Arrival

11.5K 123 0
                                    

Copyright © 2014 by SigridBayrante


ALL RIGHTS RESERVED. Ang istorya na ito o anumang bahagi hinggil dito ay
Hindi maaaring kopyahin o ginagamit sa anumang paraan kahit ano pa man na
walang inihayag na pahintulot ng publisher.

__________________________________

Arrival.


Nagising nalang ako ng kalabitin ako ng stewardess, Tumingin ako sa paligid ko at nakita kong nag aayos na ang ibang tao para bumaba. I think we landed. After 16 hours nakarating din ako sa wakas!! Im here! Paris, France!. Pangarap ko na talagang makapunta ng Paris simula bata pa ko. Sa lahat ng bansa na napuntahan ko Paris talaga ang pinaka gusto kong bansa. First time ko ngayon dito at i only have 7 days para ienjoy ang trip na to.

Inayos ko ang sarili ko at kinuha ang bag ko. Madilim pa at mukang madaling araw palang ngayon dito. Habang palabas ako ng eroplano ngumingiti ang mga steward at stewardess at sinasabing "enjoy your stay." Ang polite nila hehe i wish polite rin ang mga tao dito sa Paris.

Umupo muna ako sa waiting area at tumawag sa kuya ko, Sabi ko kasi tatawag ako pagnandito na ko nagaalala kasi yun. Ayoko naman na pagalalahanin siya, . Nakailang ring bago niya masagot baka busy?

[Hello?]

"Hello? kuya! kuya nandito na ko" 

[Oh kamusta jan? ok ka lang ba?]

'"Yeah so far im ok, dito pa ko sa airport eh kakalabas ko lang ng eroplano"

[magiingat ka jan ha? pasalubong ko]

"Nasabi ko bang kakalabas ko lng ng eroplano? haha! di pa nga ako nakakalayo ehh pasalubong agad?"

[Syempre naman]

"osige na kuya, punta na ko sa hotel maguumaga na dito eh"

[sige sige magiingat ka ha tumawag ka nalang ulit later]

"Sige babye"

[Bye]

Call ended.

Nakayuko pa ko dahil kakatapos lang namin magusap ni kuya nang bigla akong nakabangga. Tumuba ang maleta namin parehas kaya habang tinataas ko yung maleta ko sorry ako ng sorry. Tumingin ako sa nabunggo ko nakascarf siya kaya hindi ko makita ang muka niya pero nakikita ko ang mga mata niya. Black ang buhok niya at gulo gulo.

"im so sorry i didn't mean to i wasn't looking it's my fault im so sorry"  sabi ko at tumingin sakaniya. Hindi niya ko tinignan sa mata. Mukang malungkot siya na ewan? halata sa mga mata niya.

"No it's ok no harm done." Tumalikod na siya at nagkalad palayo.

Ok..bakit kaya siya malungkot. Well hindi ko naman siya kilala kaya how should i know?. Dahil bago lang ako dito sa lugar na to at wala akong idea kung saan ang exit. Naghanap ako ng pwedeng pagtanungan. And there i saw a guard standing not too far from me. Agad kong nilapitan ang guard na tahimik lang na nakatayo.

"Excusez-moi monsieur?" (excuse me sir?) Kinalabit ko ang guard at ngumiti siya sakin bago sumagot.

"oui madame?" (Yes ma'am?) sagot niya at ngumiti ulit sakin. Ganda ng ngipin <3

"Où puis-je monter un taxi?" (Where can i ride a taxi?) Sagot ko sakaniya.

"Tout droit puis tournez à gauche" (Straight then turn left) Tinuro niya ang daan at ngumiti ulit sakin.

"Merci beaucoup!" (Thank you very much!) Hinila ko na ulit ang maleta ko at hinanap na ang exit.

Ang babait ng mga tao dito hahah! in fairness ha ang ganda talaga ng ngiti nung guard. Sana lahat ng guard sa pilipinas ganon kagwapo. Nang sawakas ay nakalabas na ko nakita kong medyo pasikat na ang araw. brrrr...! lamig! Kinuha ko ang jacket ko sa backpack ko at sinuot ito then..

*paaaaakkkk!* 

Napatingin ako sa ingay na narinig ko ganun rin ang ilang tao na nasa paligid. Nakita ko ang lalaking nakabanggaan ko kanina na nakayuko. Mukang sinampal siya nung babaeng nasa harap niya ahh ano kayang nangyari kawawa naman siya.

"Tu as fait tout le chemin de New York juste pour me dire que vous sauvegardez sur?!" (You came all the way from New York just to tell me that you are backing up?) Sigaw nung babaeng blond at mukang galit na galit sakaniya.

"Je suis désolé" (im sorry) Mahinanong sabi nung lalaki. Sasampalin pa sana siya nung babae pero naiyak na yung babae at tumakbo na siya palayo. 

Kawawa naman kung sino man kawawa sakanila. Well pano ako natuto mag French? Dahil may language learning kami sa school nung highschool, dati parang wala akong pake pero yun pala magagamit ko rin pala yung tinuro sakin hahah! Pero kawawa parin talaga sila nakakaawa.

[a/n: Picture nung guy sa gilid :)]

A Trip to Paris. [Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon