Teaser and Insulter

6 0 0
                                    

Rea

"You're alone, you're on your own, so what?
Have you gone blind?
Have you forgotten what you have and what is yours?
Glass half empty, glass half full
Well either way you won't be going thirsty
Count your blessings not your flaws."

Ang ganda talagang simulan ang umaga ng isang kanta. Nasa kotse ako ngayon at buma-byahe kasama ang aming driver papunta sa school. I'm Rea Fuentes at nag-aaral ako sa Hermes University.

"Rea, ija."

"You've got it all
You lost your mind in the sound
There's so much more
You can reclaim your crown
You're in control
Rid of the monsters inside your head
Put all your faults to bed
You can be king again."


"Hmm?" Nakalimutan ko pala, nandito din sa kotse ang nani ko. Tinuturing ko siya bilang pangalawang ina, si mom at dad kasi medyo hindi kami masyadong close. Busy sila sa kani-kanilang career and here I am, naghahanap ng kalinga ng mga magulang but thank God because nani Flor came to my life.

"Nandito na tayo sa school, wake up now Rea."

Ngumiti ako kay nani at inayos ko na ang aking pag-upo. Tumingin ako sa labas at nakita ko ang school, I'm really thankful because I'm one of the students in this popular school in town. Sabi nga ng iba, soon this school will be an international school. Kung tatanongin ko naman sila kung saan nila narinig 'yun, hindi nila sinasagot. Chismis lang siguro yun. The hell I care anyway.

Lumabas na ako ng sasakyan at pumasok na sa school gate.

"Rea!"

Napatingin ako sa lalaking tumatakbo papunta sa akin.

"Here, pagkatapos ng school punta ka sa office. May mga bagong teachers kasi na bagong hire, and the principal invited us to be there."

This guy right here is the Student Council Vice President. His name is Niko, at kaliwang kamay ko ito.

Ngumiti ako sa kanya at tumango. Walang sabi-sabi ay umalis na siya sa harapan ko at nawala na lang na parang bula. Naglakad ulit ako papunta sa classroom. Last year ko na ito sa high school at pinanindigan ko talaga. Last year, tumakbo ako bilang Student Council President ng high school level and I actually won. Masayang masaya ako noon hanggang ngayon, gustong gusto ko kasi na paglingkuran ang mga kapwa ko estudyante.

Pagka pasok sa classroom, binati ko ang lahat at umupo na sa aking upuan. I'm also the class president of this section. Kung hindi lang naman kasi mababait 'tong mga kaklase ko, edi sana hindi ko itinaas ang aking kamay at nag volunteer na maging class president. So far, wala naman akong pinagsisihan.

"Rea, glad to see you."

This guy here is Tom, my classmate/manliligaw. At hanggang ngayon ang motto niya ay 'don't give up'. I'm not mean, I actually told him na study first but he insist. Hayaan ko daw siya na mapagod sa kaka-habol sa akin. So ayun, hindi ko na lang siya kinulit pa. Thats his decision anyway and I don't have the permission to ruined it.

"Hello Tom, go to your seat now the class will start."

Pagkatapos kong sabihin yun ay agad namang pumasok ang first teacher namin. Math ang first subject so I think this will be great.

Our last subject ended so lahat kami ay napa tayo na. Yung iba ay ina-ayos ang kanilang mga gamit, yung iba ay panay ang chismis at ang iba naman ay nakalabas na ng room. I'm actually packing my things up and here we go again, nasa harapan ko nanaman si Tom. I don't want to be rude to him because his so great and he's one of my friends.

"Sabay na tayong umuwi Rea." Alok niya.

"I'm sorry Tom but I should go to the office right now. May mga bagong dating na mga teachers and our dear principal invited us student council to be there also." Sabi ko.

Kinuha ko na ang aking bag at nasa kamay ko naman yung mga papel na kailangan kong permahan as the student council president.

"Okey. So, pwede ba kitang samahan papunta man lang sa office? Kung okey lang." Alok pa rin niya.

Tumango na lamang ako as a sign of approval at narinig ko pa yung mahina niyang 'yes'. He's silly, he also have this childish side at 'yon ang cute sa kanya. He's also handsome, I admit it. But, I don't have this silly feelings to him. He's also caring and gentleman. In short, he's nice in all side.

Nasa tapat na kami ng office and I wave my goodbye to Tom. Pumasok ako at nakita kong nandoon na silang lahat, dinaluhan ko sila at ibinigay kay Niko yung mga papers na may approval nakin. Niko told me na kaunting hintay na lang at dadating na ang principal with the 4 new teachers. Kanina ko pa naririnig sa kanila na may gwapo daw sa apat, tapos yung iba naman ay sakto.

Mas gusto talaga nila yung mga lalaki na gwapo. They really love them. Eh, paano kung gwapo nga pero hindi naman mabait? Baka mas masahol pa sa aso yung mga salitang binibitawan nung lalaki? Mahal pa rin ba nila 'yun? And my question was been answered a while ago, I heard na mabilis ma turn on ang mga babae sa mga lalaking bad boy, tama ba ako? Yung kasi ang nakikita ko sa lahat. I dont care naman, but I'm just confused why?

"Ladies and gentleman, here are the four newly teachers that I've choosen."

And they all giggle, at ako? I'm shock, dahil may isang lalaki doon na matagal ko ng nakilala at isang guro na ngayon. I'm hopeless right now, I really do.

"Teaser and Insulter" |On Going|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon