Concert #5

55 5 4
                                    

Concert #5

-3rd person POV-

''You what?'' Sabay-sabay na reaction nila Michael, Calum at Ashton pagkatapos mabasa ang tweet ni Luke.

''Told ya, Problem solved!'' proud na sabi ni Luke at itinaas pa ang dalawa niyang kamay na parang nanalo sa lotto.

Napa-buntong hininga na lang si Ashton, si Calum naman umiiling-iling na lang at si Michael napa-hilamos ng mukha.

''To be honest, Luke, You only made things worst!'' mahinahong sabi ni Ashton.

''But... I...'' natigil magsalita si Luke dahil biglang nagsalita si Michael.

''What would people think, Luke?! They'll think that you two are couples!'' sigaw niya sa inis.

''Well, I didn't mean them to think that way. People needs to learn how to be open minded.'' naglulungkot-lungkutang sabi ni Luke.

''But, Luke, there are only 5% of people who are open mindedly thinks that way. And in the case of your sentence structure, everyone will think you're a couple.'' paliwanag ni Calum.

''Well, then, I'll just delete that tweet and tweet a new one!'' proud suggestion ni Luke.

Bigla namang nagsalita si Ashton. ''Too late bro, people are retweeting the screen captured photo of your tweet.'' malungkot niyang sabi.

Napa-buntong hininga si Luke sabay sabi ''What am I going to do??''

Napansin naman nila na may kausap si Michael sa kanyang phone kaya napatingin ang tatlo niyang kaibigan sa kanya.

''ok, I'll text you the place later after our call. Bye.''

Nagka-tinginan silang tatlo dahil nagtataka sila sa mga sinasabi ni Michael sa kausap.

Nung napansin nilang ibinaba na ni Michael ang phone agad na nagsalita si Calum.

''Who's that bro?'' takang tanong niya.

''It's Kate, I told her to come here.'' relaxed na sabi ni Michael habang naka-tingin pa rin sa phone niya dahil nagttxt ito.

''You what?!'' sigaw na tanong ni Luke.

''This time you'll do it my way'' ma-awtoridad na sabi ni Michael sabay tingin ng matalim sa mata ni Luke.

''Fine!--'' sabi ni Luke sabay taas ng kanyang dalawang kamay na parang sumusuko.

''--So what's the plan?'' pahabol na tanong niya.

(Kate's POV)

After naming mag-usap ni Michael, agad akong naka-received ng message mula sa kanya.

From:09*********

1505, Lancaster Hotel. Don't ask the hotel receptionist just go straight to our hotel room.

4:36pm,  Feb 16,

Napatigil tuloy ako sa pag-lakad dahil sa nabasa ko. Tutuloy ba ako o hindi? nag-aalinlangang tanong ko sa sarili.

Kasi naman baka ma-Denice Cornejo ako neto! Hindi naman siguro nila ako bubugbugin, diba? pagkukumbinsi ko sa aking sarili.

Atsaka, bakit naman nila ako bubugbugin? Hindi naman ako ganung kayaman, bagkus sila pa nga ang may pera kesa sa akin.

Hayssss! Ano ba tong mga pinag-iiisip ko! Maka-punta na nga dun at ng maayos na tong problemang to!

Naglakad ako ng kaunti paalis ng university tsaka nag-hanap ng taxi. Hindi nagtagal nakakita na rin ako ng taxing walang sakay.

The naughty secrets of the boyband (5SOS fan-fic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon