Chapter - 5 "Epekto."

43 2 0
                                    

"Friend!... musta naman yung yesterday moment mo with Ian ha?" biglang sabi ni Steffi at sabay ngisi.

Napatingin ako sa kanya at huminto sa paghilot ng paa ko."Speaking of yesterday!...bakit pinagtritripan nyo 'ko?"sabi ko?Habang nakatitig kay Steffi.Biglang tumawa si Tiffany na nasa aking likoran.Kaya nilingon ko sya.

"Why are you laughing?...Meron ba kayong alam! na hindi ko alam?"-sabi ko,Habang nakatitig sa kanya tumango Si Tifffany habang tumatawa.

"Ano yun ha?"sabi ko.Dumating naman yung teacher namin na si Ma'am Hernandez kaya tumahimik na kaming tatlo.Nagsimula na si Ma'am sa kanyang pagdidiscuss.Habang nagdidiscuss si Ma'am,Nagsalita si Steffi bigla na nasa kanan ko."Kamusta! naman kayo ni Ian kahapon?"-Mahinan sabi ni Steffi.Nagulat ako sa sinabi nya at lumingon ako sa kanya.

"Teka lang!....anong pinagsasabi mo dyan!."nagtatakang sabi ko.nginitian nya lang ako na humarap sa'kin.

"Sus! kunwari ka pa?"sabi ni Tiffany na nakikinig kay ma'am.Hindi ko na lang sila pinansin binalik ko na lang ang pakikinig ko kay ma'am.Bigla akong kinalabit ni Stefffi."Aish!....Ano?"Naiinisi na sabi ko.

Matutuluyan ako sa mga 'to? Mahahawa talaga ako  nga kabaliwan nila!Tss..."Aba! nagtataray na ang bebe ko?"sabi ni Tiffany na lumingon sa'min.

"Ganyan! ba talaga ang naging epekto ni Ian sayo?"sabi ni Steffi,sabay ngiti.'Yan na sila nangungulit! Sobrang kulit!

"Anong epekto ni Ian ka dyan?"Nagtatakang sabi ko.

"Sige nga?... sabihin mo nga sa'min yung nangyari kahapon with Ian?"Panghahamon ni Tiffany at sabay ngiiti ng nakakapangloko.

"Oh!sige sasabihin ko na?"Inis na sabi ko pero nguniti ako ng pilit sana hindi nila mahalata.Ikukunweto ko na sa kanila! mukhang hindi ako tatantanan ng mga 'to?mala-Enriquez din 'tong? mga to?.Excited na kinikilig yung dalawa sa sasabihin ko sa kanila.Yun na nag sinabi ko na sa kanila yung nangyari kahapon with Ian.Mula sa pinilit akong pasakayin kahit na basa ako,Sinigawan ako ng bonggang-bongga,Sa pagiwan sa lugar na hindi man lang sinabi kung sa'n.at sa biglaang pagharorot ng kotse nya.Halos gusto ko ng suntukin yung lungs nya para lagutan ng hininga!

Biglang nagliwanag yung mata ng dalawa.Si Steffi halos baliin na yung ballpen na hawak-hawak sa sobrang kinlig pero hindi naman nakakakilig! mga praning talaga 'tong? mga 'to?Na kakainis pa nga?.Si Tiffany naman ngiting tagumpay,Wagas kung makangiti! tila nagnining-ning yung isang mata sa pagpapantasya.Napansin kami ni Ma'am na nagdadal-dalan.

"Girls at the back."

Nagulat yung dalawa kay ma'am at agad humarap kay ma'am.Nakatingin sa'min si ma'am.Kaya tumahimik na lang kami at nakinig kay sa discussion.Maya-maya lumabas na si Ma'am.Nagdiwang ang mga kaklase namin sa paglabas ni Ma'am.Parang nakawala sila sa koral.

Si Steffi naman biglang nagtitinalon at naglulumpasay sa sahig na parang ewan.Yung itsura namin ni Tiffany hindi maipinta.Habang nakatingin kay Steffi.

(-_-) - ako.

(-_") - Tiffany.

The Story Of the Campus GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon