumango lang ako habang umiinom ng gatas, umupo ako katabi niya.
Tinignan ko ang sinusulat niya. Wala akong maintindihan. Guri-guri lang naman yan eh! Anong klaseng---"Hindi to guri-guri." Tumawa siya "It's called the Calligraphy of Theorophie. It's a writing that was created by our Goddess of magic Theorophie. He was a powerfull magician but not a Fariea. He was a savior but cannot be callen a hero. He was part of the First Era of the Magic world. The First Calligraphy he wrote was in the Qwerio Antica. That country is located in the northern of the magic world. Years after years, People become interested in his Calligraphy so it was spreaded all over the world since now." Pagpapaliwanag niya.
"Amazing. Ano ibig sabibin nyan?" Turo ko sa isang word.
" Hindi man halata pero ang nga letrang ito ay maypakahawig sa mga letra ng Mortal world. This is letter B in the Mortal world. The Shapes and lines are like the Latin Alphabet. If you compare them to the Latin. Halos magkaparehas lang sila. According to our history. Theorophie has a friend from the mortal world and his writings were like this. It was now called latin. Theorophie changed some Shapes and lines. Pero kung pinagaralan mo ang Latin Alphabet. Hindi ka mahihirapan sa writings namin"
"The Magic World History is interesting! Teach me more!" Sabi ko sa kanya.
May mga tinuro siya sa akin para madalian lang ako sa pagsulat at pagbasa ng kanilang lengguwahe. Madali lang naman siya kaya mabilis akong natuto. Pinabasa niya ako ng isang libro at nabasa ko nanaman siya ng mabuti. Pagkatapos noon, Tinuro niya sa akin ang iba't ibang countries sa Magic world. Ang wiwierd ng mga pangalan pero kapag nalaman kung ano ang history nila macucurious ka sa kanila. Magdamag niya ako tinuruan tungkol sa mga history ng magic world. Hangang sa naantok na ako.
YOU ARE READING
Altine's Adventures
FantasíaAlma Clementine. She was just living in a normal life. No extraordinary problems. Nothing. Just normal. But who thought that would change? After a nightmare. She found her self seing a werid old man named Amon. He told her about the magic world she...