Chapter 1: My Teacher and I

2 0 0
                                    

Mhika's POV

"Mhika you're not listening again to my discussion !" As always and as expected. Ako lang naman lagi ang nakikita niya. -.-

"I'm sorry Sir." Ayoko na nang gulo. I don't really get it kung bakit ang iinit ng dugo ng mga tao sakin. Like duh? Did I hurt them or whatsoever? Gaya lang ni Sir Clyde, parang tumingin lang ako sa labas saglit eh.

"Sorry?! I won't take it for now. You deserve to be punished!" Is he kidding? Ako? Aba, aba. Para doon lang?

"Seriously? Alam mo sir hindi kita gets eh. Sa dami namin dito ako lagi ang nakikita mo and to think mas malala pa nga sila kasi nakipagtsimissan sila sa katabi nila. Eh ako? Parang tumingin lang sa labas saglit pinapagalitan mo na. Isn't it unfair for me?" Sumusobra na siya. I can't take it.

"Aba! Miss Mhika Alleah Livingstone sinusumbatan mo ba ako? You acted like an uneducated student. Is that what your parents taught you? Where's your manner?" Nagpapatawa ba siya? Afterall he has done to me re'respetohin ko pa siya? Ano siya siniswerte?

"Do you think you deserve my respect Sir? I think hindi. You are a teacher and you should know how to deal with your students. What you're doing is inappropriate. Pinapagalitan at pinapahiya mo ko Sir sa klase na para bang I disturb you in your discussion and I did some unnecessary movements like what my other classmates usually do. Sir I'm not your only student here. You also have them so please, kung may galit ka man sakin talk to me privately at wag mong idaan sa ganito. Nakakasawa na po kasi! Bawat session natin ako lagi pinapagalitan at nakikita mo." I cried. I can't hold my tears. It's too much. Bakit ang unfair ng mga tao? Bakit?

Crriiinngg* Crriiiinggg*

"Class dismissed. Mhika please remain." Sabi niya. Sorry sir but I have no time to talk shitty things with you. Lumabas na ang mga kaklase ko. Nagpapaiwan ako gaya ng sinabi niya. Nong nakalabas na sila tumayo ako sa upoan ko.

"I'm sorry Sir but I can't talk to you. I have a lot of things to do. I accept it! Kasalanan ko na po. Pardon." I confidentally said it while facing him.

"No. I just wanted to say so--" Pinutol ko ang pagsasalita niya. I don't want to hear it. I can smell hypocrisy tho.

"You don't need to say it Sir. It's not your fault anyway. It's MINE! I forgot, ako pala yung may mali lagi. Haha One more thing Sir, don't say 'sorry' if you don't mean it. I know you Sir, you won't really apologize even though you're the one who's wrong. Perfectionist ka diba?" Sabi ko sa kanya na may halong pang-iinsulto. Akala niya ha? If he embarrassed me lately then he'll gonna pay for it.

"How dare you!" Haha. See? Such a plastic folk.

"My words are your real description. So you better accept and digest those in your brain . Bye and thanks for the great day Sir!" With no doubt lumabas ako sa room. Bakit pa ako magtatagal doon? Para makipagbangayan sa kanya. Enough na.

Where to go? Uhuuh! Canteen nalang.
Asan na ba yung earphone ko? Uggh! Nakalimutan ko pala sa bahay. Nubayan -,-
Makaupo na nga muna dito. Maya nalang ako mag o'order dahil madaming estudyanteng nakapila. Ayokong makisingit sa kanila. 

"Kawawang-kawawa talaga yung mukha niya kanina girls. Hahaha May gana pang sumagot kay Sir Clyde sa klase. Feeler eh" The girl with a purple headband said. Is she referring to me? Maybe no. Di ako assumera para sabihing ako talaga yung pinag-uusapan nila.

"Really girl? Nagmamagaling na naman ba siya? Pabida talaga ang bruhang yun as always" The girl with a braces replied.Nagtatawanan sila. They're so noisy. Grrr

"Hindi lang yan girl. Umiiyak pa siya kanina. Yung bruhang yun marunong palang umiyak like duh? Plastic." Parang mali na eh. Ako ba ang pinag-uusapan nila?

"Gigil niya si ako girl. Haha Hay naku, mabuti nga yun at napahiya siya kanina sa klase niyo. Sadyang ang panget lang siguro niya kaya laging napapagalitan ni Sir Clyde. Bruha na nga, mukhang unggoy pa. Hahaha" Sheeeeet

"Excuse me? Are you backbiting me?" Tanga nalang ang manhid. Alam kong ako pinag-uusapan nila.

"Bakit? Narinig mo ba pangalan mo?" Taas kilay na sabi nong naka headband. She seems familiar. Right! She's my classmate.

"Hindi." I simply said.

"Hindi naman pala eh. Masyado kang defensive. Hahaha" Sabi niya. Ginagalit niya ba ako?

"Hindi ako tanga and I know that I am your subject. Tsimosa ka pala eh noh? Can you please mind your own business? Wag niyo kong pakialaman" Sinabi ko sa kanilang dalawa. Tama naman eh. Kailangan pa ba nilang pag-usapan ang buhay nang may buhay?

"Sorry girl ha? We just love you kaya we make you as our topic. Ang ganda mo kasi eh.  Hahaha" She said and it makes me felt burning.

"Maybe you just wanted to have my twin slap huh? Oh, kawawa naman yung mukha mo pagsasampalin kita." You play me, I play with you.

"Bakit? Inggit kaba sa mukha ko? Sa bagay sa ganda kong ito. Mygossh" Nagtawanan uli silang dalawa. As if naman naiinggit ako sa kanya? I'm too way far beautiful. Period

"Mukha mong puno ng pimples kakainggitan ko? Ilong mong pango magugustuhan ko? Mata mong sobrang laki, labi mong kaparehas ng unggoy at ngipin mong nagsiksikan? Do you think kakainggitan ko yan?" Yea, I know. Words are very hurtful than any act. She deserves it.

"Aba!" sabi niya at sasampalin sana ako but I did it first. Yesss ako ang unang sumampal sa kanya.

"That's what you got. Ano masarap ba masampal? How's your ego? Haha. Next time choose your doll and make it sure it's not me otherwise you'll receive more than those." Sabi ko at umalis na rin . Ayoko na kumain . Nawalan akong gana. Ghaaadd . Ganito nalang ba daily routine ko? Makauwi na nga. Ayoko na pumasok.

*Beeep. Beeep*

Sino na naman ba ang nagtxt? -,-

Text Message
From: Babe
Babe asan ka?

Reply: Pauwi na ako babe. Why?

From:Babe
Wag kana muna umuwi. Labas tayo. I heard about you lately.

Reply: Tsismoso ka babe. -.- Okay, libre mo ha? Haha

From: Babe
My treat babe, as usual. I love you!

Reply: That's my babe. Haha I love you too! Wait kita dito sa gate. Bilisan mo

From: Babe
Yes, master! Wait me there.

Yucccck. Kadiri. As if I really love him. Duhh! Mapapakinabangan naman eh.
Makapaglaro nga ng wordscapes muna.


SHATTERED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon