STACEY'S POV
San nanaman kaya nagsu-su-suot ung babaeng yon? Super prepared kasi. halatang nagpapaganda. May hindi ata sinasabi yon ah? kasi kung may lakad naman sila ni Matt or di kaya nila Basty, Drake at Vince. hayy.. ung bestfriend ko talagang yun. baka hindi ko alam, nakahanap na pala yun ng bagong bestfriend? Hay wag naman sana.. Alam ko nasa isip niyo.. na Selosa ako no? What's the point of denying? Well, it's true. Atleast, I'm just being real. hindi ako nagpapanggap na kunwari ayos lang, pero hindi. ganun din naman ako kay Kevin. actually pati sa lahat. Kaya nga wala akong kapatid eh. yun kasi ang hiningi ko kay Mom at dad. Oo na, selfish na kung selfish! Talagang hindi ko lang kasi kaya na may mahal silang iba bukod sa akin. I'm so mean, diba? Pero wala akong magagawa. I used to be like this. they should accept the Real me. If not, then they should stay away from me. Ganun ako..
KATH'S POV
I'm here, sitting infront of the Couples. Some are kissing, hugging each other, Making out. Ew. those freak. Ginawa nilang landian tong park. tch. 15 Minutes na ang nakalipas.. bakit wala pa yung mokong na yun? Sabi niya wag daw ako male-late. Eh ano ginagawa niya? Ugh. bulls**t! Mas lalo lang akong naiirita sa kahihintay dahil sa mga malalanding mag-syo-syota rito. Naglakad lakad ako. Nakatingin ako sa mga paa ko habang wala sa sarili. Nagulat nalang ako nang tumigil ako sa isang lugar. Yung lugar na kinalimutan ko na. Dahil sa lugar na'to ko naramdaman ang sakit. Dito ako umiyak.. nabigo.. nasaktan.. at nawalan ng pag-asa. Nandito ako sa may Acacia Tree. Kung saan ko natuklasan yung panloloko sa akin ng mga tinuring kong tunay na kaibigan.. Dito nangyari ang lahat.. lahat lahat.. akala ko nga wala na tong punong to. kasi tinanong ko to dati kay Manang kung meron pa. Ang sabi niya, wala na daw. Sumaya ako dahil hindi ko na maaalala ang sakit kapag di ko na ito nakikita. Pero akala ko lang pala. Natakpan lang pala ng isang building to. tsaka wala na rin masyadong Pumupunta dito. hindi ko alam kung bakit..
Nakalimutan ko na ung sakit eh. Napalitan na yun ng galit. Akala ko di na ako ma-aapektuhan. Kaso wala eh. Makita ko lang tong puno na to, bumabalik lahat ng sama ng loob. ng Galit. ng pagtataksil na ginawa ng mga kaibigan ko sa akin. ang sakit eh... Sobra...
"Bakit ba ganito? *sobs. napaka-unfair ng m-mundo" sabi ko habang patuloy ang pag-agos ng mga luha galing sa mga Mata ko. pakiramdam ko, sobrang hina ko. dahil umiiyak nanaman ako..
"Ka-kath.." rinig kong sabi ng isang pamilyar na boses.. lumingon ako sa likod at nakita ko si.. Dj..
"Anong nangyari? b-ba't ka umiiyak? anong masakit sayo? tell me.." sabi niya.. At hindi ko alam kung anong sumapi sa akin para yakapin siya ng mahigpit.. Feeling ko kasi, ayaw ng mga tao sa akin. Oo alam ko nandyan si Stacey.. pero naisip niyo ba? Paano kung hindi ko narinig ung sinabi nila Julia noon? tuluyan nalang nila akong ma-tra-traydor? :'(
"Nothing D-dj.. Im sorry if I hugged you." sabi ko at naramdaman kong niyakap niya rin ako pabalik.
"I'm here kath.. andito lang ako.. sa tabi mo.." sabi niya at napangiti na rin ako..
S-SI DJ YUN DIBA?!
OO! SIYA NGA YUN!!
SINO UNG KASAMA NIYANG GIRL?
D-DON'T TELL ME NA GIRLFRIEND NIYA YAN?!
MYGAWSH. DI SILA BAGAY.
DI AH! THEY'RE SO CLINGY NGA EH.
Ano daw? Clingy? sino? kami? Ay oo nga pala. nagyayakapan nga pala kami. kumalas na ako sa pagkakayakap sakanya at inayos ang sarili ko.
"Oh, yan na mga fans mo. Sige alis na ako Dj. next time nalang tayo mag-kwentuhan. I have to go home.. wala na ako sa mood" at sabay ngiti ng peke.
"No. You're going with me."
KATH'S POV
"Huy! San moko dadalihin?" sabi ko. Mabilis kasi siyang nagda-drive eh. at gamit niya itong kotse ko. sabi ko ung kotse nalang niya, pero ayos lang daw na iwan muna namin yun dun sa Parking Lot. Mas mabuti pa daw na yun ang manakaw kesa sa Car ko. Mabait ba? No. Kasi mumurahin lang naman ung kotse niya kaya okay lang na manakaw. Kidding! Haha. mayaman din naman to eh. mas mayaman nga lang ako..
"Sa Puso ko.. angal ka?" maangas niyang tanong.
"Sana sinabi mo nalang sa akin kanina.. para naman madala ko ung Imported na kutsilyo ko" pagtataray ko at bigla naman niyang pinisil ang pisngi ko. Ano to? FC? Whatever.
tumahimik naman na siya. nag-focus na siya sa pagda-drive. tumingin nalang ako at tumingin sa Window. feeling ko ay uulan ngayon.. Medyo madilim kasi yung clouds e. naalala ko naman bigla ang Phone ko. kaya dali-dali ko itong binuksan..
1 new message from Vince.
I smiled before I opened it..
From: Vince. ^^
Hey there my princess! Haha! Alam kong para akong parang Daddy ang peg ko sayo ngayon. De'biro lang. Just being serious here. You're really my one and only princess. Nag-iisang Prinsesa ng buhay ko. Eto pa pandagdag kilig, uuwi na ako diyan.. I'll be home in 2 weeks. Tapos na ang contract ko sa isang Magazine dito sa New York. Kaya makakabawi na uli ako sayo. Take Care :* iloveyou :**
At napa-ngiti nanaman ako. Si vince lang kasi ang nakakapag-pasaya sa akin eh. Si Drake? Si Matt? Si Basty? puro sila seryoso.. Tatanda ka lalo kapag kasama mo sila. ni hindi ka lang maka-ngiti eh. Oo sweet sila. pero siyempre hina-hanap hanap mo rin sa lalaki ung pagbanat, diba?
"At bakit ka naman tumatawa diyan? May katext ka no?" sabat ni Dj. Nakatingin pala sakin tong mokong nato.
"Wala kang pake" at inirapan ko siya.
"Buti sana kung ako yung nakakapag-pa-ngiti sayo eh! kaso hindi. tsk!" at tinignan ko naman siya ng seryoso. Seryoso din siyang nakatingin sa Daan habang sinasabi yon. Ito ang pinaka-hate ko eh. yung sobrang Awkward ng katahimikan. Ugh.
It's not that I have feelings for him. Oo aaminin ko gwapo siya. And I told you that if he will court me, sasagutin ko siya. But it doesn't mean na I'm inlove with him. Kilala niyo naman ako, Right? Casanova is a Casanova. Kila Basty, Vince, Drake at Matt, pare-parehas ang pagmamahal ko para sakanila. Hindi naman sa Mahal na mahal or what, Bestfriend ang tingin ko sakanila. At lahat sila, walang ideya dun.. Alam niyo isang araw nga napa-isip ako eh. Kung sakaling dumating sa point na kaylangan kong mamili sakanilang Apat. I'd rather choose..........
--
(A/N: HI!! PEOPLE :*)
ESTÁS LEYENDO
When A Casanova Fells Inlove. (KathNiel Fan Fic)
FanficCASTS: Daniel John Ford Padilla as Himself. Kathryn Chandria Manuel Bernardo as Herself. Janella Salvador as Lara Armienne Salvador. Barbie Forteza as Chelly Fortez. Zharm Arriola as Reena Arriola. Julia Barretto as Kyla Ba...