Chapter 1 : Introduction

17 0 1
                                    

Masarap ang mag ambisyon, Ok lang din ang mag ilusyon pero sa isang pitik lang, magigising ka nalang sa reality world...

"Hays :/  Ako nga pala si Jet isang College student sa Marseille Normandie University, Isang kilalang school sa aming lugar. Mahirap makapasok sa eskuwelahan na ito dahil napakataas ng matrikula. Gustong gusto ko talaga makapasok dito kaya nagsikap ako, ginawa ko ang lahat para makaipon ng pang tuition at nag exam pa ko para makakuha ng scholarship. "

At sa awa ng diyos, naka enroll ako sa university na ito.

(Isang umaga Sa aming bahay)....,

"Jethro!.(pasigaw na pagkasabi ng aking ina). "Dalian mo! gumising kana! at baka mahuli ka sa unang araw ng klase mo!."

"Mukang mas excited pa sakin si mama ngayong first day ah,   Opo Mama!, Give me 5 minutes po and I'll be there!"

Nagmamadali akong naligo at nagbihis para makababa na at makapag almusal na..

"I'm here na po Ma," (pambungad ko kay mama),

(Tumingin si mama habang nag hahain sa mesa) "O anak, kumain kana at magmadali ka at baka ma-late ka sa first day mo.."

"Sus Ma, mas excited kapa ata kaysa sakin eh? pero sige po tatapusin ko na itong pagkain ko, Salamat po sa Pagkain."

At nagmamadali na akong umalis ng bahay dahil alam na, first day ngayon tapos late pa ako.

"Mama! aalis na po ako!." (Paalam na pagkasabi ni Jet)

 "Mag-iingat ka anak sa byahe mo Anak!" (Pangiting sambit ni mama habang kumakaway sa may pinto)

Habang nag aabang ako ng jeep Napapaisip ako. Mababait kaya mga kaklase ko?  hmm?. sana wala namang sobrang maaarte at walang bully dun. Well, Goodvibes lang!.... Goodvibes!

Habang nakasakay ako sa jeep, may nakasabay akong isang babae sa jeep at katulad ko, wala itong magarang kotse katulad ng ibang estudyante sa Marseille University.

"Hi Ate?" (pangiting sinabi ko sa kanya)

"Hello din kuya" ( Sabi ng babaeng nasa harap ni Jet sa jeep).

"Sa Marseille ka din pala nag aaral?. anong year mo na?" (tanong  ko sakanya).  

"Ahm, oo dun nga ako nag-aaral 1st yr College palang ako and I'm taking BS Nursing." (sabi ng babae).

Naalala ko na BS Nursing din pala ang course ko at nag- iisang section lang kami sa 1st yr. 

"Ay! Ate, BS Nursing din ang course ko, By the way I'm Jet, May I know your name? syempre para magkaroon na din ako ng friendship sa school."

HA?  well, I'm Madison, taga dyan lang ako sa may trinidad Street.  nice to meet you jet, tama ka nga dun ako nag-aaral, kinakabahan nga ko at baka wala akong maging kaibigan sa school eh,."

("Ayos!!!!! at may friends na din ako..")

"Naku hindi yan,  At saka just smile lang palagi Ate Madison para pag nakita natin sila at sigurado yan, marami tayong magiging kaibigan. "

Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon