Kidnap ( P A R T 1)

14 1 2
                                    

Andrei's Point of View

It's Tuesday, and I still can't believe that I was dumbfounded. I met this girl yesterday, asked her and guess what? Capital  NONE was her answer. Hindi man lang ako naka ninja moves.

Flashback

Naglalakad ako papunta sa room namin. Syempre Most Punctual ako, as usual, wala pang masyadong tao dito. Pero may isang babaeng nakakakuha ng interest ko, Babaeng laging nagbabasa ng libro. Kaya nilapitan ko na.

"Ba't ang aga mo?"

Tiniklop nya muna ang Libro at Tiningnan ang mukha ko. *gulp F*ck, Wrong move.

"Ikaw palang ba dito?" deretsong tanong ko habang di parin inaalis ang tingin ko sa kanya.

I was still waiting for her answer but, to my dismay, nag walk out lang naman sya. Sh*t ang poging ito? tinalikuran? F*ck her 😠

End of Flashback

The f*ck was her answer. Sarap tusukin ng kanyang mga mata. Pasalamat sya biniyayaan siya ng kagandahan. But, I like her. Gusto ko yung mga pa hard to get.

Nagbreakfast na ako at nagsimula na magdrive papuntang XPA. I'm in Senior High School now, and taking Accounting, Business and Management as my strand. Grade 12 na ako, syempre pressure dahil graduating na.

While on my way, na flat yung gulong na nasa harap ng kotse ko. Sh*t ma le late ako nito. Sayang yung na maintain ko na grades. I've decided na iwanan ang kotse sa isang shop at pinaayos ang gulong.

"Ano po manong? Maaayos po ba ng madali?"

"Naku iho, matatagalan ang pag ayos ng gulong, malaki kasi ang butas. Mga 3 oras po sir."

Sh*t! 3 f*cking hours? Kailangan ko na siguro magcommute.

"Dito na muna 'tong kotse ko manong, alagaan niyo muna. Kukunin ko nalang po, mamayang tanghali."

Ini abot ko yung bayad at, naglakad na paalis. Malapit lang pala dito ang school, kaya di na ako sumakay ng taxi.

Malapit na ako sa school, ng maramdaman ko ang isang malamig na ihip ng hangin. Nakakapangilabot 😨 The skies were completely dark. Kaya, dali-dali akong naglakad para di maabutan ng ulan.

Sa sobrang dali, may nakabangga akong isang nakabrown na cloak na babae.

"Pasensya na po."

Di ko na pinansin kaagad ang nakabangga ko at dali-daling pumasok ng gate. At saktong pagdating ko, bumagsak ang nakapakalakas na ulan.

"Uy, Bro! Akala ko, mauuna ka pa sakin 😂" sabi ni Ced, kaibigan ko simula pagkabata.

"Loko! Na flat yung kotse ko, kaya napilitang maglakad."

"Hahah 😂 May assignment ka na ba sa Business Math? Pa kopya naman oh"

"Maya na, pagdating natin sa room"

"Sige, sabi mo ah"

Nagmadali na kaming umakyat sa second floor. Dun kasi ang room namin. Saktong pagdating, nakasalungat namin yung subject teacher na papalabas ng room.

Patay ng Sh*t. Tapos na ang klase. Tiningnan ko tong kasama ko. Sobrang late ko na ba? Lagi tong na le late eh.

"Oh, Mr. Atom, Why are you still here?" tanong ni Ms. Frekka.

"The ABM will have a class maam, A-are we late maam?"

"I just came to tell everyone that classes are suspended due to bad weather"

Yes! Walang klase 💪 Its A Celebration!

"So Maam, uuwi na kami lahat?" tanong ni Ced

"Yes, may bus na kukuha at maghahatid sa kanya-kanyang bahay"

"Thank you maam!"

Nagpaalam na kami ni Ms. Frekka at Sumabay na sa kaklase namin palabas ng building.

Tinipon muna kami sa gym lahat ng estudyante. Naka fall-in-line kami lahat at naghead count. Nasa gitna kami ng gym naka line, katabi ang ibang Strands.

"Ok, ABM complete, just wait for further instructions" ani ni Ms. Frekka

Sumagot lang kami ng Yes Maam at umupo na.

"How about, STEM? Are you complete?" tanong ni Ms. Frekka sa ibang section

"No Maam, Ms. Helix is not around." Sabi ng isang nerd guy, President siguro nila.

"Where is she!?"

Hindi na ako nakinig at nilabas ang phone ko para mag-soundtrip.

"Bro, di ka ba nagugutom? Bibili ako ng makakain sa canteen? Di ka ba magpapabili?" tanong ni Ced.

"Sige, Isang Juice lang"

Binuksan ko ang bag at hinanap ang pitaka . Nasaan na yun? Hinanap ko pa sa ibang parte ng bag pero wala. Nawawala yung wallet ko? F*ck. Nasan na yun?

"Bro, may problema ba? Nagugutom na ako, wala pa akong breakfast"

"Nawawala wallet ko Ced"

"Oh my Gracious Goodness!? San mo ba nilagay? Hanapin mo."

"Wala nga eh, nandun yung susi ng kotse ko."

"Hanapin mo muna, ibibili nalang kita ng juice, ako muna magbabayad, Sige, hanapin mo ng maigi."

"Sige, salamat Bro!"

Umalis na si Ced, at di ko parin nahahanap ang wallet ko, kinapa ko na ang pareho kong bulsa pero wala parin. Sa'n kaya yun na punta? Di kaya, nahulog sa may room namin? Balikan ko kaya.

Nakabalik na si Ced. Dala ang juice.

"Bro, Thank you. Sya nga pala, pupunta muna ako ng room natin, Feel ko, Nahulog doon."

"Oy, wag na. Delikado, sabi ni Ms. Frekka. Malakas na ang hangin at ulan sa labas, kaya wag na."

"Di, mahalaga ang wallet na yun bro! Ikaw na bahala ilusot ako!"

"Sasama ako, para ma-"

"Wag na. Baka mas lalo tayong mapahamak!"

"Saglit lang ako. Sige bye."

Tumakbo na ako papuntang building. Malayo-layo pa naman, pero kailangang makuha ko uli yung wallet. Napaka importante pa naman nun sa buhay ko.

Tama nga si Ms. Frekka, ang lakas na ng hangin at ulan sa labas. Kinuha ko yung plywood at ginamit bilang panangga sa ulan.

Basang-basa ako ng makarating sa building. Grabe ang layo. Kailangan ko pang umakyat sa second floor para maabot ang room namin.

Umakyat na ako at hinanap kaagad. Sa kasulok-sulokan, hinanap ko. Sa labas hinanap ko. Di naman siguro ako pumasok ng diretso sa room kanina.

Where are you my wallet? 😭

Pero, wala talaga eh. I should try inside, what if one of my classmates, keep it. Pero, parang naka lock eh. Pero bahala na, sinubukan kong pihitin ang doorknob at nag click.

Di naka lock? Weird.

Pumasok na ako, at nakita ko na ang wallet sa demonstration table. Thanks God! Kinuha ko kaagad ito.

"Thanks God! Akala ko mawawala ka na!" Ng bahagyang lilingon na ako, may naramdaman akong presensya mula sa 'king likod.

"Let's talk" Pagkatapos nyang sabihin yun. Napakasakit na hapdi ang naramdaman ko sa aking batok at wala ng nakita pagkatapos.

--

Follow me on:
Instagram: @xanderlicious
Twitter : @xanderlicios

The Last Tale of XPA Student (ON-GOING SLOW UPDATE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon