CHAPTER 3

0 0 0
                                    

Chapter three

George POV

Nagulat ako sa tinext ni tita kaya nagmadali akong pumunta sa hospital na sinabi niya. Pagdating ko dun nakahiga na si Nicolas sa hospital bed and iyak ng iyak si tita amy.

"Tita? Ano pang nangyare?" I asked her.
"I don't know, I just received a message from the hospital and I got here. Yan na nadatnan ko. He's in comma because of being hit in the head. I know kasalanan ko to. Nagkulang ako sakanya." She cried.
"Tita wag niyo po sisihin sarili niyo sa nangyare." I comfort her with a hug.

Patuloy siya sa pag-iyak habang minamasdan ko si Nicolas na puno ng pasa sa braso at binti. Siguro dahil to sa fraternity na sinalihan niya. It's because of their initiation I think.

"Ano ba pinagkakabusyhan niya this passed few days?" Tanong ni tita sakin
"The last time we met, inaaya niya kong sunali sa fraternity, and I said no. Tinanong ko din siya kung nagpaalam siya sainyo if ever there is something na mangyare sakanya but he said ayaw niya sabihi sainyo kase mag-aalala lang kayo, that's why hindi nako nakiaalam. Im sorry tita, dapat pala pinigilan ko siya."

Wala akong magawa ngayon kunfi magsorry kay tita. If there is one thing na dapat kong ginawa una palang, that is, dapat pinigilan ko siya sa gusto niyang gawin, but no, hinayaan ko lang siya.

"Someone should pay for this, hinding hindi ko ito palalampasin."
"Don't worry tita, I'll find the one who's responsible for this, at sisisguraduhin kong magbabayad siya."

Yes, you heard it right. Kung hindi man magawa ng mga pulis ang trabaho nila ng maayis then ako mismo ang huhuli dun sa leader nila para matapos na ang kahayupang ginagawa nila sa mga sumasali sa fraternity gang nila.

**

Bago ako umuwi nakita ko si Thomas, ang kwento sakin siya daw ang unang nag-aya na sumali sila sa fraternity. Sinalubong ko siya

"Thomas right?" Bungad ko.
"Oo, baket? Kailangan mo?"
"Isa ka ba sa mga member ng Avoderico Fraternity?"
"Yes."
"Gusto kong sumali sa group niyo."
"Are you willing to take all the risk para makasali sa grupo?" Tanong niya
"Yep"

Basta para sa bestfriend ko,I'll do anything.

"Then let's go"

Sinama niya ko sa isang abandonadong lugar, I think this is their place. Ako lang mag-isa then may mga lalaking naka coat. I think member sila ng fraternity. They started the initiation without the leader.

Binlind fold nila ko and they started the initiation. Masakit, sobrang sakit ng mga palo nila. I think eto dahilan kung bakit nagkaganon si Nicolas.

But after ng paghihirap, tinanggal nila yung blind fold ko, nanlalabo paningin ko habang may nakatayo sa harap ko.

"You're now a member of avoderico fraternity."

THE FRATERNITY LEADERWhere stories live. Discover now