Chapter One

3.4K 20 1
                                    


"Ilang beses ko ba sasabihin sayo Sue? Never argue with your principal! She deserves your respect" It was the same as the last time. Ganito rin ako kausapin ni mama nung nakasigawan ko yung Math teacher ko.

"Kung deserving siya, prove it to me!" Sabi ko. Totoo naman eh, she's just using her name as the principal to gain respect pero hindi naman dapat i-respeto ang ugali niya.

"She doesn't have to do that, she has a higher position than you do Sue"

Pathetic title

She's just abusing her power

"Screw her position then"

"Sue, that is enough! Ililipat ka talaga namin ng papa mo sa ibang school kung itutuloy mo ang pag kakaroon ng ganyang ugali!" Sabi ni mama. Tumayo ako sa kinauupuan ko. She'll never understand me.

"Then go" Saad ko bago umakyat patungo sa kwarto ko. Like the hell I care kung i-transfer nila ako, wala naman mawawala saakin eh.

"Sue Mikayla Reyes, don't you dare turn your back at me!"

Yun ang huli kong narinig bago ko isara ng malakas ang pintuan ng kwarto ko.

**

NARINIG ko ang tawag saakin ni Papa. Mukhang kakauwi lang nila ni Mama galing Greece.

"Ma! Pa! Welcome back!" Salubong ko sakanila sa may living room. They both smiled at me. Isa isa ako humalik sa pisngi nila.

"How are you James? Hindi ka naman naging pabigat sa mga katulong natin?" Sabi ni mama saakin. Kumunot ang noo ko at umiling.

"Nope, tanungin mo pa sila" Sabi ko. Tumawa lang sila at umupo sa may sofa. "Where's your kuya?" Tanong ni papa habang naka tingin sa phone niya.

"Na sa school, he's been busy these days" Sabi ko. Tumango lang si Papa. "Baka naman mawala na siya ng oras sa asawa niya!" Saad ni mama. Nag kibit balikat ako.

"Hindi mo ba alam kung nag away sila ng asawa niya?" Umiling ako ulit.

It's best for me not to interfere with my brother's affairs.

"Alam niyo naman ako, I don't like meddling with kuya's business unless he told me so" Sabi ko bago umupo sa pagitan ni mama at ni papa. I was about to ask them about their stay in Greece nung binanggit ni papa ang pangalan ko.

"James" He told me.

"I have a favor to ask you"

"Ano po yun pa?" Humarap ako sakanya. I saw him looking serious as always.

"My friend's daughter will be transferring to our school sa susunod na semester, other than he wants someone to look after her" Kumunot naman angnoo ko? Kailangan niya ng bantay?

"Why? Is she mentally or physically challenged? I'll be happy to assist her kung yun ang hinihingi nila" As the council's president, lagi naman bukas ang mga palad ko tumulong. Sounds cringey right, but I'm serious.

"It's not that she's challenged physically or mentally?" Sabi ni Papa.

"So ano? Mahiyain?" Sabi ko "I guess I could help her with-"

"It's not about that" Kumunot na ng husto ang noo ko. So ano aang problema niya kung ganon?

"She has the attitude" Sabi ni Papa. Bigla akong napalunok ng laway. Attitude? Shit, everyone knows I'm not good handling people with attitude. Hindi lang talaga kaya ng sistema ko.

"Really? You want me to handle a girl with an attitude? Kung si kuya nga hindi ko kaya, ibang tao pa kaya?" Kuya Ethan is one of those people na hindi ko kaya makipag salamuha. Our attitude and the way we see things just does not click. Para bang yung mga magnet na parehas ang side, repulsion ang nangyayari at hindi attraction.

"Anak, I know you hate these kind of work pero I have no choice, I owe that friend of mine a lot ever since nung bata kami" He owes his friend, debale siya ang may utang pero ba't ako ang gagawa.


"Pero ako ang gagawa?"


"I'm sorry if I sound selfish" Sabi ni papa. "But think about it, you're currently a leader aren't you?" Tumango ako.

"Mahilig ka tumakbo para sa mga council na yan and as you grow up along the way on the same route, iba iba ang mga taong makikilala mo at hindi naman lahat ng oras mababait ang mga makakasama mo" Dagdag niya. Tumango ako pero kung hindi ko lang alam na sinu-sweet talk ako ni Papa baka sumagot at tumanggi pa ako.

But do I have a choice? Besides he does have a point.

"I get your point dad, don't worry I'll keep an eye on their daughter"

Hindi naman masama eh, maybe kapag nakilala ko yung girl baka masanay rin ako. Matuto rin ako maki-approach sa may mga attitude at hindi sila laging iniiwasan. Besides it's not like makikipag habulan ako sa babaeng yun.

Chasing Ms. Trouble [Tagalog]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon