"Ano- Sir. Nililibot ko lang po si Mica sa buong bulding. Nalibot na po namin yung school and Girls Building. Kaya dito ko naman po siya iginala." I answered while smiling. Wtf am I smiling.
"Ate, Cr lang ako. Maiwan ko na muna kayo ni Sir ha?" Sabi niya while smirking. Ano to Micaella? Binubugaw mo 'ko?
Umalis si Mica at naiwan ako sa hallway na ito kasama si Mr. Charming na hindi ko alam kung paano ko kakausapin. Something inside me na ayaw siyang paalisin pero wala akong masabi.
"Ah Sir, Ilang taon na po kayo?" WTF JHANNA. NICE QUESTION. Hindi halata na interesado ka sa kanya ano?
"Hehe. I'm 25 years old. Hindi pa ako nakakapagtake ng board exam kaya dito ko muna napiling magturo. Alam ko kasi na dito ka nag-aaral." He said while smiling. Natulala naman ako, totoo ba 'yan? Baka maniwala ako. "Just kidding. Alam ko kasi na madaling turuan ang mga studyante dito." Nakangiti parin niyang sabi.
"Bata mo pa pala Sir. 7 years lang po ang tanda niyo sakin. Hehe, may asawa na po ba kayo?" Aba Jhana, hindi ka na nadala sa tanong mo kanina. Pinalala mo pa.
"Haha. Wala akong asawa, pero may anak ako." I was little dissappointed, though hindi naman ako nag-eexpect sa kanya.
"Really Sir. Okay po." Tanging nasabi ko. Medyo nailang din ako dahil personal na ang naitanong ko sa kanya. Pero sinagot naman niya ako ng walang pag-aalinlangan. "Sige Sir. Maiwan ko na po kayo." Bago ako makaalis, hinawakan niya ang kamay ko. Yes! Kamay ko talaga ang hawak niya. Nanlamig ako, yet nakaramdaman ako ng init sa mukha ko.
"Study hard okay? See you tomorrow." Binitiwan niya ang kamay ko at tinapik ako sa balikat.
My heart. Sr, pakibalik naman yung puso ko! Mamamatay ako sa kilig..
Sabay dating naman ni Mica na ang sarap sabunutan dahil ngingiti-ngiti habang papalapit sakin.
"You two had a good conversation noh? Kitang-kita sa mukha mo Ate." Sinisiko-siko niya ako sa bewang. Hindi na ako sumagot at bumalik na sa Girls Building.
Kinwento ko sa kanya ang pag-uusap namin ni Sr habang magkatabing nakahiga sa kama ko.
"Kinilig ako, seryoso. Alam ko na wala lang 'yon for him, pero sa akin may meaning yun. Hindi ko nga huhugasan 'tong kamay ko bukas. Hahahaha." We laughed.
Hindi na boring ang room ko dahil may nakakausap na ako. 3 days before pasukan ng dumating siya dito. Pagkadating na pagkadating niya, nagkwentuhan agad kami.
"I'm happy na dito ako nalagay sa room na 'to with you." Hindi ko mapansin ang reaksyon niya nung sinasabi niya 'yon.
"Me too. Si Analyn ang kasama ko dito since Freshmen, pero umalis siya dito last year. She chose to stay away from me, para hindi na ako masaktan pa." Sinabi ko with a fake smile. Seriously, i missed her.
"The douche bag? Where is he?" Tanong ni Mica.
"I don't know. Last heard was he's studying in states. Better to him." Sabi ko. Buti sa kanya 'yon, ng matauhan siya. Mama niya ang kasama niya doon. Terror din 'yon eh.
Kwento doon, kwento dito. Hindi namin namalayan na nakatulog na pala kami.
---
"Wake up ate. Late na tayo." Inalog alog ako ni Mica.
"Ito na tatayo na." Sabi ko nang nakapikit.
Pinauna ko na siya maligo habang ako, inayos ang gamit ko. Niready ko na din ang P.E uniform and rubber shoes ko para mailagay na sa locker.
After an hour, sabay na kaming lumabas at pumunta sa Canteen.
"Puno ang Canteen ngayon, bumile ka nalang ng pagkain natin at sa ground nalang tayo mag-breakfast." Sabi ko kay Mica na agad naman sumunod.
While waiting on her sa labas. Sakto namang pagpasok ni Sr. Charming.
"Goodmorning Sir." Bati ko sa kanya while smiling.
"Goodmorning din. Don't get late okay." Sabi niya. Napansin ko na napatingin siya sa dibdib ko. "Um Ms. Suarez, your clothes are unbottoned." Sabay turo sa botones sa bandang dibdib. Omg, bukas to the whole time?
"Ay sorry po." I turned back at sinara ang botones. "Ayan Sir okay na po." Sabi ko habang tinatap ang bandang dibdib ko.
"Okay. See you." He smiled and waived his hand.
Wala na akong nagawa kundi mapangiti sa isang gilid. Mr. Mateo, i think i already fall...fall for you.
BINABASA MO ANG
I Think I Love You, Sir.
RomantizmFirst story to publish. Medyo may mga maling english kasi sinusubukan kong maging matalino. Haha Isang POV lang po ito. Sa bida lang, pwede niyo ako imessage para sa corrections and advice para makasulat ng magandang story. Dedicated ang story na it...