3

38 2 0
                                    

Nandito ako ngayon sa isang secluded place dito sa school. Hindi naman talaga siya secluded, kaunting tao lang tlga kasi pumupunta dito. Actually ngayon, ako lang tao dito. 

*grruuu

Hay. Bakit kasi naiwan ko pa wallet ko?! Sa lahat pa ng maiiwan ko, yung pinaka-importante pa. Kung uuwi naman kasi ako ngayon, alanganin na. Traffic na sa daan for sure bka di na ako makapasok niyan. 

Pwede rin naman akong di pumasok kaso pagagalitan naman ako ng magaling kong ina. Hay...

*Grruuu

Pinalo ko ang tiyan ko sabay sabi, "Baby dragons, stop that." 

Hay. Nakailang buntong-hininga na ba ako?

"Tatlo" nagitla ako sa biglang nagsalita. Sino kayan--

 Npa-form na lang ng O-shape ang bibig ko. Si Epal-na-pamilyar pla. Di ko maalala pangalan niya. Ang haba kasi.  Hindi lang pla ako ang tao dito. 

"A-anong sinabi mo?" anong tatlo ang sinasabi nito?

"Three." umupo siya sa tabi ko. Close ba kami? 

"Tagalog yung sinabi mo kanina." 

Nagkibit-balikat lang siya. "Bahala ka." yan na lang sinabi ko. Mukha naman kasing wala siyang balak magsalita na. Ako rin naman,di kami close eh.

*Grruuu

Shit. Tanggap ko na gutom na gutom na ako pero Baby dragons, huwag naman kayong ganyan. Huwag nyong ipangalandakan na gutom na gutom na ako. Nakakahiya sa aking katabi. I said to myself. 

Narinig ba niya? In slow motion, tiningnan ko siya at ako'y napatawa na lang ng alanganin. Geez. Narinig nga niya! Paglingon ko kasi, he looked so confused and he's staring at me. 

Alis na lang kaya ako? Pero saan ako pupunta? Hay bahala na nga. 

Tatayo na sana ako nang may pumigil sa aking braso. It was Epal na pamilyar.

I'm about to ask what's his matter when a very delicious cupcake is in front of my face. I look at him and he just shrugged. So...is the food mine? I licked my upper lip. Geez. Can I have it?

"Are you just going to stare at the food or I'm going to feed this to you?" 

Not understanding his question, I answered, "Feed that to me." At biglang nanlaki ang mga mata ko ng ma realize ko ang tanong niya at ang sagot ko. "No. I mean--say what?!" I exclaimed. 

He smirked. Inalis niya sa harap ko ang cupcake. OMO! NOOO! Akin na lang yan please. Dahan dahan niyang binuksan ang cupcake at dahan dahan rin niyang nilalapit ang pagkain sa kanyang bibig.

Walang hiya 'to! Kitang gutom yung tao ganyan pa! Mabilaukan ka sana!

Ang akala ko, kakainin na niya ang cupcake. Akala ko, ipinamumukha niya sakin na wala akong pera, wala akong pambili ng pagkain kaya dapat mainggit ako. Akala ko lang pala yun. Kasi, hindi niya itinuloy ang pagkain sa bibig niya. What he did? Itinapat niya ang cupcake sa bibig ko.

I looked at him with caution. Malay mo kasi pinagloloko lang ako nito. Di pa naman kami close.

"Open your mouth." he demanded.

Eh? 

"Nangangalay na ako. Open your mouth and eat this." I stared at him like, seriously?!

He stared back at me and I realized, he's damn serious. So slowly, I opened my mouth. Hey, I'm hungry so kapalmukz na lang. Ginusto niya rin naman to! He then slowly put the food into my mouth. He's really feeding me! And its gentle! Waah! I don't know what's happening but my heart. Damn! It's beating so fast. Geez. What the hell? He continued to feed me hanggang naubos ang cupcake.

Geez. That was the longest scene in my life. It may took only a few minutes but for me, it happened in a slow motion.

"Thanks." I said after I finished eating. 

"Utang yan." he answered. Oh. Right. It was like what he did this morning.

"Ok. Promise babayaran kita bukas."

He just shrugged. "Can I ask you something?" Until now, bumabagabag yung sinabi niya sakin. Pano niya nalaman nickname ko eh diba exclusive for close friends ko lang yun? I'm really curious.

"You're already asking." he answered. I narrowed my eyes at him. Ganito ba talaga siya? tss.

"Why did you call me Eerie?" 

He look up the sky and answered, "Why will I call you Eerie?" Ok. Calm your nerves Aeria. Breathe in...breathe out. 

"Whatever but you really whispered Eerie awhile ago. And I heard that. and...What's your name again?" 

"You heard what I whispered but you never heard what I said that is very AUDIBLE to the class. I introduced myself so why would I introduce myself again especially to you?" This guy. He's really getting into my nerves. 

Calmly I said, "I'm sorry but your name is just too long I don't have time to---"

"You never change." he interrupted. What did he just say? 

I look at him. Confused. 

"You...How?..." my thoughts are jumbled. I can't...I don't... understand. First, he knows my nickname, second, he freaking fed me! and third, it's like he knows me too well. 

Instead of answering he smirked then leave.

Me? I'm speechless...I'm dumbfounded.

What the heck?

 Suddenly, my phone rang.

Wait... Geez... Tanga lang Eerie? 

May CELLPHONE pala ako! 

kdot :PTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon