Chapter 3 "Moments"

27 0 3
                                    

"ui .. bhest .. pauwi ka na ? sabay na tayo .." wika ni Mina ng makasalubong si Krisha ..

"oo bhest eh .. ui bhest sorry eh .. marami kasi ako inasikaso kaya now lang tayo nagkita .. tara na"

habang magkasabay silang naglalakad ay biglang naalala ni Mina ang nangyari kanina sa Puno .. pati narin ang mga salitang nabanggit ni Michael sa kanya ..  dahil hindi matahimik ang kanyang isipan minabuti nitong sabihin sa kanyang kaibigan ..

"bhest ..kanina sa may puno .. may nangyari .." wika ni Mina na pabulong ..

"ha ?!?!  ano ??bakit ? ano nangyari sayo ? may nagasar na naman ba sayo ? ha ? tara upakan natin .." sagot ni Krisha na tila nagulat ..


"haha ! bhest chillax ka lang .. ano ka ba .. wala noh .. ang totoo niyang nakausap ko si Reyes .."


"si .. si REYES ?!?! do u mean si Michael Niel Reyes ??!?! " wika nito  ..

"oo siya nga .. wala ng iba .. "

" oh ? bakit pinagtripan ka ba ? ano sabi sayo ? nagkausap kayo ?"

"oo bhest .. kinausap niya ako .. bigla kasi siyang tumabi sa tabi ko .. ang sabi niya matagal na daw niya akong gusto .. since highschool palang .. at tinanong niya kung pwede daw ba niya akong maging gf .."

"oh talaga ?!?! omg kinikilig ako bhest .. pero teka teka bhest .. sure k ba na totoo ang sinasabi niya ? baka naman niloloko ka lang noon .. diba isa nga siya sa mga nagaasar sayo ..?" tanong ni Krisha..

"ewan ko bhest .. pero sa tingin ko mukha naman siyang seryoso eh .. at sabi pa niya maghihintay daw siya hanggang sa sagutin ko siya ..."

"hay naku bhest .. hindi sa sinasabi kong pangit ka .. pero ayoko lang sana na masaktan ka sa kanya .. alalahanin mo .. dati palang kilala na si Reyes sa pagiging chic boy nyan .. hay naku .. sige hayaan mo siya manligaw .. pero .. syempre sakin muna ! hahahhaa" Pabirong wika ni Krisha !

"wow bhest ! ayos ah .. ano ko taga salo ng tira tira ? hahahaha joke lang ..!"

hahaha .. masaya nagkwentuhan ang dalawa .. hanggang sa naghiwalay na sila ng daan .. mas malapait kasi ang bahay nila Mina kesa sa bahay ni Krisha .. kung kaya't naunang makauwi si Mina .. sa wakas nakauwi narin siya .. medyo pagod din siya sa paglalakad at pakikipagkwentuhan .. isabay mo pa ang emosyon na nararamdaman niya simula ng manyare iyon ..

* tok ! * tok ! * tok !

"tita tes.. andito na po ako .."

pagkabukas ng pinto .. "oh nak ! bakit angaga mo ? 12  palang ha .. diba dapat mamaya pa ang uwi mo ?"

"wala po kasi kaming klase .. kaya maaga po ako nakauwi .. kasabay ko po si Krisha .. pauwi.." sagot nito ..

"oh siya sige .. ikaw na muna ang maiwan dito .. nakapagluto na ako para makapagluch ka .. may pupuntahan lang ako sagit."


"sige po tita .. ingat po.."


hay naku ! kakapagod maglakad.. makaupo nga muna sa sofa .. habang nakaupo si Mina sa sofa ay naisipan nitong manuod ng t.v .. isang oras na rin siyang nanunuod .. medyo na bored na siya .. kung kaya't umakyat na siya sa kanyang kwarto at nagpahinga ... nagising siya ng hapon .. nagrring ang phone ni Mina .. tumatawag si Krisha ..

pagkasagot .. "Hello ? hello bhest .. napatawag ka ?"

"bhest asan ka ? may note ka ba ng topic natin kahapon ? wala kasi ako eh .." tanong ni Krisha

"hay naku .. yan tuloy wala kang notes .. puro ka kasi text eh .. oo bhest meron ako notes .. dalin ko nalang bukas para makakopya ka .. :D"

"sige bhest thanks ! buh-bye !" paalam ni krisha ..

ilang sandali pa ay bumaba na si Mina .. alas singko na pala .. wala parin ang kanyang tita .. maaga itong nagluto ng kanilang hapunan .. at muli itong naupo sa sofa .. hanggang sa ilang sandali pa ay may kumatok sa kanilang pintuan .. yun na pala ang kanyang tita ..

"gandang hapon po tita .. kamusta po ? bakit ngayon lang kayo nakauwi ?" tanong nito ..

"masyado kasing traffic pabalik dito sa maynila .. at namili pa ako ng food stock natin .. paubos na kasi eh .."

"sige po tita .. nakaluto na po ako ng hapunan .. maghahain lang po ako .."

pagkatapos nilang kumain ay nagpahinga na si Mina at ang kanyang tita .. tila hindi makatulog si Mina .. siguro ay dahil hapon na siya nagising .. oh dahil narin siguro sa nangyare ..

"Love is Lovelier the second time around"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon