Pag-Papanggap

7 0 0
                                    















Monica POV

pagkagising ko ang sakit ng katawan ko as in, pero sino tong mga to? at ano ulit ang pangalan ko? nakalimutan ko na haixt...

Teka ano bang nangyari sa akin? at bakit nasa Ospital ako.??

" nak? are you awake? "

" sino po kayo? "
sabi ko, anak? baka mama ko to!

" Anak hindi mo na ako naaalala? ako to ang mommy mo " sabi na nga ba ehh mama ko to ehhh

" What's the peoblem here? " sabi nang doctor.

" She's not remember me, Doc? "

" I think Mam, she have a amnesia "

" What would I do, to back her memory "

" sorry mam, but for now she need a rest, don't try to stress her because it is bad to her condition right now. Maybe after 2 months "

" I can do it for her safety "

" mam, who i am? "
sabi ko, kanina pa kasi sila nag-uusap ng englisherong doctor.

" Monica, it is your name " really? how to be me?
" btw 2 months ka pa rito huh, naaksidente ka kasi so kailangan mo munang magpagaling, saka tayo uuwi papuntang pilipinas. Nasa Australia pa tayo dito ka namin dinala dahil hindi kaya ng mga doctor na pagalingin dahil sa lalim nang sugat mo." huh? bakit ba kasi ako nagkaganito?? gusto kong maalala ang lahat, pero paano.?

" ma? kailangan nating umuwi sa pilipinas, I want to remember my past at kung nanay kita talaga papayag ka.? " totoo naman ehhh diba??

" but anak, doctor said that don't force yourself to remember everything "

kainis na doctor to.

" okey ma, I need to rest "

ba yan!!!! gusto kong bumalik sa pilipinas gustong gusto ko ... nagsinungaling ako kay mama na hindi ko siya kilala.. natatandaan ko ang lahat- lahat na nangyayari... pero hindi ko alam kung mahal ko pa siya.???? sana, balang araw magkita pa ulit kami at bilang si Monica Ethics.









2 months later


Habang naglalakad kami ni mama papunta dun sa driver namin dito sa pilipinas , pinagtitinginan ako ng mga tao.

" Sheeeet ang ganda niya toL "  sabi ng isa

" teka tol kilala ko siya!! dii ako pwedeng magkamali siya si " hindi niya natapos ang sasabihin niya,  nagsalita bigla si Rowell

" Hi, miss? " sabi ni Rowell isa sa mga bata ko noon, nagkatinginan kami ni tyrone ang kanang kamay ko..

" Hi? " sabi ko

" ano pangalan mo miss?" beltokan ko to ehhh, pakilala kaya ko dito. hehehe mapagtripan nga.

" Monica , Monica Ethics "  nanlaki mata ni Tyrone, hindi niya siguro inakala hahaha  pero kailangan ko siyang makausap...
" Pumunta kayo sa bahay ko as soon as possible, may konti kaming salo-salo tara sabay na kayo, sunod nalang kayo " kailangang kailangan ko talaga siya...

" sure miss, mauna na kayo susunod nalang kami alam namin bahay ng mga ethics, bibili lang ako, ng alam mo na para mamaya  hehehehe " loko-loko talaga to si Rowell humanda ka sakin mamaya manyak ka ha??

" Nica tara na, we need to go " sabi ni mama

" okey ma! bye see you later " malandi kong sabi.


Tyrone POV

Putik Monica?? Monica talaga ba ang pangalan niya? Hindi kasi ako pwedeng magkamali siya yun, siya yung matagal ko ng mahal, nalaman ko nalang din, na siya yun dahil dun sa pageant.. Kaya kilalang kilala ko siya, siya si nerd. Siya ang mahal ko hanggang ngayon. Gusto ko na ngang batuhin si Rowell dahil sa mga sinabi niya kanina kay Monica DAW.

" Ron "

"huy Ron!!!!" takte sinigawan ako

"bakit ba, Bakit mo ko sinigawan huh?? ano tara suntukan." badtrip lakas nun ahhh.

" easy pre, paano ba naman kanina pa kinakausap dyan, tulala ka lang, tara na sundan na natin si Nica " ayoko, ayoko, ayoko, huhuhuhu baka di ko mapigilan mayakap ko siya..

" tara pre "  sumangayon nalang ako dii naman ako titigilan nito.

Nasa bahay na kami ngayon ni Nica..

" uyyy nandyan na pala kayo, tara sa loob " kinakabahan ako, sheetttt lalo siyang gumanda...

"tara na babe pasok na tayo " sabi ni Rowell kay Nica

" sige una kana, yaya Samahan mo siya, pag hinanap ako sabihin mo may kausap lang saglit. " papasok na ako pero bigla niya kong hinawakan sa kamay at hinila sa may garden.







Author's Note
Hindi ko pa to tapos natagalan lang hahahaha. Nga pala May New Story ako The Prophecy. hehehe Alam ko di ko pa to tapos, pero tatapusin ko naman..


When The Mask Is FallingWhere stories live. Discover now