CHAPTER 1: All That She Wants
"She leads a lonely life
When she woke up late in the morning light
And the day had just begun
She opened up her eyes and thought
Oh, what a morning
It's not a day for work
It's a day for catching tan ...."
SAPPHIRE
FOR FIVE YEARS, ngayon palang ako nagkaroon ng ganitong sintensya. Yes, sintensya ito para saken. Parusa to. Never naman kasi ako nahuling may ginawang labag sa plano. Lagi akong nakakalusot. Except nga lang ngayon.
Aish! Inis kong binagsak ang katawan ko sa kama. Medyo napaigik pa ako dahil kumirot ang sugat ko sa likod. Fuck! Three months. Anong magagawa ko sa loob ng three months? Hindi naman ako katulad nung tatlo na may sideline kapag walang trabahong pinapagawa. Ako kasi pwede naman ako sa paper works. Yep. Mukha lang akong outgoing person pero kaya kong magtagal sa loob ng apat na sulok ng office ng isang araw.
Napabuntong-hininga na lang ako. Lalo lang akong maiistress kung iisipin ko to. Iisip na lang ako ng magagawa ko habang wala pa akong trabaho.
Kinuha ko yung laptop at nagbrowse sa mga social accounts ko. Una sa twitter. Twitter is my freedom wall. Doon ako naglalagi kapag marami akong gustong idaldal pero wala akong mapagdaldalan. May nabasa naman akong tweet ng Book Nerd saying, "You wear a mask for so long, you forget who you were beneath it.. " by Alan Moore, V for Vendetta. Mapait akong napangiti. This quote reflects to me. I sighed. I tapped the retweet button. It actually speaks for myself already.
Sinunod kong buksan ang facebook account ko. Napakunot ang noo ko ng makita ang sunod-sunod na messages sa group chat naming apat (Quatroxxxx) at ilang notifications.
Sae Kim (Amethsyt Sae Kim): Cousy, you okay?
Jad Sullivan (Jadeine Avana Sullivan): Wag kang magpapakamatay ah? Mwa mwa.
Baliw ang babaeng ito. Ganun siya ka-negative pagdating sa akin. Akala niya siguro katapusan na ito ng mundo para saken.
M Devon (Emerald Devon Mozkov): Try to do what I told you.
I rolled my eyes. Nagpost na lang ako sa facebook ng paborito kong line sa kanta na sobrang na-LSS ako.
"You'll see me holding up my middle finger to the world. Fvck your ribbons and your pearls 'cause I'm not just a pretty girl.. " – Maddie Lingermann, Pretty Girl
And after that, nawalan na ako ng mood. Gawaing tamad na naman ako. Great. Sa loob ng tatlong buwan, mga ilang araw kaya akong tutunganga?
BINABASA MO ANG
The Badass Chic [Dangerously Gorgeous Series Book 1]
AcciónSapphire Jase De Llana... bad girl, rebel, rule-breaker are one of her bad names in the oraganization she's with. Totoo namang hindi siya nasunod sa plano. Yun nga ang problema sa kanya. Sinusunod niya ang plano NIYA, na kahit pa ikapahamak niya a...