Kate's POV
Maaga akong nagising upang maaga din akong makarating sa church para mas mapabilis ang pagtatapos nito.
Nang nakababa na ako sa kusina para kumain bigla naman akong sinalubong ni ate.
"Hoy ikaw Kate Arellana bakit may lalaking nakahintay sa labas at hinahanap ka niya boyfriend mo ba yun?!" Galit niyang tanong.
"Hindi po old friend po yun si Luke Emmanuel Clipper." Mahinahon kong sagot
"Ohh siya na nga at harapin mo siya para makaalis na yan." Galit pa din niyang sabi
At pinuntahan ko na si Eman sa labas.
"Kanina ka pa?" Tanong ko kay Eman
"Bago lang naman sabi kase ni pas dapat maaga tayo palagi mga 6 am dun na tayo para daw mas mabilis matapos ang proyekto." Sabi niya
"Sige." Sagot ko at agad na nakumilos para kumain at maligo.Nagsuot lang ako nang white polo at above the knee na black palda.
Pagkatapos kong I-prepare ang sarili ko lumabas ako at sinalubong ako ng ngiti.
"You look so gorgeous!" Bati niya na may pilyong ngiti.
"You too.." Balik bati ko sa kanya
Ngumiti naman siya at pinagbuksan ako ng pinto ng kotse niya.
"Thank you" sabi ko sa kanya
"You're always welcome" sabi naman niya
At pumasok na kaming dalawa sa kotse.
Habang nagdadrive siya ay biglang lumiko ang sasakyan pabalik sa bahay nila at tumigil sa tapat ng gate.
"Ayy teka lang at may nakalimutan ako sa bahay... Sige hintayin mo ako dyan hah?! Babalik ako agad." Sabi niya at pumasok sa bahay.
Eman's POV
Nang pumasok ako sa bahay di ko napansin na sumunod pala si Kate sa kin.
" Uyyy Kate diba sabi ko hintayin mo lang ako sa kotse!?"tanong ko kay Kate
"Uuyyyy anak may nobya ka na pala.." Pagbibiro ni Ate Tess
"Ahhhmm ate Tess ito po si Kate, Kate ito si ate Tess." Pagpapakilala ko sa kanila sa isa't isa.
"Naikwento ka na sa kin ni Eman kagabi sabi niya napakaganda mo raw at napaka sexy." Nanlaki ang mga mata ko sa narinig ko.
"Ate Tess naman atin na lang yun.." Sabi ko
Natawa si Kate sa mga sinabi ni Ate Tess.
"So Ate Alis na kami" pagpapaalam ko
Kate's POV
Habang papuntang church ay naisipan kong tanugin si Eman para naman para mabasag ang katahimikan.
"Eman nag gygym ka ba?" Tanong ko
"Bakit mo naman naitanong?" Tanong niya sa akin
"Eh kase ang lalaki ng mga pandesal mo sa braso" nahihiya kong sagot.
"Ganito kase yan... Nung bata pa ako mahirap lang kami... Isang araw nakipagsapalaran sina nanay at tatay dito sa Maynila ngunit hindi inaasahang insedente ang nangyari... May tumalsik na bearing mula sa makina ng barko habang papunta kami dito at nagkabuhol buhol ang makina hanggang sa namatay ang makina...
Unti unti ng lumubog ang barko. Binigay ni nanay sa akin ang isang jacket.
Anim na taong gulang pa lang ako nun kaya di ko alam ang gagawin.Habang palubog ang barko hindi ko na nakita si nanay mula nun... At hinila naman ako ni tatay palabas nang barko at nung nakalabas na kami ay biglang lumubog si tatay sa tubig.
BINABASA MO ANG
My Churchmate/My Soulmate
General FictionIto po ay story ni Luke Emmanuel Clipper na isang makadiyos at napakagwapo. May churchmate siya na si Kate Arellana. Matagal niyang hindi nakita si Kate mula nong umalis ito ng bansa at pumunta sa America upang ipagpatuloy ang pag-aaral sa kursong B...