Chapter 1 - Welcome Back

563 7 0
                                    

"LALALALA"......."LALALALA"........."LALALALALA"..

Habang naglalakad.pakiramdam ko ay ang ganda ng umaga ko at habang naglalakad ako nagtitinalon ako at nag-iinikot na parang naglalaro sa gitna ng ulan.sa sobrang saya naisipi ko agad sila Steffi at Tiffany."matagal din kaming hindi nagkitang mga friend ko".habang iniisip ko sila Tiffany di ko na namalayan na may lalaking nakatayo sa kalsada at mukhang naghihintay ng sasakyan.Nang bigla ko naman syang mabunggo sa sobrang saya.

"ano ka ba?,tanga ka ba ha?-bungad nya sa akin.

"Sorry,hindi ko sinasadya malay ko bang nakatayo ka dyan.sabi ko habang nakatingin sya sa'kin ng masama."bakit!hindi mo ako nakitaha?".Parang unti-unti nya akong tinataasan ng boses."Hmmm,maaari".sabi ko habang nakatingin sa ibang direksyon."Edi sorry".

"bakit!bulag ka ba ha??!!".

Sabay biglang lapit ng mukha nya sa'kin. napaatras naman ako sa ginawa nya at napahawak ako sa'king dibdibdahil pakiramdam ko sasabog na ang aking dibdib sa lakas ng boses nya sa akin.

"Teka lang sinisigawan mo na ako ha?'"

"Panira ka kasi ng araw,nakakainis!" dugtong nya sa kanyang sinabi.

Natawa na lang ako sa kanyang sinabi"Wow!ako pa panira ng araw?".tinaasan ko rin sya ng boses"nagsorry nga diba?!!.bakit hindi ka ba tumatanggap ng sorry o sadyang hindi mo lang talaga alam ang salitang sorry."kung tutuusin nga ikaw ng tong!"panira ng moment.pabulong kong sinabi habang nakayuko sa ibang direksyon at mukhang narinig nya ang sinabi ko at tiningnan nya ako ng masama.

"What?".

So ako pa ang may kasalanan ha?"Eh! sino ba yung tanga-tangang naglalakad sa daan na hindi marunong tumingin sa dinadaanan at bigla pang mangbubunggo ng taong nanahimik ha?"nilapit nya ulit sa'kin yung mukha nya.Isa pa hahalikan ko na itong lalaking toh?.sabay ngiti ng nakakaloko.Sa sobrang inis ko sa kanya nilayasan ko na lang sya dahil baka mas lalo  pang masira"ang alin".ang araw ko.Nagpatuloy na lang ako sa paglalakad."nakakaini yung lalaki na yun nagsorry ng nga,Galit pa rin".Siguro may period yun ngayon kaya ganon.sabi ko sa sarili ko habang naglalakad sa daan.'alangan sa himpapawid'.Medyo may kalayuan ang school sa bahay  namin dahilsa maaga pa nagdecide akong maglakad para makapag-exercise na rin.

Nang makarating ako sa school agad ong hinanap sila Tiffany at Steffi .habang naglalakad ako banda sa soccer field may nakita akong dalawang babae na nakaupo sa may bench at nanonood sa lalaking nagprapratice at parang pamilyar sila sa'kinkay tinawag ko sila.

"Tiffany??Steffi??".

Lumingon naman sila at hindi nga ako nag kamali sila nga.

"Trisha??".

Tumayo sila at tumakbo naman ako papunta sa kanila at agad kaming nagyakapang tatlo at nagtitinalon sa sobrang tuwa.'akala mo ilang taong hindi nagkita noh?'.Sa sobrang saya namin di namini namalayan na nakatingin na pala sa'min yung lalaking nagprapracticeng soccer.Nang mapansin namin na nakatingin sya sa'min umupo agad kami.'MAtapos ang mahabang yakapan.At nagkwentuhan na kami."Musta na kayo ha?"sabi ko habang nakangiti dahil sa muli naming pagkikita."Eto okey naman ".sagot ni Tiffany habang nakatingin sa lalaking naglalaro ng soccer."okey lang din naman ako"matalino parin.pabirong sabi ni Steffi habang kumakain ng sandwich at nanonood sa lalaking nagprapractice.

The Story Of the Campus GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon