Chapter 3 - "Nice Friend?"

43 4 0
                                    

Ian Cruz  "Point Of View"

Lumabas na'ko ng romm at katatapos lang ng aming klase at nagdecide akong pumunta sa locker room para kunin yung iba ko pang mga gamit.Habang naglalakd ako napasin kong makulimlim kaya nagmadali ako sa paglalakad napansin ko sila Trisha kaya bigla akong napahinto sa isang sulok na medyo malapit sa kanila.

"Trish! mauna na kami sayo ni Tiffany ha?"-Steffi.

Tumango muna si Trisha bago magsalita."Sige ingat kayo ha?"sabi ni Trisha.

Umalis na sila Tiffany,Si Trisha naman ay naglakad na at mukhang papunta sya sa locker room,kaya naglakad na riin ako at shumorcut ako para hindi nya ako mapansin at nagmadali na'ko.Pagdating ko sa locker room napansin kong wala pa sya kaya tumayo muna ako sa locker ko at ng marinig ko na may parating agad kong binuksa ang locker ko ,yung tao na yun ay agad pumunta sa locker nya,Hindi! nga ako nagkamali.Sumilip ako saglit upang malaman kung sino,pagkasilip ko si Trisha nga kaya tumayo pa ako ng ilang mga minuto at pinakinggan ko lang sya.

"Hala!Wala pala akong payong?!"

Pagkatapos sumilip ako ulit at napasin kong pinagsiksik nya yung mga gamit nya sa locker nya.Nang matapos na sya agad sya lumabas ng locker room.Pagkalabas nya kinuha ko na yung mahalagang gamit at agad ng lumabas ng locker room.Tanga talaga yung panget na yun? sabi ko ng pagkalabas ko at dumiretso sa carpark.Pagkadating ko sa carpark agad akong pumunta sa kotse kong nakapark at habang palapit ako bigla akong napaisip.'Tss?! kawawalng panget!,uuwi ng basa?'

Pagkadating ko sa kotse ko agad akong sumakay at nagmaneho.'Ano bang! Nangyayari sa'kin?Ba't naawa ako sa panget na yun?at tanga pa?Sssss.......baka gutom lang to?bilisan ko na nga ng makauwi na?'Palabas na sana ako ng carpark ng biglang bumuhos ang malakas ng ulan kaya bigla akong napahinto."Tss?!"Sabay hampas sa manubela.Nagmaneho na'ko ulit.Medyo naging mabagal ang pagmamaneho ko dahil sa dami ng naglalakad palabas ng campus.Habang nagmamaneho ako may nakita akong isang babae na basa-basang sa ulan at mukhang ini-enjoy pa ang malakas na ulan.

Hindi ko sya masyadong naaninag dahil sa nakatalikod ysa.Kaya ng lumuwag ang daan binilisan kong bahagya para makita ko yung mukha ng babaing nag-eenjoy sa gitna ng ulan.

Nang makalagpas na'ko,nakita ko na ang kanyang mukha at si Trisha nga!hindi ko na sya pinansin nagpatuloy na'ko sa pagmamaneho."Tanga talaga ng panget na yun?naligo talaga sa ulan?"

Nang makalabas na'ko sa campus huminto muna ako sa isang tabi."Tss?!nakakaawa naman yung panget na yun panget na nga papanget pa lalo?!!!!!"Hinitay ko syang lumabas ng campus at habang hinihintay ko sya naisip kong tawagan si Carl.Kaya kinuha ko ang phone ko and I call carl.

"Hello Ian?!"sabi nya

"Oh?!"sagot ko naman.

"Bakit, napatawag ka brad?!"Tss?!Yuck!bakit itatanong ko pa?bahala na nga?tss......."Alam mo ba?kung sa'n nakatira sa pa-Trisha?"

"Hindi Brad,bakit?"

The Story Of the Campus GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon