Chapter 1

70 2 0
                                    

Grumpy Manwhore

Malamig na simoy ng hangin ang agad na sumalubong sa akin pagbabang-pagbaba ko pa lang ng eroplano. It was 5 years ago since the last time na umuwi ako ng Pilipinas for some vacation, I was actually living peacefully in U.S. but after the death of my Beloved Mother, Dad decided that we should go home here in the Philippines.

At first ayokong pumayag, syempre nasa US ang buhay ko, dun ako nanirahan sa loob ng maraming taon, naroon rin yung mga kaibigan ko, especially my Bestfriend. But then, my Father manage to convince me na mag-stay na permanently dito, since nandito naman talaga ang hometown ni Dad at nandito rin ang mga businesses namin. Besides, hindi naman daw ako mahihirapang mag-adjust at makahanap ng kaibigan dahil marami naman akong pinsan na makakasama.

"Jin let's go, nandito na ang mga pinsan mo and also your aunties and uncles, they're waiting outside" sabi ni Daddy habang higit-higit nya ang mga maleta namin.

Di pa man kami nakakalapit ay naririnig ko na ang mga halakhakan at kantyawan ng mga pinsan ko. Well what do I expect most of my cousins are boys, and boys tend to be noisy though meron naman akong mga pinsan na babae pero ang narito lang ay tatlo at puro lalaki na.

"Welcome Back Tito James and Jin" sabay-sabay na bati ng mga pinsan at mga Tita' Tito ko. Sinalubong naman agad ng yakap ni Tita Caroline si Daddy.

"Welcome Back James, pasensya ka na kung hindi kami nagtagal nung burol ni Amanda, alam mo namang nagkaroon ng problema yung isang pamangkin mo kaya kinailangan agad naming umuwi ng mas maaga" sabi ni Tita Caroline kay Daddy habang yakap ito.

"That's okay Ate Carol, naiintindihan ko naman, anyway kamusta naman si Eugene okay na ba sya?" tanong naman ni Daddy sa pinsan kong naaksidente nung burol ni Mommy kaya agad napauwi sina Tita.

"Okay naman sya, buti nga at pasa lang ang inabot ng batang iyon" Tita Caroline said worriedly

Bumaling naman sa akin si Tita "How about you Jin? How are you recovering from the death of your Mom, I'm sure it's still painful" sabi ni Tita sabay yakap sa akin ng mahigpit.

"I'm fine Tita, time heals right?! I'm gonna be okay soon" I said then plaster a weak smile on my face.

"Mom! Are you done with the drama?" Ethan said to Tita Caroline at nagtawanan naman ang iba ko pang mga pinsan.

"Ethan would you just zipped your mouth and let me talk to your uncle and cousin first" medyo naiiritang sagot ni Tita sa anak nya

"Oh commo'n Ma, you could do catch up thing with them kahit nasa bahay na tayo, besides mukhang pagod na rin si Jin dahil sa byahe, right sweety ? sabay kindat sa akin ni Ethan, he and his flirty ways as always kaya napangiti na lang ako.

"Fine, let's go" ani Tita Caroline agad namang nag-unahan ang mga pinsan ko sa pagkuha ng mga baggage namin.

After dinner the adults decided to talk and catch up about some stuffs regarding their businesses habang kami namang magpipinsan ay kasalukuyang nasa kwarto ko at kinukulit ako.

"Hey Jin incoming second year college ka na diba? Crayon ask me while he's busy texting someone on his phone

"Yep. I'm taking Business Ad" I said as I lay down on my bed with Kiesha and Clifford lying in my bed as well.

The Game Called LOVE ❤️ Where stories live. Discover now