New
Harvey's P.O.V.
"BABEEEE!" Tawag saakin nung ex kong si Xyrille.
Pag katapos nya akong lokohin tas makikipag balikan sya porket iniwan sya nung ex nya.
"Pwede ba? Wag muna akong guluhin! May girlfriend na ako. Ayaw kong ikaw ang dahilan bakit sya mag seselos." Sabi ko sakanya.
Actually wala naman talaga akong girlfriend, nasabi ko lang yun kase wala na akong ibang maisip paano ako titigilan ng babaeng to'.
"Ah? Girlfriend? Wag mo akong niloloko Harvey. Wala ka namang girlfriend ah?" Ganti nya.
"Meron. Tss." Ani ko.
Wait si Yvonne yun ah. Ang dami nya namang dalang libro. Bakit kaya. Nilapitan ko sya at iniwan si Xyrille.
"Bakit ang dami mong dalang libro?" Tanong ko sakanya.
"Ah?" Sabi nya sabay pag baba ng libro sa sahig.
"Para saan yang maraming libro?" Tanong ko muli.
"Ay, wala lang yan at tsaka ba---"
DI na nya natapos ang kanyang sasabihin nang biglang sumigaw si Xyrille. So sumunod tong gagang to saakin? Nubayan.
"Harvey! Ano ba?!" Sigaw nya saakin.
"Pwede ba Xyrille? Tapos na tayo." Mahinahon kong sabi.
Nasa kalagitnaan ng pag tatalo namin ni Xyrille ay nakita ko si Yvonne na umalis na. Dahilan siguro ng pagkainis niya.
Yvonne's P.O.V.
Hay nako. Sa dami ng studyante, ako pa napag utusan buhatin tong mga makakapal at maduduming libro na ito. Tss.
Akala ko tutulungan ako nung gag*ng si Harvey na ineetchos ang pangalan ko.
Habang nag lalakad ako ay may bumangga saakin. T*ngina this.
"Sorry miss. Sorry talaga. Di ko sinasadya. Sorry." Sunod-sunod na pag hingi ng tawad ng nakabunggo saakin.
"Sorry talaga." Muli nyang sabi at sabay pag tulong saakin.
"Sorry miss ah? Diko sinasadya. Btw ano name mo?" Aniya.
"Okay lang basta sa susunod tignan ko nalang dinadaanan mo ah? I'm Yvonne." Sabi ko sakanya sabay ngiti.
"Ohh nice name Yvonne. I'm Ashley." Sabi nya at sabay ngiti.
"Ahmm see you around." Paalam ko sakanya.
"Sige ba-bye."
Akalain mo yun, may bago nanaman akong nakilala dito sa school na to'.
Harvey's P.O.V.
Sa simpleng pag galaw mo, nakakabighani.
At sabay pag irap mo saakin ay mas lalo akong nahuhulog saiyo.
Napahamak ako sa sarili kong patibong.
Mahal kita, noon pa man at lalo na ngayon.
Yvonne's P.O.V.
Gosh. Kapagod.
Kasalukuyan ang naglalakad dito sa parke. Alas singko na at tinatamad pa akong umuwi.
BibilI muna ako ng ice cream.
"Kuya pabili po." Sabay naming sabi ni Harvey.
WHAT? THE? FUDGE?
Si Harvey? Kasama ko?
"Gosh! Bat nandito ka? Nakakagulat ka! P*kyu!" Sigaw ko sakanya.
"Chill kalang Yvonne. Bakit ba ganyan ka maka react? Babe sorry na." Aniya na mas lalo kong ikinagulat.
BABE? YUCK!
"Babe your face! Tss." Sabi ko sakanya.
"Chill kalang ate. Wag kayong mag away ng boyfriend mo dito." Sabi ni kuyang nag titinda ng 'dirty' ice cream.
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
Umalis na ako after kung nagbayad at kinuha ang ice cream ko. Jusme. Kakaloka.
Harvey's P.O.V.
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
Kanina ko pa iniisip yang lintik na salitang yan! Paksh*t! Kala nya kung sino syang gusto ko maging girlfriend. Bwisit!
Bakit ba ako sobrang affected dun sa lintik na salitang yun? Buset!
"Ayy kuya. Nag kakamali po kayo ng iniisip. Diko siya boyfriend at never ko siyang magiging boyfriend."
Paksh*t!
"Bro! Ano nanamang problema mo? Chill. Babae nanaman yan no'?" Tanong ni Jerome saakin.
"Ano pa namang bago pare? Hahaha!" Sabi ni Liam kay Jerome.
Nandito ako kila Liam. Wala lang. Tambay lang. Weekends naman eh. Kesa doon ako sa condo ni Dad. Ako lang mag isa. At least dito kasama ko barkada ko.
After 2 months...
Papunta akong principal office ngayon.
"Good morning Ma'am." Sabi ko.
"Good morning Mr. Harvey Aguilar."
"Bakit nyo ho ako ipinatawag?" Magalang kong tanong.
"Iho. I'm so sorry pero kailangan mong lumipat ng section. Diba firsy section ka?" Aniya ni Ma'am.
"Opo." Sagot ko.
"Well. Kailangan mong lumipat sa last section. Mr. Aguilar, ano ba anh ginagawa mo? Una, nilagyan mo ng bubble gum ang buhok ng kaklase mo. Pangalawa, nagka-cutting classes ka and ----"
"Ma'am, okay na po. Tanggap ko pong mapupunta ako sa last section." Sabi ko.
"Well. Okay, pumasok ka na iho. Wag kang magka-cutting classes ah?" Pangaral ni Ma'am.
"Opo ma'am, thanks po." Ani ko at sabay labas sa principal office.
Okay. Nasa harap na ako ng pinto nitong new room ko. Di ko na kasama sila Jerome at Liam. Sana mag enjoy naman ako dito.
YOU ARE READING
I Can't Breathe [•ON-GOING•]
RomanceInhale. Exhale. Isang mahalangang bagay o dapat nating gawin sa pang araw-araw na buhay dito sa mundong ating ginagalawan. Subalit, paano kapag dumating ang araw na kailangan na nyang mag paalam saiyo at sa mundo? Patuloy ka pa bang lalaban para sai...