Chapter 4 - "Katangahan day"

51 5 2
                                    

Medyo maaga pa ng magising ako."Hay naku maaga pa?anon kayang mangyayari mamaya sa araw kong to?"Makabangon na nga?sabi ko at bumangon na'o at naghilamos.Lumabas ng kwarto pagkatapos.

Pagkalabas ko inayos ko ang buhok ko gamit ang kamay ko."Hi! ma'am goodmorning?"sabi nung katulong namin na isa.

"Goodmorning din?"sabi ko naman.

Pababa na'ko ng hagdan at may bumati na naman sa'in.

"Goodmorning ma'am?"

"Goodmorning din?"Naglakad na'ko papunta sa kusina.Habang naglalakad ako may natapakan akong basa na bigla kong ikinadulas.

"Aray?!"Napaupo ako sa sahig."Oh!Ma'am anong nangyari sayo?"Tanong nung katulong naming naglilinis.Ang sakit! Kay aga-aga ho?Habng namimilipit sa sakit.Tinulungan ako ng katulong namin na makatayo.Nang makatayo na'ko hunminga muna ako ng malalim."Okey!,Yaya okey na'ko kaya ka na po?"sabay stretch.

"Sigerado po ba kayo?"

Napatango na lang ako at naglakad na ulit papunta sa kusina.hmp?Pagkadating ko sa kusin a nakita ko si daddy kaya lumapit muna ako sa kanya."Hi? Dad,goddmorning?"sabay halik sa pisngi.

"Oh? Ija gising  kana pala?goodmorning din sayo?"Habang nagbabasa ng  dyaryo,dumiretso na'ko sa banyo at naligo.Pagkatapos kong maligo pumunta na ako ulit sa kwarto ko.Habang naglalakad ako biglang nagsalita si daddy.

"Ija! kumain ka muna dito?"habang nagbabasa.

"Mamaya na po?"sabi ko ng walng lingon.Nagpatuloy  lang ako sa paglalakad habang paakyat ako nakita ko si Manang Thelma.

"Goodmoring ma'am?"sabi ni manang.

"Goodmorninig din?"sabay ngiti.

Pagkatapos pumasok na'ko sa kwarto at nagbihis.Ano kayang meron sa dalawang baliw na kaibigan ko?Habang may pagtataka.Nanag matapos na'ko sa pagbihis kinuha ko yung sellphone ko at binuksan ito kung may text o tawag.Alas otso pa langng mapansin ko yung oras,lumabas na'ko at agad pumunta sa kusina at sa sala.

Pagdating ko napansin kong nagbabasa pa rin si daddy.Ano to?may balak basahin lahat ng nilalaman ng dyaryo?pumunta na'ko sa lamesa."Ang sipag talaga ni daddy?sabay ngiti.

Napatingin sya sa'kin."Bakit maganda na ba'ko?"Napangiti lang sya sa'kin."Bakit Dad?"Tanong ko.

Tsk.....tsk...."Ikaw talaga Ija?Ano nga yung sinabi mo kanina?"Tanong nya sa'kin."Ah? may sinabi na'ko kanina!"gulat na sabi ko."Wala ah?!"sabay iling.Pagkatapos umupo na'ko pagkaupo ko bigla akong bumagsak.Boooogs...Aray?!Biglang nagulat sya sa'kin."oh? Ija! anong nagyari sayo!"Napalingon lang ako sa likoran ko at medyo malayo pala yung upuan sa'kin napalakas pala yung hatak ko.Napapikit ako sa sakit.Huminga muna kong malalim at pagkatapos unti-unti akong tumayo.Napatayo naman si daddy at inalalayan akong tumayo.

Tsk...tsk...."Ano ba kasi ang nangyari sayo ija?" hindi ko muna sinagot si daddy tumayo muna 'ko ng maayos.Sya naman ay umupo na at ako naman nakatayo parin at pinakikiramdaman ang aking sarili.Maya-maya umupo na rin ako.Pagkaupo ko napansin kong nakatitig si daddy sa'kin.

The Story Of the Campus GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon