THIRD YEAR HIGHSCHOOL: Kinakausap ako ni Jeremy. Siya mismo ang lumalapit sakin para makapag-usap kami. Maraming babae ang naiinggit sa akin dahil binibigyan ako ni Jeremy Glaze Sandoval ng atensyon niya. Ganun pa man, hindi parin siya nagbabago. He still have vices and his bad influence friends.
Nakakapagtaka dahil ako yung pinapansin ni Jeremy sa dinami-dami ng mga babae sa school pero di ko nalang yun pinansin at nagpasalamat nalang ako kasi ako yung napansin niya. It’s a big oppurtunity to know the real Jeremy.
Dahil may boyfriend na si Cla at hindi na niya ako madalas kasama, si Jeremy na ang halos kasama ko araw-araw. Iniiwan niya pa talaga ang mga barkada niyang varsity para lang masamahan ako tuwing lunch. Habang mas nakikilala ko siya ay mas lalo ko siyang nagugustuhan. Inspite ng mga flaws and vices niya, nagustuhan ko siya.
Naging super close kami kahit sa konting mga panahon pa lang kaming nagkakilala. He is my boy bestfriend. Naging open siya sakin pero he never mention his ex-girlfriend na naging reason kung bakit siya nagkakaganito. I never initiate to ask him questions about that girl kasi baka ma-offend siya at iwanan na lang ako.
Then our first prom came. Syempre sino pa bang partner ko? The king Jeremy Glaze Sandoval. We really enjoy the prom pero mas na-enjoy ko ang after-party. I’ve never been to clubs before dahil bukod sa nasa minor age pa ko, it’s against my life concepts. I am always told by my parents that clubbing or parties is just a waste of time and a place where so many bad things can happen. Pero nang dahil kay Jeremy, I break all the rules even my own perspectives. And it was worth it! That night I felt so happy and free. And Jeremy is the one who gave me the chance to experience that feelings.
Palagi nakong sumasama sa mga gimik nila Jeremy and his friends. I entered his world. Pero kahit na pumupunta ako sa kung ano-anong parties almost every night, I make sure na hindi nito naaapektuhan ang studies ko. Si Jeremy pa nga ang naging study buddy ko eh kasi nalaman ko na yung pagiging GC niya talaga ang hindi nagbago sa kanya simula nung makilala ko siya.
Then one time, sa isang party, Jeremy got wild. Yes, sanay na ko sa kanya being loud and jerk but this time it’s too much. I grabbed him out of the club and confronted him.
“Jeremy??! What are you doing?! Slapping a girl is too much!”
He didn’t respond. Nakayuko lang siya habang nakaupo sa harapan ko.
“Hey, tell me what’s wrong?”
I know there’s really something wrong and I want him to open up with me. I waited for him to talk. But instead of talking he cry. A very loud and painful cry. Nabigla ako kasi never ko pa siyang nakita na umiyak. I don’t know what to say so I just hugged him really hard.
“Wala na, wala na talaga.” – sabi niya na parang pagod na pagod na siyang magsalita
“I tried my best. I fight for her for nth times. I even re-invent myself just for her. She’s so unfair. I did everything even though it fckng hurts. Pero ano, sa huli hindi pa din ako ang pinili niya. I’m so tired of chasing her. Im so damn tired, Sharm.”
This very moment, I felt the urge to protect him. I don’t want to see him like this.
“Let’s go. I know a good place that mends broken hearts.” –me
We ride a cab and we went to my favorite ice cream shop. Saan pa ba pumupunta ang mga taong malulungkot? Dahil ito lang talaga ang alam kong makaka-comfort sa kanya, dito ko siya dinala. I know it’s so typical, pero wala na talaga akong maisip. I just want him to stop crying like a girl.
BINABASA MO ANG
Soul Mate
Teen Fiction“People think a soul mate is your perfect fit, and that’s what everyone wants. But a true soul mate is a mirror, the person who shows you everything that is holding you back, the person who brings you to your own attention so you can change your lif...