KATH'S POV
7:00 nko nakaUwi kahapon. Puyat pa ngako eh. Si Stacey pala, sumama sakin pauwi. Dito muna siya mamamalagi sa bahay ko while she's staying here in Manila... Hands on kami sa paghahanda. We work out, we shop, we beauty rest at kung anu-ano pa.. para saan? Syempre... MAGANDA NA NGA KAMI. TAPOS MAGPAPAGANDA PA, EHDI ANO SILA? NGANGA!! Para naman makita nila kung ano at sino yung sinayang nila... well, HUMANDA SILA!
"Gising ka na pala? What time did you slept last night kathy?" Stace. Oo nga noh? Nagpuyat pala ako kagabi. kakaisip ko sa mga bagay bagay. Excited na kasi Ako. Sobraaaaa! :)
"Uhmm.. 1:00 I guess." Sabi ko. totoo naman eh.
"HUWAAT? GRABE KA PALA MAGPUYAT DTO SA PILIPINAS HUH! MYGOD!" Stace.
"OA lang? hahaha.. Its ok, Mababawi ko rin naman to. I'll sleep early nlang later." sabi ko.
"Dapat lang kathy. lalaki Eyebags mo nyan.." Stace.
"Kahit maging EYEBAG QUEEN pako, ako parin ang pinakamagandang babae sa buong Mundo noh! Dont laugh, its not a joke. Kidding aside." sabi ko. Anong masama sa pagsasabi ng totoo huh?
"Hmp! Oo na.. Just stay here. I'll just prepare some foodies." Stace.
"Great! wag mong sunugin tong bahay ko huh?" walang pagbibiro kong sabi. hahaha!
"I mean, DUH! Mas marunong ako sayo noh." Stace.
"Gora ka na!" sabi ko.
then nagpunta na sya ng Kitchen. Infairness tong si besty... Nakakagutom pala syang magluto. ang bango kasi nung niluluto niya eh. Nanlalaway na tuloy ako. Aheks! xD
"TADAAAA!!!" Sigaw niya sabay patong sa table nung mga niluto niya. Bacons, Sunny-side-up Eggs, French Toasts, Buttercrust and Fried Rice. Eto karami?! in just 5 minutes?! Woah!
"Ang bilis naman! O.O" sabi ko. Grabe... gulat talaga ako.
"Did I forgot to tell you? NagAral ako sa isang Culinary Class for 6Months.. Syempre tinuruan din kami kung paano maging mabilis pero swabe sa pagluluto. They taught us that trick just in case were hurrying up so.. ayan lahat. kainin mo yan huh?" sabi niya. Now I know... sana nagEnroll narin ako sa Culinary Classes noh? para naman mag-improve ang Cooking Skills ko kung meron man. hahaha!
"Ahh.. Syempre naman! I dont want to waste my bestfriend's effort noh. Kaya, LEZZ EAATTT!!!" Sigaw ko. Patay Gutom na kung patay gutom.. atleast MAGANDANG PATAY GUTOM NOH!
"Jeez! Whatever. Just Eat. and Enjoy. :)" sabi nya.
"Okay" sbi ko.
Sinimulan ko nang kainin isa-isa ang mga niluto niya. Ewan nga kung bakit wala akong pakialam kahit na ang dami dami kong kinakain eh. Dati kasi I hate to eat alot eh. Diet ako. Beauty and Body Conscious pa naman ako. LOL! So yun nga, tuloy lang kami sa pagkain.. nang biglang nagsalita si Stace.
"What about the plan?" sabi niya. I forgot to tell her pala tungkol dun. Its about time...
"Ahh.. Uhmm. Dont worry stace! tomorrow will be our first revenge" sbi ko.
"Ohh? How?" sabi niya.
"A friend invited me to a Party. its not just a ordinary or simple party. Its a party where all Rich and Famous personalities in the Country were Invited. And luckily, we are one of them. And ofcourse, Na-invite din ung mga Bruha. Balita ko nga hindi pa rin nabubuwag ang pagkakaibigan nila simula noon eh. Sa bagay, they are all the same. PLASTICS right?" sabi ko.
"RIGHT!!" sabi niya sabay hand gestures pa. haha!
"Okay so ... yun nga. Ppunta sila kaya I guess we need to go too." sabi ko.
"But kath! Wala tayong isusuot! You know me. Im not going if Im not prepared. lalong lalo na dahil ang daming Well known personalities bukas." Stace. sabi na nga ba eh! I knew it. kaya bago ko pa sabihin sakanya, sinigurado ko na na lahat ng Kaylangan namin ay ready na.
"So? thats the point. I know you. but you dont know me? kilala mo naman ako diba? Im Kathryn Chandria Manuel Bernardo.. a famous chick and Gal, Im tricky and Smart. I have my own fashion stylist, hair stylist, make-up artist at kung anu-ano pa. They can fix us and help us to stand out. Mamaya at exactly 8:00 PM, kuya Lardz will arrive here with the dresses. It was personally made and designed just for us so you have nothing to worry about. The make up artist which is one of the most Famous makeup artist in America will help us to stand out that night. Sis, bago ko pa Sabihin sayo to ay nakapag-ready nako. Just trust me and everything will be fine." sabi ko. Mautak ako eh!
"Ah-ahh.. Sorry huh? Excited na tuloy ako sis. hahaha!" Stace.
"Saan? sa Party? O sa paghihiganti?" sabi ko sabay ngiti ng nakakapanloko.
"BOTH!!" sabi nya then nag Hand Gesture ulit. baliw talaga to. hahaha.
"So.... Alam na." sabi ko.
"MUST AWAITEEEDDDD!!" Sabay naming sabi at nagtawanan kami. hahahaha!
--
What do ya think? Ano kayang gagawing paghihiganti ni Kath with the help of Stacey bukas? At eto pa. Kailan niya mame-meet si CASANOVA KING? Abangan.. xx
Miss Otor: Guys.. bukas ulit ang next update ko. Im sure excited narin kayo kahit papaano. hahaha.. Ok. bye guys :*
YOU ARE READING
When A Casanova Fells Inlove. (KathNiel Fan Fic)
FanfictionCASTS: Daniel John Ford Padilla as Himself. Kathryn Chandria Manuel Bernardo as Herself. Janella Salvador as Lara Armienne Salvador. Barbie Forteza as Chelly Fortez. Zharm Arriola as Reena Arriola. Julia Barretto as Kyla Ba...