E N C H A N T E D - S E V E N

2.1K 26 6
                                    

"Kai..." I feel someone tapping my shoulder and now I just reliazed na nakatulog pala ako.

        "Hmmmm..." Unti unti kong binuksan ang mata ko at napansin kong nakahinto ang sasakyan at nasa gilid ko Julianne.

        "Hey sleepy head, we're here!" Nilibot ko ang paningin ko, isang mapayapang dagat at mga punong nakapaligid sa lugar. Napaka peaceful dito, and I'm a fan of a good scenery I better not missed the sunset! Medyo nag yellow na ang langit, napatingin naman ako sa relo ko at almost 5pm na, maya maya lang ay kakainin na ng dagat ang araw. "Ano, tutulala ka nalang dyan? Bumaba ka na! Nagiintay na sila sa front desk kanina pa." I lost my reverie hinila ni Julianne ang kanang braso ko para makababa.

        "Wait, okay? Ayusin ko lang gamit ko, give me a second." Hinahanap ko yung purse ko at inilagay ang phone at earphones ko sa loob. I look at the mirror and comb my hair with my fingers and do a messy bun. Inayos ko na din yung rayban na kanina pa tumatakip sa mata ko. Tignan ko naman si Julianne na kanina pa nakatayo sa gilid ng sasakyan, ngayon ay nakaharap sya sa dagat, medyo malakas din ang hangin ngayon at malamig na dumadampi ito sa balat ko ng lumabas na ako. Kinabig ko naman ang pinto ng sasakyan at dun ko nakuha ang atensyon nya. "Let's go?"

        "Yeah." Sinundan ko lang si Julie sa paglalakad pero ang atensyon ko ay nakuha ng dagat na mahinahong umaalon. I like the sounds of little waves. Nai-imagine ko palang na mamaya ay magtatagpo sila ng araw ay hindi ko ata kayang palagpasin ito.

        "Konti lang tao dito, no?" Nabaling naman ang atensyon ko kay Julie na patuloy lang sa paglalakad habang dinadala ng hangin ang kanyang halter top.

        "It's October, right? And halos lahat ay nasa cemetery the day after tomorrow." It's October 30, hindi ko pa alam kung hanggang kelan kami dito. Baka tatlong araw lang. Na agaw naman ng atensyon sila Robin na nagkukulitan sa labas ng reception ng hotel. Nandun na silang lahat, pati mga gamit namin. Si kuya ang kumakausap sa dalawang babaeng naka duty sa front desk.

        "Hi Kylie." Ngiting ngiti na bati sakin ni Robin. Eto na naman sya, but his presence didn't annoy me.

        "Hi guys." Si Robin, Arthur at Jayvee lang ang nasa labas ngayon. Drake is nowhere to find. "Balita ko may gig kayo bukas?"

        "Yeah, dito lang din sa loob ng resort may nag invite kasi samin, kaya kahit malayo, pinatos na namin, makaka pera na kami makakapag beach pa kami diba." Arthur said at umupo dun sa may table na pang two people lang.

        "Hitting two birds with one stone." Natatawang sabi ni Robin at sumunod kay Arthur na umupo din. Nanatiling nakatayo naman si Jayvee sa harap ko. Napatingin naman ako kay Julianne na nakaharap sa dagat habang iniintay ang paglubog ng araw.

        "Hey." I pinch her cheeks, I know may iniisip to, at alam ko ding may hindi ayos sa kanilang dalawa ni Jayvee.

        "What?" Hindi nya parin ako tinitignan na natili ang mata nya sa dagat.

        "Hindi ka ba mag-greet sa kanila?" I whispered. Parang kanina ganda ganda ng mood ngayon biglang nawala.

        "Nag 'hi' na ko sa kanila kanina." After that, bigla naman pumasok sa loob ng reception si Julianne, at may tinanong sya dun sa lalaking tiga bukas ng pinto. May itinuro naman yung lalaki at sumunod nalang sya. Siguro sa comfort room. Napailing nalang ako habang sinusundan ng tingin si Julie hanggang sa nawala na sya sa pangin ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 06, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Was Enchanted to Meet You (KathNiel ♥)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon