Final Chapter

328 13 10
                                    

Final Chapter

RALYN'S POV

Majhierod did not show up on our group project. Dumaan ako sa bahay nila before ako dumiretso pauwi sa bahay.

She's not there.

"May group project daw kayo diba? Hindi ba kayo magkasama?" tanong ng mama nya sa akin.

"Wala po sya du'n."

Nakita ko ang pag-alala sa mukha ng mama nya.

"No worries, tita. Alam ko kung saan sya madalas tumatambay. Pupuntahan ko na lang sya."

"Oh sige, pakitext mo nalang ako Ralyn kapag nakita mo sya."

"Sige po."

Geez! Pinag-alala ko 'yung mother ni bessy. Pero nasaan na nga ba sya? Kahit ako hindi maganda ang pakiramdam ko.

Pumunta ako sa bakanteng lote na madalas tambayan ni Bessy kapag nagdadrama sya. Pagkarating ko dun, napansin kong may nakahintong kotse. And that car looks familiar. Nilapitan ko.

This is Arch's.

Baka nandito lang sila. Nilibot ko 'yung lugar but no one's there. Napabuntung-hininga na lang ako. Paano nga bang hindi ako mag-aalala e kanina nya pa hindi sinasagot 'yung texts at tawag ko. I tried to dial her number again.

"Please Majierod pick up the phone"

Napansin ko sa kalsada 'yung isang cellphone na nagriring. Pinulot ko 'yun. Kay bessy na cellphone ito. Napansin ko ring may ilang patak ng dugo sa sahig.

Arch's car. Majhie's cellphone. And drops of blood.

What's going on? What is this all about?

Tinawagan ko agad si Daryl and after few minutes ay dumating sya sa kinaroroonan ko.

---

"SHT!" bulalas ni Daryl 'pagkakita nya. "I knew it!"

"Ano'ng alam mo, Daryl?" kinakabahang tanong ko.

"Arch and Majhie are both in danger."

"WHAT?!!!"

"Report this to the police immediately, Ralyn. Alam ko kung nasaan sila! Itetext kita mamaya! "

"What's going on---DARYL, WAIT!"

Sumakay sya sa kotse nya at pinaharurot 'yun.

DARYL CASTRO'S POV

Bullcrap! Kahit kailan talaga, Arch, you have a poor decision-making. Ngayon dalawa na kayong napahamak! Una pa lang alam ko nang may hindi magandang nangyayari.

Nu'ng nakipag-break si Arch kay Majhie at nakipagbalikan sya kay Sab, may naamoy na kong kakaiba. I know from the start that Arch is no longer in love with Sab. Kaya nga pinipilit ko si Majhie about sa 10 proofs eh. Dahil alam ko, nahuhulog na kanya ang pinsan ko.

Silent HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon