The Plan

25 2 0
                                    

Eman's POV

"Ang gawin natin haranahin. Yung parang old school.. Kami ang kakanta at ikaw ang magbibigay ng bulaklak."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Earl na plano.

"Pre naman... 2nd day palang ng pagkikita namin tapos ligaw agad. Ang gusto ko makipagkaibigan. kaso baka mapahiya ako." Malungkot kong sambit

Nagtinginan si lang tatlo. At tumawa na lang

"Pre! Makipagkaibigan lang di mo alam??! Kung gusto mo makipagkaibigan... Ihatid sundo mo tutal naman magkasama kayo sa project diba? Sambit niya na natatawa parin.

"Sige alis na ako parang wala naman akong makukuha na magandang advice sa.into!" Sambit ko at tumigil sila sa katatawa.

"Mga pre kung sa totoo lang... Kung ako kayo anong gagawin niyo?" tanong ko sa kanila bang mahinahon

"Huh!? Niloloko mo ba ako? Ayo ko kayang ipagpalit ang gwapong mukha na'to sa'yo" pagbibiro ni Macky

"Kung ako sa iyo Eman makipagkaibigan ka muna tapos yayain mong magdinner kung nakocomfort na siya sa'yo." Sabi ni Sofie na nasa likod lang namin pala.

"Oo nga pre tapos pagnagdinner kayo nang kayo lang ipagtapat mo sa kanya ang nararamdaman mo. At saka natin haranahin." pagaadvice naman ni Earl

"Pero tol wag buhos lahat hah?! Wag mong gayahin si Renz.." Sambit ni Macky na nakatingin kay Renz

"Ba't naman ako nasali dyan eh ang tahimik ko dito." Sabi ni Renz na parang nahihiya.

Medyo napatagal din ang usapan namin hanggang hapon.

"Namiss ko to mga tol.... Yung nagloloko tayo!!!" Sambit ko at nagtawanan naman kami.

"Teka ilang taon na ba si Kate? Mga 27 na siguro... Yung ate niya kase 29 at balita ko dalawang taon lang ang agwat nila.." Sambit ko

"Aba!aba! Ano bang pangalan niyang ate niya mukhang bagay siguro sila nitong si Earl." Pangaasar ni Macky kay Earl.

"Auh dinig ko si Czarina Arellana." Sambit ko naman.

"Kaya naman pala gustong gusto nitong si Earl magaharana l..." Pagbibiro ni Macky

"Sige alis na ako hapon na kase at susumduin ko pa si Kate sa church." Pagpapaalam ko sa kanila.

"Naks naman!!!" Pagbibiro ni Renz.

At umalis na ako sa bahay nila.

Nang makarating ako sa bahay ay nag chat sakin si Daddy.

Daddy: Nak may sakit ako! Cancer stage 4 kaya gusto ko... Ikaw na humawak ng negosyo natin dyan sa Pilipinas..

Me: sige dad wag kayong magalala sa kompanya ako na ang hahawak ng Clipper's Cliffs. Hindi ko po sasayangin ang pinaghirapan niyo para maipatayo ang mga subdivision natin dito sa iba't ibang bahagi ng Pilipinas.

Makalipas ang ilang linggo ay namatay si Daddy. Habang abala kami ni Kate sa project ay naisipan kong tanungin siya tungkol sa buhay niya.

"Kate may I ask something?" Tanong ko sabay ngiti

"Oh yes sure" sagot niya na may ngiti sa labi

"Wag mo sanang mamasamain pero are you single and do you have past in other guys?" Tanong ko at bigla siyang namula.

"Yes and Never!" Tatlong salita lang ang nasagot niya.

"Ohh did you mean that you've never been single and you have past from other guys?" Pagbabaliktad ko sa sagot niya.

My Churchmate/My SoulmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon