PROLOGUE: What The Hell
"All my life have been good but now
Oh oh oh I'm thinking what the hell?
All I want is to mess around
And I don't really care about."
SAPPHIRE
"SA TINGIN MO talaga hindi ka mahuhuli ng mga tauhan ko na nag-eespiya ka? Huh! Masyado naman palang bobo ang nagpadala sa'yo dito para isipin yun." At naglakad siya paikot kung nasaan ang kinauupuan ko. I smirked. Kung marinig kaya ni Emerald ang sinabi niya paniradong sabog ang labi nito pag nagkataon. Habang nagsasalita naman siya ay sinusubukan kong alisin ang kamay sa posas. Lagot talaga 'to sakin kapag nakawala ako.
"Just tell me something about your organization and you're free." Pina-ikot ko na lang ang mga mata. Kanina niya pa yan sinasabi. Hindi niya yata makuha na ayaw kong magsalita tungkol sa itinatanong niya. Nang nanatili pa ring tikom ang bibig ko at hindi nagsasalita, agad niyang kinuha ang baril na nasa tauhan niyang kasama namin ngayon sa bodega ng kompanya niya at itinutok sakin.
"Ako, napipikon na ako sa'yo. Kanina pa ako nagtatanong at hindi mo ako sinasagot --"
"Kapag sinagot ba kita, tayo na?" Pang-asar ko sa kanya.
Kita namang nagpipigil ng tawa ang iba pa naming kasama na tauhan niya. "There, I already speak up. Ibaba mo yang baril mo. Natatakot na ako. Huhu!" Hindi naman maipinta ang mukha niya sa sobrang inis. Damn, lalong napangit kapag naiinis. Ekk!
"Iniinis mo talaga ako ha?" Agad naman niyang inihampas sa mukha ko ang baril na hawak. Fuck this minion! Nahilo ako sa impact ng maghampas niya. Napagawi naman ang tingin ko sa kanan. Nakita ko ang samurai na nakalapg sa sahig malapit lang sakin. Mukhang blessing in disguise ang paghampas niya sakin pero hindi ko pa rin palalampasin ang ginawa niya. Lagot na talaga siya.
"Mr. Nahimura, masyado kang maraming gustong malaman. It's really not good for you," sabi ko nang makabawi. Ilang segundo rin bago ako makabawi ah? Lintek na lalaking to. Hindi gentleman. Hindi alam na may sinusunod na batas ang mga tao sa Pilipinas-- shet! Wala nga pala ako sa Pilipinas. I'm here in Japan at wala akong kaalam-alam kung ano ang mga batas na meron sila. Pero nagtatagalog ang hinayupak e. "It's actually bad for your health." I innocently smiled at them. At dahil hindi naman nakatali ang mga paa ko ay inilapat ko ang kanang binti ko sa kaliwa.
Umupo naman ito sa upuan sa harap ko. Napaisip naman ako... Paano ba ako napasok sa sitwasyon na to? Ang tanga ko kasi. Ang plano lang naman e maglagay ng device na pampasabog sa bawat sulok ng building na ito. Pero dahil hindi ako nag-iingat.. nakita ako sa cctv na nakakabit sa gilid na pagkakabitan ko. Masyado akong atat tapusin ang misyon na ito kaya ayan. Pahamak!
Damn! Buti na lang talaga at naitago ko yung bag na kakailanganin ko. Sana lang hindi yun mahanap ng mga hinayupak.
BINABASA MO ANG
The Badass Chic [Dangerously Gorgeous Series Book 1]
AksiSapphire Jase De Llana... bad girl, rebel, rule-breaker are one of her bad names in the oraganization she's with. Totoo namang hindi siya nasunod sa plano. Yun nga ang problema sa kanya. Sinusunod niya ang plano NIYA, na kahit pa ikapahamak niya a...