isang hindi inaasahan ang nangyare .. habang pinupulot ni Mina ang mga nalaglag na gamit ay biglang .. Si Michael ! bigla na lamang itong sumulpot sa kanyang harapan at tinulungan siya nito ..
"Mina, ano nangyare dito ? ok ka lang ba ?" tanong ni Michael
nakailang beses nitong tinatanon si Mina ngunit walang imik itong narinig mula dito .. hanggang sa dumating na si Krisha ..
"hoy ! ikaw ? ano nanaman ang ginagawa mo sa bestfriend ko ?"
"wala !"
"anong wala ! gusto mo suplakin kita ha ! chuppe na nga ! sho sho !.."
pagkatapos nun ay umalis na agad si Mina at Krisha .. hindi parin makausap ng maayos si Mina dahil narin sa nangyare at andun parin ang dahilan na sino ? hindi niya mawari kung ano na ang gagawin ... pagod na ang utak niya kakaisip at kakahanap ng sagot .. matalino siya pero tila nawalan siya ng abilidad upang masagot ang kanyang tanong sa sarili ..
"bhest ! ano ba ? ano ba problema ? kahapon ka pa ganyan ah ! ano ba kasi iniisip mo ?" tanong ni Krisha na tila naiinis na ..
"sorry bhest.. naguguluhan kasi ako ... napapaisip parin ako kung sino ang babaeng tinutukoy ni Michael .."
"hay naku ! pwede ba wag mo na problemahin yun ? wala naman tayong mapapala eh !" sagot ni Krisha ..
hindi na lamang umimik si Mina ng mga sandaling iyon .. patuloy parin ang paglalakad nila pauwi .. ng makauwi na ay .. nakita niya si Michael sa kanilang gate .. nagulat ito .. dahil baka makita siya ng kanyang tita .. kung kaya naman dali dali na itong nilapitan at .. sinabing ..
"Michael ! anong ginagawa mo dito ? baka makita ka ni tita ! umalis ka na nga .. ! "
"don't worry ms. guevarra .. wla ang tita mo .. nakita ko siyang umalis bago ako tumambay dito .. " sagot nito na tila nangaasar ..
"ano bang kailangan mo ? bakit ka ba nandito ? may sasabihin ka ba ?"
"alam ko may iniisip ka .. may problema ka .. gusto kong malaman yun .. Mina almost 1 taon na akong nanliligaw ako .. mukhang wala akong pagasa .."
"no Michael .. hindi sa ganun may iniisip lang ako .." sagot nito ..
"ha ? eh ano naman un ?"
"Michael nakita kita kahapon .. gusto ko lang malaman kung sino yung babaeng pinagpustahan niyo ?" tanong nito kay Michael
"ah yun ba .. ah eh .. wala un .. dati na un sobrang tagal na nun eh .. hayaan mo na yun .."
"ah ganun ba .. ok .."
"ano mina ? please naman .. sagutin mo na ko .. para di naman masayang itong dala kong roses letters at chocolate cake na para sayo .." pagmamakaawa nito ..
"hmm .. sige na nga angkulit mo eh .. hehehe'
"anong sige na ?
"sige na ! oo na .. sinasagot na kita.. oo !"
tuwang tuwa si Michael sa mga sandaling iyon .. tumagal sila ng 2 taon, pero hindi sila legal .. oo umabot sila ng ganun katagal ng hindi sila legal .. tila wala pang lakas ng loob si Mina na sabihin ito sa kaniyang tita .. 3 yr na sila .. sa dalawang taon naging masaya silang magkasama .. oo minsan may tampuhan hindi naman maiiwasan yun eh pero ang mahlaga mahal nila ang isa't isa ..