eighteen.

87 3 0
                                    

*Ashley's POV*



"Waitlalu, igagawalalu kitech ng sandwich." Kumaripas namang tumakbo si Alexis sa kitchen. Bago lang ako nakatapak sa pamamahay namin nakita na niya agad ako. Ako naman, sumunod sa kanya sa kitchen.


In all fairness, yung kitchen namin ang flawless lang. Parang lumabas yung kitchen na nakadisplay sa mga magazines, all those advanced steel stoves that don't release fire instead, heat comes out, pans hanging from the ground and what not, at napunta dito sa bahay namin. Ganun kaganda lang.


Idol ko talaga si Peter yung interior designer ng bahay na ito.


Biglang naggrowl ang tiyan ko. Tumingin-tingin ako ref kung anong pwedeng makakain. Tama nga si Alexis. Gutom na ako.


Umupo naman ako in one of those high counter stools sa center table sa kitchen, yung table where you do all the stuffs like mixing the ingredients and when you turn around lulutuin mo nalang yung ingredients, gets niyo? 


Shesh, ang hirap mag-explain.


Habang nagwi-whistle ng random na tono si Alexis, kumuha siya ng jar filled with I think tiny pickles/cucumbers I'm not sure (pamamahay ko mismo hindi ko alam kung anong nangyayari—ganda diba?), some herbs, black pepper, butter, a chopping board from one of those kitchen cabinets, mustard, a small bowl, ham at cheese na nakalapag na dito sa table at whole wheat bread mula sa basket na dito narin sa table.


Para akong nasa Masterchef US tapos ako daw yung judge, kasi nag-apron talaga siya, ng puti kulang na lang yung logo ng Masterchef sa apron eh. Lol.


Dinice niya naman yung pickles na cucumber na ewan into very tiny pieces at inilagay niya sa small bowl, kasama ng butter, mustard, those herbs and a teaspon of pepper at hinalo niya lahat sa small bowl. 


Tapos, nilinis niya ang chopping board and inilapag niya yung whole wheat bread, ham at cheese at pinagpapatung-patung silang lahat. Una syempre yung bread pangalawa yung ham (mind you mga 3 ham nilagay niya) sunod naman yung cheese (I think apat na slices) at yung mixture ang second to the last at ang panghuli naman ay syempre yung bread. Duh.


Kumuha naman siya ng plate sa drawer ng kitchen table at inilagay yung sandwich.


Nastarstruck ako dahil ang galing niya gumawa ng sandwich. I swear parang lumabas ang sandwich galing sa isang food magazine eh. Ganun kaganda guys. Nagdodroll na nga ako dito eh. Ang swerte ko na butler ko siya pero nahiya naman ako sa peanut butter and jelly sandwich ko.


"Sandwich is serrr-ved." sabi niya while imitating a French accent. Wala lang akong nasabi at kinuha ko yung sandwich and took a bit.


"WHOA. Ong chorop nito." sabi ko habang puno pa ang bibig ko sa sandwich na ginawa niya.


"Hindi naman." pagpapakumbaba niyang sabi. 


Ang Butler kong Bakla --Este-- Lalaki?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon