Another boring day. Nakatambay lang ako sa isang sulok and tumutugtog ng gitara. Wala pang class so I decided na tumambay lang muna.
"SKYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY!!" Nagulat ako nang biglang may tumawag sa akin. "SKY! Bro!" I turned back at si Tristan lang pala.
"OH? Ano yun!?" Tanong ko. Mukhang hingal na hingal at grabe yung patak ng mga pawis. "Anyare!? Bat hingal na hingal ka?" dagdag ko.
"Heh! Whoo! Bro! Ang dami mong fans! Super dami talaga! Especially girls! Maraming nag request na kumanta ka raw ulit" Nagulat ako sa sinabi ni Tristan. Hindi ko alam kung matutuwa ako or not. Pero hindi naman ako magaling kumanta eh.
Ewan.
"Wag mo nga akong lokohin bro! I don't even have a good voice. Anong maganda dun sa performance ko?" Sabi ko.
"SHHHH! Baka marinig tayo dito! Bro!? That performance was awesome! Sige na please? Kumanta ka na ulit!" He begged.
"Ayoko na! Bro please! Pinagbigyan ko na kayo! Bahala kayo basta ayaw ko!" I took my guitar and umalis. Tinry akong habulin ni Tristan pero hindi ko na siya pinansin. Ayoko na nga eh. I will do anything, except singing in front of a crowd or para sa fame? I'd rather sing na lang pag mag-isa ako.
Pero, pag-iisipan ko na lang muna.
LOL! nagawa pang mag-isip ng gago.
I smiled.
Boring talaga pag first week ng class, wala masyadong thrill, puro na lang orientation then wala namang pasok. Bawal pang mag absent! THE HECK!
Naalala ko dati nung first year kami, unang araw ng class napahiya agad si Tristan. Ingay kasi, daldal, daming alam, kaya yun, napahiya sa buong klase, pinagalitan ni Ma'am.
"Makatambay na nga lang muna" Pumasok ako sa isang room. Sakto walang tao. Pwede akong matulog.
I smiled.
Umupo ako sa isang corner at natulog. Sa wakas, I found some peace of mind. I was at the peak, makakatulog na sana, nang biglang may pumasok na dalawang girls at ang ingay-ingay nila.
"Alam ko Trish! Tha-" Bago pa sila mag ingay pa ay sinigawan ko sila.
"Ano ba yan! Alam niyo namang may natutulog dito!" Nagulat naman ang dalawa sa sigaw ko and tumigil sila sa pag-uusap.
"Sorry ha? Hindi naman namin alam na may natutulog dito. Napakasuplado mo naman." Sigaw rin nito. "Teka! Di ba ikaw yung nakabangga sa akin nung isang araw?" Lumapit ito sa akin at mukhang galit ito na ewan. "Hey, ang yabang mo ah!" She grinned.
"Ako mayabang? Sino sa ating dalawa? I said sorry but still ikaw pa yung maldita" I looked away and sighed. Kung hindi ka lang babae baka kanina pa kita sinapak. Badtrip.
"Hah! Wow! So you're blaming me now?" She said
"May sinabi ako?"
BINABASA MO ANG
My Song Your Song
RomanceMusic has always been a part of my life, in fact, ito yung dahilan kung bakit ako naiinspire at nammotivate sa lahat ng bagay sa buhay ko. Through music, I can express and unleash everything, I'll just put my earphones on and close my eyes, then I'l...