CHAPTER1: The Old Man
100 years later.....
Nakabusangot na nag-iimapake ng mga gamit at damit si Peter dahil sa ayaw niya talagang ginigising siya kapag kulang ito sa tulog. Ang isa pang kinakainisan niya ay ang ayaw niyang umaalis ng bahay kapag bakasyon, dahil para sa kanya ay isa lamang iyong 'walang kwenta' at walang patutunguhan. Lalo na't bakasyon ngayon at end of the year for the 2nd high school. Nakatanggap na naman siya ng mga pangaral sa skwelahan na pinapasukan niya at mga medalyo dahil sa aking galing niya sa mga sports at talino nito kaya naging Valedictorian siya. Mayroon din naman siyang mga kaibigan, nakilala niya ito nung mga pre-school pa lamang sila. At hanggang ngayon ay magkakasama parin sila sa mga skwelahan.
Hindi siya sanay sa mga kasihayan na nagaganap at mas lalong pinaka ayaw niya ay gumala. Sa halip na makipag saya at magrelax ay mas gugustuhin niya pang magkulong sa kwarto at mag-aral ng advance for the next of school year. Di katulad ng mga kaibigan niya kapag bakasyon ay mas gusto pang mag aliw-aliw at mag relax kesa sa mag-aral tulad niya.
"Hey Peter. Come on, hurry up! Ikaw na lang ang hinihintay!"
Natigilan si Peter sa kanyang ginagawa nang sumulpot ang kaibigan nito sa nakabukas niyang pinto sa kwarto.
"Wait a minute. Deiff!" Wika niya habang pinagpapatuloy niya pa din ang pag impake ng mga gamit.
"Dapat kasi kagabi pa lang nag-impake ka na!" Reklamo aniya ni Deiff, na ngayon ay nakaupo na ito sa kama.
Malakas na buntong hininga ang pinakawalan ni Peter bago magsalita, "You know. It's all your fault! Kung di niyo ko pinilit na magpaalam sa parents ko ay malamang di ako sasama, sa lintik na adventure niyo!" Inis na wika ni Peter ng matapos siya mag-imapake.
Nagpipigil naman sa tawa si Deiff marahil sa inasta ng kanyang kaibigan na si Peter. Subalit sa kanilang magbabarkada ay ito lamang ang pinakaclose o should i say.. He's Peter BestFriend.
Sa inis ni Peter sa kanyang kaibigan at di niya talaga mapigilan ang kanyang sarili ay binato niya ito ng unan. Dahilan upang tumigil ito sa paghagalakpak ng tawa at nasalo nito ang unan na binato ni Peter.
"Ouch!.. Your not kidding!" Natatawa aniyang sambit.
"And you're not funny!" Singhal ni Peter sa kanyang kaibigan.
Lumabas ng kwarto si Peter hila-hila ang maleta at iniwan ang kaibigan. Naiwan naman na umiiling habang tumatawa si Deiff, dahil sa kasungitan ng kanyang kaibigan.
Pagkababa ni Peter ay agad na sumalubong sa kanya ang mga iba pa niyang kaibigan na mukhang busy ito sa kanya-kanyang ginagawa habang nakaupo sa sofa. May nagce-cellphone, yung iba nanunuod ng tv, may nakasalpak na headset habang nakapikit at may tulog!
Napailing na lamang si Peter dahil sa inasta ng kanyang mga kaibigan. Ni presensiya niya ata' di napansin eh! Dumerecho siya agad sa kusina, nang hindi ito pinapansin ng kanyang mga kaibigan dahil busy nga ito sa kanya-kanya nilang ginagawa. Sumunod naman sa kanya si Deiff, na halatang walang magawa at nanggugulo lang.
"GoodMorning.. Mom and dad" bati ni Peter sa kanyang magulang.
Binalingan naman niya ng tingin ang isang lalaking prenteng nakaupo sa tabi ng kanyang ina habang nagbabasa ito ng dyaryo at humihigop pa ng kape.
"Nice to meet you, cousin Peter.." Masiglang bati nang kanyang cousin. Habang nakangising tumingin ito sa kanya na para bang nang-aasar!
"Same to you.. Cousin!" Walang ganang sambit ni Peter. At umupo ito sa tabi ng kanyang ama.
BINABASA MO ANG
The Island Within A Magical Ball [SEASON1 COMPLETED]
AbenteuerBy: shitloccah Season1 {✔} Synopsis Season1 Mula nang magbakasyon si Peter sa Villa Engrande kasama ang mga kaibigan niya ay may naramdaman siyang kuryusudad sa kanyang sarili na hindi niya pa nagagawa noon. Lalo nang matuklasan niya ang lihim na ti...