E N C H A N T E D - O N E

3.4K 51 9
                                    

As I walk by, feeling ko may matang nakatingin sakin, siguro kasi tong kasama ko ay sobrang fame, ang daming kakilala. Bago kami nakaabot sa table assigned samin e halos lahat ng makasalubong namin ay may chitchat pang nagagawa between kay Julianne at her friends, though I'm her friend too, but I'm not that kind of person who has a social life like her.

"Julianne, bakit mo pa ako sinama dito? Halos ng nandito kilala mo." Kakaupo lang namin galing buffet table, we're here at her Kuya's wedding, sumunod nalang ako dito sa reception ngayon, may tinapos pa ko para sa thesis namin na sa next two weeks idi-defense na namin.

"Pwede ba Kai, syempre beshie kita, iba naman sila sayo, tsaka close din naman kayo ni kuya inimbita ka din nya." Kahit naka upo na kami, panay ay tango at ngiti nya sa mga dumadaan sa table namin, isang galaw pa pugot leeg nito kaka tango at lingon sa mga tumatawag sakanya. Well, di lang dahil kapatid nya ang kinasal kaya sya kilala, ay dahil din sa pag sali nya sa mga Beauty Pageant, inside and outside ng school.

"Mamaya mabali leeg mo dyan, at mapilas labi mo sa kakangiti at lingon sa mga tumatawag sayo." Patuloy lang kami sa pagkain. Medyo gutom din ako ngyaon dahil kanina pang breakfast ang huli kong kain so halos mag gagabi na din, buti nalang din sumama ako dito, kung hindi makakalimutan ko na naman kumain dahil sa pag gawa ng thesis.

"Sus hindi ka na nasanay, gusto mo pakilala kita sa iba kong friends? Para naman may bago kang circle of friends bukod samin nila Faye at Raine." Nilingon ko sya at nakatingin din sya sa akin. Kaya wala yung dalawa dito dahil busy sa pagba-bakasyon kasama ang kanya kanyang pamilya, si Faye nasa Palawan. Si Raine ay umuwi sa probinsya nila sa Batangas.

"No need to do that, I'm already satisfied that I have you, Faye and Raine." I smiled and resume on what I'm doing.

After namin kumain, may biglang kakaiba sa naramdaman ko, feeling ko namumula mukha ko at sobrang init na init ako. I caressed my face to find out what's the weird feeling, and I realized this is the same feeling when I'm having Allergy Attack, oh f*ck not now please.

"Julie...comfort room lang ako." Paalam ko kay Julianne na hindi matinag ang tingin sa stage dahil sa bandang nagpe-perform sa harap. Napatingin din ako sa stage, hindi ko naman masisisi si Julianne, pwede na.

"Tara samaha na kita?" Hindi parin naaalis ang titig nya sa harap.

"Nako, wag na baka hindi mo pa malusaw yang lima sa stage pag sumama ka sakin."

"Alright.."

Tumungo agad ako sa restroom, hindi ko pa naman dala yung gamot ko para sa allergy, this is bullsh*t, damn. Dumeretso ako sa salamin, confirmed! So isang pagkain lang naman ako nagkakaganito, Peanut.

Namamaga na namumula na ang mukha ko, ugghh pano na to, kailangan ko nang umuwi, hindi na ko pwedeng bumalik pa sa table namin.

*Calling Julianne*

"Hello? Julie may emergency kasi na nangyari.

"Kai, Ano? Bakit? Wait puntahan kita, dyan ka lang."

"Hindi wag na, baka hanapin ka dyan, uuwi nalang ako."

"Ano bang nangyari sayo? Hahatid na kita, intayin mo dyan."

She ended the call. Wrong timing! Sa sobrang gutom ko kanina, hindi ko na malayan na may nuts yung kinakain ko, uggghh damn it. Worst thing ever! This is a curse to me, Halos 1 week to bago bumalik sa dati yung pamumula ng mukha ko. Well, maswerte pa din naman ako, dahil Semester Break ngayon and 2 weeks after sem-break, thesis defense na namin, siguro naman okay na tong mukha ko.

I Was Enchanted to Meet You (KathNiel ♥)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon