Đây là một Designer giỏi và khá được mọi người yêu thích, hiện tại chị đang làm việc ở bên Matcha Team. Là người dày dặn kinh nghiệm và yêu nghề, chị chẳng bao giờ khiến những vị khách thất vọng bởi các tấm hình đầy sáng tạo. Xin giới thiệu __-Gilivan-__! Cảm ơn chị thật nhiều khi đã bớt chút thời gian để Phóng viên Đen (PVĐ) phỏng vấn đôi chút.
_________________
PVĐ: Chào chị, em là Đen tới từ Mèo Hoang Team ạ. Vì đã quen và phổ biến từ trước nên chúng ta bắt đầu luôn chị nhé.
Gilivan: Ừ em.
PVĐ: Chị có thể giới thiệu đôi chút về bản thân được không ạ?
Gilivan: Chị là Gilivan nhưng mọi người có thể gọi chị là Gil cho ngắn gọn cũng được. Chị sinh năm 2003. Tập tành design cho đến bây giờ chắc cũng được gần 1 năm rồi.
PVĐ: Chị hiện tại có tham gia Team nào không ạ?
Gilivan: Chị hiện giờ đang là thành viên trong mảng Design của Matcha team và Dessert team.
PVĐ: Theo chị thì 1 người lấy stock free trên mạng về des thì có được gọi là "Designer" hay không? Và tại sao?
Gilivan: Lấy stock free trên mạng không có gì là không ổn cả. Nhưng bạn ấy cần có những bước độc đáo trong blend màu và xếp text. Nếu sản phẩm làm ra chỉ là ném một đống chữ vào một bức ảnh nguyên, không xử lí thì không được gọi là designer.
PVĐ: Chị thường dùng phần mềm nào để des ạ?
Gilivan: Phần mềm bây giờ chị dùng là Pts CC Portable em à.
PVĐ: Trong giới Designe thì có cái gọi là "style" không ạ?
Gilivan: Nếu em muốn nói về phạm trù chung chung như aesthetic hay C4D thì không có. Nhưng theo chị thì chắc không có đâu.
PVĐ: Cảm xúc của chị khi có nhiều bạn lồng lộn lên chửi những Designer khác vì 3 chữ "đạo phong cách"?
Gilivan: Phải nói ở đây đạo là đạo cái gì. Nếu chỉ thay mỗi render/png và psd nhưng cách sắp xếp text hay render/png mà giống hệt thì rõ ràng là đạo. Nhưng nếu mà nói chung chung là đạo phong cách thì bạn ấy nên xem lại.
PVĐ: Một Designer chân chính theo chị là có những yếu tố nào?
Gilivan: Một designer chân chính theo chị là phải có sự sáng tạo, để lại dấu ấn trong mỗi tác phẩm của mình để nhìn vào là họ có thể tự hào giao cho khách. Và trên nữa phải có sự chăm chỉ rèn luyện, tiến bộ so với trước. "Có công mài sắt có ngày nên kim" mà em.
PVĐ: Chị nghĩ sao khi Wattpad dần trở nên "trẻ hóa"?
Gilivan: Sự trẻ hóa không có gì sai, điều ấy sẽ mang lại hơi thở mới mẻ, tươi vui hơn cho Wattpad. Nhưng trẻ hóa thì còn tùy em à. Có những bạn trẻ lên đấy để thỏa mãn đam mê thì không có gì sai, nên được cổ vũ. Nhưng nếu những bạn trẻ lên đó để kiếm tìm fame bằng những cách không hay thì không được chào đón, cần tiêu diệt ngay.
PVĐ: Đúng rồi, "diết" không cho đẻ trứng :v. Vậy ngoài Matcha Team ra chị còn có ý định tham gia team nào khác không ạ?
Gilivan: Chị tính làm thực tập viên cho darkparaside nữa nhưng có vẻ kết quả sẽ không khả quan cho lắm ^^ Vậy nên hiện giờ chị vẫn không có ý định tham gia team nào.
PVĐ: Công việc Design có ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày của chị không?
Gilivan: Nó có chứ ^^ Theo một chiều hướng tốt. Chưa bao giờ chị thấy làm việc với máy tính nó mang lại nhiều sắc thái cảm xúc như này ^^ Đời chị cũng từ đấy mà vui thêm :3
PVĐ: Chị đã vào ngành này bao lâu rồi nhỉ?
Gilivan: Chắc tầm xấp xỉ một năm gì đó, chính chị cũng không nhớ rõ nữa ^^
PVĐ:Cảm xúc của chị như thế nào khi khách đặt bìa mà không dùng (hoặc chê lên chê xuống)?
Gilivan: Nhiều khi bị thế thì cũng buồn, chán nản lắm. Có nhiều khách hàng thực sự rất khó tính, cầu kì, đơn nhiều khi rất chi tiết. Nhưng mà "Khách hàng là thượng đế mà", đành phải chiều khách thôi. Nhưng sửa lại đến lần thứ hai, thứ ba là nên khuyên bạn ấy đi tìm người khác thôi chứ không chiều mãi được.
Còn cái loại đặt xong để đấy, không dùng bìa là tức, tức lắm. Chị không có phiền khi họ sang chỗ khác đặt nhưng phải yêu cầu họ dùng bìa của chị ít nhất hai tuần. Công sức của mình bỏ ra thì họ phải biết trân trọng, dù xấu hay đẹp gì.
PVĐ:Tại sao chị lại đi theo ngành Design mà lại không phải Write?
Gilivan: Điều khiến chị đi theo ngành Design mà không phải Write đa phần là do chị không giỏi việc viết ^^ Còn lại thì chị cũng thấy là việc với pts rất thú vị, được xem sự tiến bộ từng ngày trong tác phẩm cũng vui lắm ^^
PVĐ:Điều gì đã làm cho chị "chăm chỉ" ngồi hàng tiếng để des free như vậy? :v
Gilivan: Một khi con người mà yêu thích một việc gì đó thì họ sẽ theo đuổi nó đến cùng. Ấy, nói thế là có hơi quá nhưng chị cũng rất thích công việc này ^^ Với cả nhiều khi cũng rảnh rang, nên làm chuyện gì đó có ích. Vì chị vốn không biết viết, vậy nên quay sang làm designer thôi ^^
PVĐ:Cuộc phỏng vấn đã kết thúc, chị có lời nào muốn nhắn nhủ tới các Authors đang theo dõi chị không?
Gilivan: Chị chẳng có điều gì nhắn nhủ nhiều. Chỉ chúc họ thành công trong sự nghiềp viết lách của mình trên mảnh đất màu cam này và nếu có đặt và dùng sản phẩm của chị hay bất cứ designer nào thì hãy tôn trọng công sức của người ấy nhé ^^
PVĐ: Cảm ơn chị rất nhiều vì buổi phỏng vấn ạ <3, chị tối ấm nhé ^^.
Gilivan: Cảm ơn em, tối ấm.
- MHT -
BẠN ĐANG ĐỌC
Phỏng Vấn Nhỏ [MHT]
Non-Fiction[ĐÓNG] Nơi đây, chúng tớ sẽ cùng nhau đi phỏng vấn những Authors và Designer nổi tiếng để biết được những tâm sự thầm kín của họ. Ủng hộ nào bà con ơi! "Hãy thôn tín Thế Giới theo cách riêng của bạn."