WILLIAM'S POV
Papunta na kami ngayon sa gym para sa P.E class namin. Hindi ko makalimutan yung nangyari sa canteen kanina. Naawa talaga ako kay Maeri Rose.
But there is something about her.. that girl is so interesting.
She reminds me of someone. They have similarity in some ways.
When i saw her face being wet by that icy juice.. I felt a sudden symphathy for her. I just knew her this morning, but I felt like helping her.
Naalala ko yung plano ni Reywin tungkol sa pakikipagbati kay Maeri Rose. It's sound pathetic but I wanted to try.
Pagdating namin sa gym nakita ko ang babaeng kanina ko pa naiisip.
Napahinto ako sa paglalakad at pinagmasdan ko sya.
She looks cute in her 'bitin' pants. Napa smile ako habang nakatingin sa kaniya.
"She's here." bigla kong nasabi.
"Ooops.." si Reywin na nabangga ako dahil sa bigla kong paghinto. "Oo nga. Tamang tama!" si Reywin na nakangisi.
"Doon na tayo." turo ni Benedict sa bleachers. "Kayong dalawa hah! Parang sa tingin ko iba tama nyo kay flyer girl! Hahaha" pagbibiro pa nya.
"Loko ka 'tol. Gusto mo ikaw tamaan sa akin?" nakangusong sabi ni Reywin.
Tumawa lang ako sa sinabi nila.
Dumating na ang prof namin sa PE 1, si Sir Jazz. Pinaassemble nya kami sa gitna ng gym.
"Class, last meeting I already gave you your syllables about our subject. So PE 1 is all about different sports. Did you still bring your syllables with you?" si Sir Jazz.
"Yes, sir" sagot naming lahat.
Nilingon ko nang bahagya si Maeri Rose. I just can't help looking at her. Nakatingin nya sa syllables doon sa babaeng katabi nya. Nakikita ko ang pagngiti nya dun sa babae.
Yung kaninang malungkot nyang mukha at nakakaawa ay napalitan ng mga simpleng ngiti na nakapagpangiti rin sa akin.
"They have the same way of smiling" bulong ko sa sarili ko.
"What would be our first sport?" biglang tanong ni sir Jazz kaya nahinto ako sa pagtingin sa kanya.
Tumaas ng kamay yung bading na kasama ni Maeri Rose sa canteen. As I remember sya yung aming representative for engineering department.
"Sir, Sepak Takraw po" malanding sagot agad nung bading kahit hindi pa sya tinatawag.
"Ok, Mr. Limaco" natatawang sagot ni sir Jazz. At natawa din kaming lahat sa kanya.
"Everybody listen, you are going to form a group. You can choose your member so you can be comfortable working with them. Each group will be compose of 6 members. And each group will compete with the other groups." sabi ni sir Jazz.
"Ok, sir" sabay sabay na sabi namin uli.
"The best thing about this game, the group who will win will be excempted in prelim exam." dagdag pa ni sir.
Nakita ko ang excitement sa mukha ng lahat ng classmates ko at lalo na ang magandang ngiti at excitement sa mga mata ni Maeri Rose.
I smile. In just one day, I saw different facial expressions from her and it amuses me.
BINABASA MO ANG
the 1st time I said i love you
Ficção Adolescente"Falling in love is like the rain. it's UNPREDICTABLE, but there are always signs before it completely FALLS." pero "Staying INLOVE with someone is like standing in the RAIN.. You know you'll get SICK but still you STAND..." Nakakalungkot isipin...