Third Person's POV
Bigo mang makuha ang brilyante ng apoy ay mas uunahin muna ni Athena na malaman ang totoo. Kung may kapatid ba talaga siya o clone lang.
"Let me go!" pilit na nagpupumiglas si Rosela mula sa mahigpit na pagkakahawak sa kanya ng mga kawal ng Lireo.
She decided to go back to Lireo dahil malakas ang kutob niya na may alam ang kanyang ina.
Nagulat na lamang ang mga dama dahil sa biglaang pagdating ng prinsesa at ng hari.
"Where's Mom?" nagmamadaling tanong nito sa isang dama.
"Nasa punong bulwagan po." pagkasabi ng dama ay agad itong pumunta doon kasama si Daniel at ag nagpupumiglas na si Rosela.
Dagdag pa na nawawala naman ang kaibigan niya.
"Are you alrea--" naputol ang salita ng reyna nang makita niya ang babaeng hawak ni Daniel.
"Is she my twin sister mom?" diretsang tanong ni Athena at tinuro ang babaeng hawak ng hari.
Natulala lang ang reyna. Blangko lang ang ekspresyon ng kambal niya.
"Perhaps, I can help."
Sabay na napatingin ang lahat sa isang kakaibang nilalang na may dalang mahiwagang tungkod.
"Imao." bulong ni Athena.
Imao is an Adamyan. Isa siya sa mga nakaligtas noong muntik nang mawasak ang kaharian ng Adamya.
Itinaas niya ang kanyang tungkod at may lumabas na liwanag dito.
Ang tungkod niya ay may kakayahang ipakita ang nakaraan. Gaano man ito katagal nangyari. Pero nakapende parin kung may malakas na kapangyarihan ang pilit na hinaharang ang kapangyarihan ng tungkod ni Imao para hindi malaman ang totoo.
Agad namang ipinakita ng tungkod niya ang dating reyna at ang kanyang anak na si Mine-a.
Flashback
"Your husband will be very happy to see you carrying his child, Mine-a." nakangiting sambit ni Reyna Cassiopeia.
"Me too. I can't wait to tell him about my pregnancy." Mine-a
Naputol ang masayang pag uusap ng mag-ina nang makarinig sila ng pagsabog.
"Queen Cassiopeia! Sumasalakay ang Forbidden Kingdom!" hinihingal na balita ng kawal.
Ngunit nadagdagan ang problema nila dahil nakaramdam ng sakit sa tiyan si Mine-a.
"Ma! Manganganak na ata ako!" natatarantang sigaw ni Mine-a.
"Ipatawag ang mga malalakas nating kawal. Ipaalam niyo din sa Templeton Kingdom at Phoenix Cove ang pag atake para maalerto sila at matulungan tayo. Manganganak na ang anak ko, sorry pero hindi muna ako lalaban sa ngayon." tugon ni Reyna Cassiopeia.
Agad na sumaludo ang kawal at mabilis na naglaho sa harap niya. Nagsipasok naman ang mga dama na magpapa anak sa anak niya.
"Breath out Mine-a. You can do it." mahigpit na hinawakan ng reyna ang kamay ng anak niya. Nagsimula na itong mag ire at magsisigaw sa sakit.
"Ahhh!" muling sigaw ni Mine-a nang utusan siyang muli na mag ire pa.
Nakarinig siya ng iyak ng bata. Ngunit sa sobrang pagod ay agad itong nawalan ng malay.
"Your highness! May lalabas pang isa!" sabi ng dama na nagpapa anak kay Mine-a.
Nagulat ang reyna at hindi na alam ang gagawin. Nakatulog ang anak niya sa sobrang pagod at hindi niya mailalabas ang bata kapag hindi pa magigising.
Nakaisip agad siya ng paraan, agad siyang nagtungo sa sikretong lugar ng kaharian at inilabas niya mula sa kanyang kanang palad ang Inang Brilyante.
Naririnig niya mula dito ang tunog ng espada sa hindi kalayuan pero hindi niya iyon inintindi.
Hahatiin niya ang Inang Brilyante.
Ginamit niya ang kanyang mahiwagang punyal at hinati niya ito. Hindi niya inaasahang tatalsik ang tatlo at ang brilyante nalang ng hangin ang natira.
Mas lalo siyang nag aalala kapag natagpuan ito ng may masasamang puso kaya't nagbitaw siya ng mga salita.
"My first grand daughter will have a mission to do. She will find the three remaining gems in order for them to combine again when she reach 118. It will help her to win against the dark and help her sister the time comes." nang binitiwan niya ang salitang iyon ay may nakita siyang umiilaw mula sa malayo.
At iyon ay ang kinaroroonan ng mga brilyante.
Ang brilyante ng lupa ay napunta sa teritoryo ng Sapiro, ang brilyante ng tubig ay nasa malawak na karagatan ng Adamya at ang brilyante ng apoy ang nasa bumubukal na lava ng Hathoria.
"Nawa'y ang aking unang apo ang makakuha ng brilyante ng apoy." bulong nito sa sarili.
Agad siyang bumalik sa silid ng kanyang anak. Ginamit niya ang brilyante ng hangin upang bigyan siya ng kaunting lakas at mailabas ang pangalawa nitong anak.
Nakalabas ang bunsong anak ni Mine-a nang hindi nalalaman nito dahil narin sa sobrang pagod at pasalamat narin sa brilyante ng hangin na kahit papaano ay nagising din ito.
Lahat ay natutuwa sa buong silid. Ngunit napalitan nang takot dahil nakapasok na pala ang mga kalaban.
At mas nagulat ang reyna sa nakita niya.
Ang ama ng kanyang mga apo.
Ay ang pinuno ng Forbidden Kingdom.
Walang sabi sabing sinaksak niya si Cassiopeia at bigla namang nataranta ang mga dama.
Nanghihina ang reyna na nakatingin sa lalaking nag traydor sa anak niya at mabilis nitong kinuha ang bunsong anak ni Mine-a.
End of Flashback
"This can't be. Y-Your my mother?" naluluhang tanong ni Rosela kay Mine-a.
Naguguluhan man ay tumango ang reyna. Hindi siya makapaniwala na may isa pa siyang anak.
Mabilis na tumakbo papunta kay Mine-a si Rosela. Pareho na itong umiiyak.
"UNO BETRAYED ME! HE SAID, THE PRINCESS KILLED MY MOTHER. AT ANDITO LANG PALA SA LIREO ANG TOTOONG PAMILYA KO! SARILI PA PALA NAMING AMA ANG PUMATAY SA LOLA NAMIN! THEY ARE ALL DEMONS!" galit na sigaw ni Rosela.
"Don't worry, Rosela. We we're having a revenge to your stupid boyfriend." sabi ni Athena.
Kumalas sa yakap si Rosela at tinignan ang kakambal niya.
Lumapit siya dito at hinawakan ang mga kamay nito, "I'm sorry for hurting you. I'm sorry if I'm easily believed on him. Pangako ko na hindi na kayo masasaktan pa. Iiwanan ko siya for my true family." hindi makapaniwala si Athena sa sinambit ni Rosela.
Sa huli, nagyakapan silang dalawa.
--
Hey! Buhay paba kayo? :))
YOU ARE READING
The Famous Girl has a Secret [COMPLETED]
FantasyHIGHEST RANKED: #5 in GMA #216 in MISTERY #11 in AMIHAN She has everything... She is admired by the people around her... That's why she is FAMOUS..... But, did they know about her...