NAGDADALAWANG isip siya kung susundan niya ba si May Irish. The way her eyes gaze at him punong-puno iyon ng galit, galit na kahit kailan may di niya maaalis at mabubura. Ngunit ang inaalala niya ay baka umalis na naman ito kasama ang anak nila.
"Oh hahayaan mo na lang bang mawala sayo ang anak mo at ang babaeng mahal mo?" Bulong ng isang bahagi ng utak niya.
"Hell no!" Pero kailangan niya munang humingi ng advice at tulong sa mga kaibigan niya.
So he decided to call Prince pero he was surprise ng pagtapat niya ng cellphone niya sa tainga niya eh sigaw ng babae ang bumungad sa kanya.
"Will you stop following me? Wala kang mapapala sa kasusunod sakin so back off." Sigaw ng nasa kabilang linya kaya medyo nilayo niya sa tainga niya ang cellphone niya masakit eh.
"Hey dude." Narinig niya sa kabilang linya ang boses ni Prince kaya inilapat niya uli sa tainga niya ang cellphone niya. "Bat ka napatawag?" Tanong nito.
"Wrong timing ata ako eh." Natatawang saad niya.
"It's okay pare i'm just paying my dept and my sin." Malungkot na ani nito. Isa ding kasing kalahi niya itong si Prince. Gumaya pa sa kanya niloko din ang babaeng minamahal kasi hindi pa kasi nito narealize noon na mahal na pala nito si Joy kung hindi pa umalis si Joy di pa nito mare-re-alize ang nararamdaman kaya iyon nahihirapan ito na kuhain muli ang tiwala ng babaeng mahal nito at alisin ang galit na nararamdaman nito. Magkapareho lang sila ni Prince na nahihirapan pero palalampasin pa ba nila ang pagkakataon ngayon pang nakabalik na ang babaeng mga mahal nila mas lalo lang silang mahihirapan kapag umalis na naman ang mga ito. Lalo na siya ngayon pa ba siya susuko kung kailan nalaman niyang may anak na siya. "Oh bakit ka nga pala napatawag?" Tanong nito kapagkuwan.
"Hihingi sana ako ng advice and tulong."
"Wow nagkaroon ba ng himala at ang dakilang si Kieyl humihingi ng tulong?" Natatawang ani nito sa kabilang linya.
"Just say it tutulungan mo ba ako o hindi."
"Okay bro, easy ano bang maitutulong ko?"
"I need to know kung saan nakatira si May Irish at ang anak ko."
"Bro naconfirm mo na bang anak mo talaga ang batang iyon?"
"Kahit sinong makakita sa kanya sasabihing anak ko siya!"
"Okay easy nagtatanong lang. Masyado kang high blood. Ano bang kailangan kong gawin?"
"Help me to know her address."
"Pare hindi ako detective para malaman kong saan siya nakatira."
"Please pare kailangan kung itama ang mga pagkakamali ko. Please pare pwede mo bang tanungin si Joy! Please pare nakikiusap ako."
"Pare hindi ko nga makausap ng matino matanong pa kaya." Frustrated na ani nito.
"Okay pare naiintindihan kita i will just ask the same favor to our other friends."
"Pasensiya na pare ha hindi kita matutulungan ngayon."
"Naiintindihan kita pare alam ko kong gaano kahirap ang pinagdadaanan mo, we are in the same situation pasensiya na pare kasi ikaw pa ang nahingan ko ng tulong kahit alam kong may problema ka din.
YOU ARE READING
Past Is In The Present
Short StoryPROLOGUE I thought we love each other but the truth is I'm the only one who loved him. After I give everything to him after a week he said that he loved another girl and broke up with me. And now after 5 years he is now infront of me and saying t...