Chapter VI
Pagdating ko sa bahay nakita ko si Abrahm na nagpapagamot kay Althea dahil marami siyang pasa sa mukha. Jusko! Ano bang ginawa niya? Ang daming kabalbalang alam eh!!!
Pinabayaan ko na silang dalawa at pumanhik na ako sa hagdan upang magpalit ng damit at mag fb ulit namiss ko kasi 'yong mga friends kong pangit!! Nakakamiss din pala ang mga mukhang pinaglaruan ng tadhana.
Nag-open na nga ako ng fb account ko at alam niyo mga nakita ko? 'Yong mga taong napaglit ng DP nila na nakasnapchat!! Mga feeling dyosa!! Dapat na nakalagay sa ulo nila koronang tinik!! Hindi sila mga dyosa!! Mga mukhang engkanto!!
At 'yong iba nakasnapchat dog filter! Nakakabwisit ang mga pagmumukha nila! Akala ba nila cute sila? Pweee!! Mga asong ulol!! Mga asong may rabbies!!!
Ang hirap kasi mga pangit na nga! Ang lakas pa makaprovoke ng mukha! Punyeta! Makapaglog-out na nga kagagaling ko pa lang sa simbahan baka magkasala agad ako dahil sa mga nagmamagandang hampaslupang mga 'to.
*Kinabukasan
Heto na naman tayo same routine, walang pagbabago maganda pa rin ako. 'Yong pagkagising ko sa umaga na bigla akong napapatanong sa sarili ko kung sino 'yong perpektong babaeng sobrang ganda ang nasa harap ko .. Saka ko na lang narerealize na nasa harap pala ako ng salamin. My gosh!! Pati sarili ko hindi ko na makilala araw-araw kasi paganda ako ng paganda!
Ikaw? Pinangarap mo rin bang maging maganda? For sure oo! Pero dapat itigil mo na yan, maniwala ka sakin dahil hindi ka na gaganda! Wag kang ambisyosa!
Habang naglalakad ako papunta sa classroom may nagkukumpulang mga estudyante. Nakita ko 'yong isang babae na sa pagkakaalam ko eh sumali na din ng beauty pageant. Ang yabang niya! Akala mo naman kung sinong maganda! Pweee!!! Na may kasamang plema!!!
Dumaan ako kung saan nagkukumpulan 'yong mga hipon para naman makita 'yong babaeng nagmamaganda.
"Black beauty na ako ngayon nag sun bathing kasi ako." Mahinhin na pagkakasabi no'ng ambisyosang babaeng masarap gilitan ng leeg.
"Black yes! Beauty NO!" Sumulpot ako sa harap niya na parang sobrang ganda ay mali alisin niyo na 'yong parang sapagkat maganda naman talaga ako.
"And who are you?" Maarteng pagkakasabi niya sakin. Hindi niya pa ako kilala ha! Mas sikat pa nga ako kesa sakanya.
"I am the lady who's more beautiful than you. Don't flaunt that you joined lots of beauty pageant cause we all know that you haven't won any of those." Mariing sabi ko sakanya habang pinapakita ko sakanya 'yong set of white teeth ko at ang aking superlative beautiful smile.
"I just joined for experience." Her short answer.
"How many experience do you need to win? Sampung beses ka ng sumali sa beauty pageant wala ka paring nauuwing korona kaya wag kang nagmamaganda. Ako lang sa campus na'to ang dyosa." Wika ko at tumingin ako ng diretso sa kanyang panget na mga mata.
"Shut your big dirty fucking mouth up! Bullshit!!" At uminit na talaga ang ulo niya kaya nagulat 'yong mga estudyanteng nakapalibot samin.
"You don't have the right to cuss or even say bad words to me! I never came out from your hole!!! Too much for this I don't want to talk to imbecile! Idiot! Moron! Pea-brain! Hypocrite! person!" Gulat na kasi 'yong mga estudyante mukhang akala nila santa-santita ang babaeng 'to maitim din pala ang budhi! Kasing itim niya. Kailangan ko na talagang umalis malilate na ako.
"Stop your ambition! Cause whether you join all the beauty pageant you will not win kasi nga pangit ka na bobo ka pa. Mag-aral ka ng mabuti ah at least yun may pag-asa ka pa pero ang gumanda hindi na." Dagdag ko pa at umalis na rin agad ako.
BINABASA MO ANG
Maldita's Spiel (COMPLETED)
RomanceAng istoryang para lang sa MAGANDA at kung panget ka itigil mo na ang pagbabasa dahil hindi ka WELCOME! Gets? -Amber 🤫