CHAPTER SIX

22 0 0
                                    

CHAPTER SIX

“Grabe ha! Mukhang okay na kayo ni Se Hun.” Kinikilig pang sabi ni Ysabel habang naglalakad papasok sa school.

“Friends lang kami Ysabel. Naliwanagan lang ako sa sinabi ni Chanyeol na maging mabait. Mabait naman sa akin si Se Hun eh. Kaya wala naman sigurong masama kung maging magkaibigan kami.”

“Kaya pala tumatakbo na lang kayo sa ulan ng magka-akbay? Kaya pala iniwan niya sa’yo iyang jacket niya para makauwi ka?”

Sa sobrang lakas ng ulan kahapon, naghintay kami ng halos isang oras ni Se Hun upang tumila yung ulan. Pero dahil sa ayaw pa rin tumila, pinauwi na niya ako. Ayoko pa ngang gamitin yung jacket niya, pero mapilit. Sabi ko ibabalik ko na lang din ngayon.

“Ysabel. Tama na. Wala namang mangyayari sa kakatukso mo sa amin.”

“Hmp. KJ talaga nito. Oh siya, mamaya ha? Soli mo iyang jacket tapos samahan mo ako sa ninja adventure ko.”

Ngumiti si Ysabel. Ninja adventure niya kasi ngayon. Ibig sabihin, pupunta kami sa building ng isang entertainment company at magpapaka-ninja sa pagbabaka-sakaling may makitang artista. Medyo matagal na nung huli namin itong ginawa. Nagpunta kami sa JYP Entertainment building. Wala naman kaming naabutan. Ah! Si Taecyeon lang ng Korean boy group na 2PM ang nakita namin.

-*-

Dahil hindi ko naman nakita si Se Hun buong hapon, pupuntahan na lang namin sa boys dormitory si Se Hun. Lahat kasi ng students dito sa Korea Kent, nakatira sa dormitory. Kaya kahit may bahay kami ng parents ko sa Seoul, kailangan ko pa ring mag-stay sa girls dormitory.

“Annyeong haseyo.” (Hello) Bati nung receptionist.

“Hello. I’m looking for Oh Se Hun-nim of junior class.” (nim – honorifics for people you respect)

“Please wait.”

Ngayon lang kami nakarating ni Ysabel dito sa boys dormitory. Wala naman kasi kaming dinadalaw dito.

“Excuse me miss, I am sorry but there’s no dormer named Oh Se Hun here. Are you sure it’s his real name?”

Nagkatinginan kami ni Ysabel.

“Yes. I am sure.”

“I’ve checked all records, even those from the other batches, but Oh Se Hun is not a dormer.”

Imposible. Lahat required mag-stay sa dormitory. Nakikita ko naman siyang pumapasok sa klase niya kaya sigurado rin akong pumapasok siya sa Korea Kent.

“But that’s impossible. He is a student here.”

“He might be a special student, if he is really studying here.”

“Special student?” Meron palang ganun?

“Yes. The school gives considerations to those who cannot stay in the dormitory for various reasons.”

“Like?”

“It can be anything, as long as it’s approved by the board. I’m sorry but I can’t tell past reasons just for the safety of the students.”

“Ah, I see. T-thank you.”

I faced Ysabel with a big question mark on my face.

“Special student siya?” Biglang tanong ni Ysabel.

“I don’t know. I think he is since he has stalkers.”

Biglang napatakip sa bibig si Ysabel.

“Why?”

“I have an idea. But I’m not really sure.”

“What is it?”

“You don’t have any single idea based from what you saw, what you observed, everything!”

I shook my head.

“Ay, ang manhid naman nito. Okay. I’m not jumping into any conclusion. But for now, I’ll keep it. I don’t want you to expect anything.”

“Expect what?”

“Ay wala! Kalimutan mo na lang na may sinabi ako.”

Naglalakad na kami papunta sa SM Entertainment building. Gusto kasi makita ni Ysabel ang Super Junior.

“Eeehh. Ysabel. Tell it to me please? Best friend mo naman ako eh.”

“No. No. No way.”

“Hindi kaya kita samahan.” Pabulong kong sinabi.

“Nagtatampo? Ay naku, pwede ba Ela. Wala nga yun!”

“Dapat kasi di mo na lang sinabi kung wala naman.” Nakakapagtampo kasi ayaw niyang sabihin sakin T^T

Before I could even put up my “tampo” show, Ysabel tugged my arms.

“Yung bully girl oh!”

Nagtago kami ni Ysabel sa isang corner.

“Hindi lang pala siya stalker ni Se Hun, umaaligid din pala siya dito sa SME!” Naiinis na sabi ni Ysabel. “Oh my god!” Bigla naman siyang nagulat.

“Bakit?”

“Tama nga ata hinala ko.”

“Ha?”

Ano na ba itong mga iniisip ni Ysabel. Kanina pa to ha.

Hinila niya ako papalapit kay bully girl.

“Hi.” Bati ni Ysabel dun sa bully.

Mukhang nagulat yung babae dahil nandun kami.

“Looking for Se Hun?”

Napangiti si Ysabel. Ako naman walang ideya kung anong meron at iniisip niyang hinahanap namin si Se Hun.

Pero teka…

Mahilig siyang matulog si Se Hun during class hours which means puyat siya,

Binigyan ako niya ako ng selca niya with signature saying it will be of good use in the future,

May stalkers siya,

Sinabi niya sa stalker niya na magpasalamat sila at nasa iisang school sila,

Magaling siyang sumayaw,

Hindi siya nakatira sa dormitory ng school dahil special student siya,

Nandito yung stalker niya sa harap ng SME at hinahanap si Se Hun.

OH MY GOD. BAKIT NGAYON KO LANG NA-REALIZE?

“Ysabel.” She looked at me. “It just came to me.”

She smiled at me.

“Me too.”

Tinaasan kami ng kilay nung stalker ni Se Hun.

“So you just knew about what he does.”

“Yes.” I replied.

“He is an idol trainee, a soon to be idol.”

AUTHOR'S NOTE:

Eh ang saya ko raw dahil may 48 reads na ang TWIBU! :))

TWIBU? Haha. Parang tribo lang XD

At dahil kahit papaano may nagbabasa pala *yay* may picture ulit ni Sehunnie~ (Multimedia, right person)

Thank you for reading ^^

PS. Ang dami ko palang grammatical errors. Pagpasensyahan niyo na, rush lang to eh :D

The Way Idols Break Up [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon