Chapter 39

164 5 0
                                    

Chapter 39

*Blood*

Arch Almazar's POV

I'm at home right now, currently having my breakfast at the garden. Mayroong mini table sa garden namin na pwedeng pagtambayan. Madalas dito nagdi-dinner sila daddy at mommy kung may mga bisita silang clients. Pero dahil wala naman sila ngayon dito sa bahay, naisipan kong tumambay muna dito para maging peaceful naman 'yung utak ko. Masarap sa feeling kung nililibot mo 'yung paningin mo sa makukulay na paligid.

Hindi mawala-wala 'yung hang- over ko. Hanggang ngayon, sumasakit pa rin 'yung ulo ko.

Kanina ko pa pinagmamasdan si manang Andeng na nagdidilig ng mga halaman at bulaklak. Si man ang Andeng ang pinakamatagal at mapagkakatiwalaan naming kasambahay.

Nang magsawa akong panoorin sya, pinaglaruan ko 'yung hotdog sa pinggan ko gamit ang tinidor na hawak ko. Kanina ko pa tinatanong sa sarili ko kung paano ako nakarating kina Majhie. Siguradong magdududa na 'yun. Iisipin nyang hindi totoo 'yung mga sinabi ko sa kanya.

Hindi ko naman talaga intention na saktan sya, eh. But like I said, this is the only way for me to truly protect her.

"Ehem! Ehem! Ehem!"

Napatingin ako sa umuubo (kunu) and I saw Daryl. His arms are crossed and he's nakangiti sya ng nakakaloko.

"Ano'ng masamang hangin ang nagdala sa'yo dito?" Tanong ko.

Lumapit sya sa akin at naupo sa harap ko.

"Hanggang kelan mo kayang gawin sa kanya 'to?"

I did not respond. Hindi ko alam kung ano'ng dapat kong isagot sa kanya. Hanggang kelan nga ba?

"Arch, masyadong maiksi ang buhay para aksayahin mo."

"I'm trying to protect her!"

"You're not protecting her, Arch. You're killing her softly."

Am I?

Napabuntong-hininga ako.

"Ba't ba nandito ka?" pagdi-divert ko ng topic.

"I'm here to give you a friendly advise, couz. Isipin mong mabuti ang ginagawa mo. Isipin mong mabuti kung prinoprotektahan mo nga ba talaga sya? O ikaw mismo ang nananakit sa kanya."

Pinagpatuloy ko ang paglalaro sa pagkain ko until Daryl held my wrist to stop me.

Tinitigan nya ko sa mata.

"Kung mahal mo talaga sya, Arch, you will stay by her side. That is the correct way of protecting her."

Tumayo sya at iniwan ako.

This is the worst feeling I've ever felt! This is bullcrap!

~*~

Majhierod Gonzalvo's POV

May group project kami ng mga kaklase ko ngayon. Palabas pa lang ako ng bahay pero biglang bumagsak 'yung malakas na ulan. I don't know pero parang pinipigilan ako ng ulan na umalis ng bahay.

Umakyat ako saglit sa kwarto ko at kinuha 'yung folding umbrella ko.

"Sigurado ka bang aalis ka, anak? Ang lakas ng ulan. Bakit di mo muna patilain?" tanong sa akin ni mama.

"Sa lunes na ang deadline ng project namin , ma. Kailangan naming madaliin ko" Sabado na ngayon.

"Oh sige, ikaw ang bahala. Mag-iingat ka"

Silent HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon