PGMHCP 04

22 1 0
                                    

LAYLA's POV

"Nakakaloka friendship!" Ang sabi ko kay miya..

"Bakit naman friendship at kauma-umaga naloloka ka?" Tanong nya sakin.

"Paano ba naman! Sinali nyo pa ako sa pageant na yan eh wala akong alam sa nga ganya ee!" Sabi ko sa kanya.

"Tapos sa friday na, hindi pa ako nakapaghanda! Friendship tulunan moko!" Sabi ko kay miya..

" O sya sige sige.." sabi nya at napangiti naman ako..

"Talaga friendship??" Tanong ko sa kanya na nakangiti.

"Yeah, ayaw mo?" Sabi nya..

"Eto naman, syempre gusto ko!" Sabi ko sa kanya..

"So mamaya friendships pupunta tayo sa mall para bumili ng needs mo sa pageant mo this upcoming friday.." Sabi nya.

"Okay" tipid kong sagot..

"Tapos pupunta ayo sa tita ko!" Sabi nya na napataas naman ang kilay ko..

"At bakit naman aber?!" Pagmamataray kong tanong sa kanya..

"Aba ikaw na ngang tutulungan ikaw pa ang masungit!" Sabi nya na may konting pagkakainis..

"Bakit nga kasi tayo pupunta sa tita mo?" Tanong ko sa kanya na medyo inip.

"Isang model ang tita ko at ilang beses na syang nanalo sa mga pageant na nasalihan nya, this year wala pa syang talo, bale 23 pageant's na ang nasalihan nya pero kahit isa man lang doon sa 23 na yun ay hindi natalo! Ang galing diba??" Sabi nya nang may pagmamalaki...

"Nice, so wag mong sabihin na magpapaturo ako sa tita mo miya!" Sabi ko sa kanya at pigil na tawa ang nakita ko sa kanya...

"Ang galing mo talaga friendship! Nahulaan mo! Sa kanya ka magpapaturo para sure na mananalo us!" Nakangiti nyang sinabi..

"Hayy ok fine." Tanging sagot ko sa sinabi nya..

Hinatid ako ni miya sa bahay ng tita nya at ipinagbilin nya ako..

"Sweetie you are here!" Sabi ng tita nya at nakipag beso..

"Yes tita, eto po pla si friendship layla!" Pagpapakilala nya sakin

"Sya po yung sinasabi ko na magpapaturo sa inyo to know the proper ways pag mag momodel.." sabi nya at sabay talikod pero pinigilan ko sya hinawakan ko ang kamay nya na sanhi ng pagkakatigil nya sa paglalakad at napaharap sakin.

"Iiwan mo ako dto friendship?!" Tanong ko sa kanya..

"Oo friendship habang nagprapractice ka jan maghahanap na ako sa mall ng things na kailangan mo para matulungan na kitang makapaghanda" sabi nya.. at umalis..

"Hija, pls come over here, i need to teach you right now the proper ways to be a model,your pageant competition is on friday we need to hurry" mahinahon na sinabi ng tita ni miya..

"By the way i'm claire" dugtong nya..

"Ako naman po si layla" sabi ko sa kanya.

" Okay, it is nice to meet you, layla" sabi ni ms.claire..

"Me too" tipid kong sagot..

"Ok let's start" sabi nya.

"Ok po" sabi ko..

Kumuha sya ng 3 books na pagkabigat bigat at sandals na may taas na 8 inches.. at pinasuot ito sakin.. pinagbalance nya ako na may libro sa ulo.. ambigat lagi nalang itong nahuhulog.. kada 2 steps ko nahuhulog ito..

Perfect Girl meets her Cold PrinceWhere stories live. Discover now