CHAPTER 5

5 3 0
                                    

AFTER 5 YEARS          
 

"MOMMYYYYYYYYYYYYY" Ang matinis na boses agad ng anak niyang apat na taong gulang na lalaking si Jazpher ang gumising sa kanya. "Mommy break fast is ready we are going to have break fast with lolo and lola" Masayang ani nito habang pinupupog siya ng halik sa buong mukha niya.

"Mommy i'm so excited to go to Pilippines!"
Yes like what her don said they are going back to Philippines again after 5 years of staying in U.K they are going back with Joy kahit na ayaw ni Joy bumalik kailangan kasi baka hindi na sila ng anak niya makablalik sa U.K kasi may asawa at magkaka-anak na ang pinsan niya ayaw na ito pagtrabahuhin ng asawa nito.

Babalik na naman sila ni Joy sa lugar kong saan puro sakit ang dulot sa kanila. Ang lugar na tinakasan at iniwan nila.

"Mommy come on tita mommy is waiting for us down stair."

"Okay" Is your tita mommy ready for our flight?"

"I don't know mommy" kibit balikat ng anak niya.

"Okay tara na"

"Yehet yehey yehey" nagtatalon ito sa tuwa.

And through to her son's words naghihintay nga si Joy sa baba ng hagdan ng kuwarto niya.

"Ang tagal mong bumaba." Nakasimangot na ani nito.

"Bakit excited ka na bang bumalik sa Pilipinas!" she said while grinning.

"Hell no."

"Ooooohh no cursing in front of my son."

"Ikaw naman kasi eh baka ikaw ang excited ng umuwi." Mapanuksong ani nito.

"Yes excited na kong makita ulit ang mga kaibigan natin."

Speaking of her friends sumama lahat ng mga ito sa kanila ni Joy papunta sa U.K pero di nakatiis namiss agad ang mga trabaho and yes isang linggo lang ang tinagal ng mga ito dito. May something kasi na nangyari kay Clarisse natatawa na lang siya kapag naalala niya ang itsura ni Ckarisse ng mga panahong iyon-------

"Hoy ang lalim ng iniisip mo baka di kana makaahon." Sarkastikong ani nito. "Baka naman di mga friends natin ang kinae-ex-citan mo?" She daid teasingly. "Baka naman gusto mong makita si Kie------

"Don't say bad words." She said while glaring at her. "Kumain na lang tayo ng makapagready na tayo sa flight mamaya."

"Ayaw lang makinig ang panaglan ni ex." Pabulong pang ani ni Joy pero kinig naman niya.

"Ikaw kaya banggitin ko kaya ang pangalan ni ano di ka ba magiiba ng topic?" Pabulong ding sagot niya.

"Ano bang sabi ko? Sabi ko nga eh kumain na lang tayo." Nakasimangot na ani nito.

"Sa wakas narito na rin kayo." Salubong sa kanila ng mama niya.

"Lolllaaa." Salubong ng anak niya sa lola nito.

"Oh kumusta naman ang gwapo kong apo? Maayos ba ang tulog mo?"

"Yes lola excited na po kasi ako to go to Philippines eh." Nakangiting wika ng anak niya. "But lola di ba kayo pwedeng sumama? Mamimiss ko po kayo." Malungkot na ani nito.

"Mamimiss ka rin namin apo wala na akong makikitang gwapo dito sa bahay." Malungkot na tugon din ng mama niya.

"Ako siyempre, ako ang makikita mong gwapo sakin nagmana ang apo ko eh." Nakangiting ani ng ama niya.

Sa katunayan walang namanang kahit na ano sa kanya ang anak niya sa physical appearance pero ugali nito sa kanya nagmana kapag tumingin ka sa mukha ng anak niya makikita mo lang eh little version ni Kieyl o minimi kase sobrang walang pinagka-iba at kahit na kong sinong makita sa dalawa kapag magkasama wala hindi masasabing anak nito ito pero hindi iyon mangyayari at kahit kailan man ay hindi niya iyon papayagang mangyari.

Past Is In The PresentWhere stories live. Discover now