"Apo bkt mo pinatay? Hindi ko pa nakita ung mukha nang babae. Buksan mo ulit." Hindi alam ni chaeng kung ano ang sasabihin niya sa lola niya para sabihing hindi siya ang nasa balita.
"Ahmm Halme. Magpahinga na po tayo. Pagod na po kasi ako eh."
Inalalayan ni chaeng ang lola niya papunta sa kwarto. At pagkatapos pumasok narin siya sa kwarto niya.
***
6:00am Alarm Clock Ringing
Nagising si chaeng sa ingay nang alarm clock. Kinusot niya ang kanyang mga mata at tumayo. Naligo na siya at lumabas nang kwarto.
"Gising na pala ang apo ko. Halika at kumain ka na. Pinagluto kita nang kimchi kahit maaga pa. Wait aalis ka ba?" Nagtaka ang lola ni chaeng dahil mukhang may pupuntahan siya dahil sa kanyang suot.
"Ahh Halme. Mamaya na po ako kakain may pupuntahan lang muna po ako." Lumapit si chaeng sa lola niya at hinalikan ito sa pisngi.
"Teka saan ka ba pupunta apo? Ang aga pa ah?" Mabilis na lumabas si chaeng.
"Mamaya ko nalang po ipapaliwanag Halme. Bye." Pahabol na paalam ni chaeng.
Sumakay siya nang bus habang nasa bus medyo nainip kaya kinuhan niya ang earphone at cellphone niya. Ilalagay na niya sana sa tainga niya nang marinig ang news mula sa maliit na sa Bus.
DIREKTOR BANG.P
KUNG NASAAN KA MAN GUSTO SANA KITANG MAKITA. KUNG MAAARI AY PUMUNTA KA SA AMING ENTERTAINMENT SA BESTHIT ENT. I'M GOING TO WAIT FOR YOU. SEE YOU.
Dahil sa balita. Inilagay niya lang nang diretso ang earphone sa tainga niya. At nagsuot siya ng cup para matakpan naman kahit kaunti ang kanyang mukha. Dahil panigurado Familiar na sa mga taong nakakita nang balita ang kanyang mukha.
Pagkadating sa Seoul ipinagtanong ni chaeng kung saan ang BestHit Ent.
"Ahmm Jusoenghamnida. Can I ask something?" Tanong ni chaeng sa mga babaeng nagku-kwentuhan.
"Ne?" Sagot ng isa sa kanila.
"Ahmm BestHit Ent. Arayo?" (do you know the besthit ent?) Tanong ni chaeng
"Ne. Arasseoyo. Waeyo?" (Yes I know. Why?)
"Ahh Kunyang Eodisseoyo? Can you tell to me where is it?" Pinagmasdan nang isang babae si chaeng.
"Jamkkamanyo! Are you the girl who was Direktor Bang.P finding?" Nagulat si chaeng dahil namukhaan siya nang isa sa mga babae.
"Aniyo! Jinjja aniyo. Shilyehamnida" tumakbo na si chaeng papalayo sa mga babaeng iyon.
Sa sobrang bilis niyang tumakbo. Napahinto siya sa isang park. Medyo uhaw na uhaw na siya at gutom na gutom dahil hindi naman siya nag-almusal. Pagkatapos niyang magpahinga. Napalingon siya sa paligid. At may nakita siyang Building at ang nakalagay sa may gitna nito ang pangalan nang building.
"BestHit Entertainment?" Nagtatakang tanong ni chaeng sa sarili. "Ito na ba yon? Hayyss grabe. Sa sobrang tagal nang pagtakbo ko buti nalang dinala ako nang paa ko dito."
Lumapit si chaeng sa harap nang entertainment. Namangha siya sa laki nito. Lumapit siya sa bodyguard na nagababantay sa may pinto papasok nang Ent.
"Excuse me" paglapit ni chaeng sa mga bodyguard.
"Waeyo Agassi?" (Why Miss?) Tanong nang isang bodyguard kay chaeng.
"Ahmmmm... Joneunyo..." (ahmm ako nga pala ung...)
Hindi na natuloy ni chaeng ang sasabihin niya nang mamukhaan siya nang isang bodyguard.
"Ahhh Maja! Youre the girl that Director Bang.P's lookin right?" Napakati nalang sa ulo si chaeng at tumango. Medyo nakakahiya kasi ang ginawa niya at hanggang ngayon hindi niya ito makalimutan.
"Wait I'm Going to call Director Bang.P" after a few mins.
"Come in. Director Bang.P is waiting for you" pumasok si chaeng sa loob nang ent. Mas malaki ang gulat niya nang makita kung gaano kalawak ang BestHit Entertainment.
"Grabe ang laki pala talaga nang Building na ito" bulong ni chaeng sa kanyang sarili.
"What are you saying Ms... ?" Tanong nang babaeng kasama ni chaeng na sa tingin niya ay isa sa mga tauhan sa Entertainment na ito at mukhang secretary ni Bang.P
"Ahh Eobseoyo" (Ahh nothing)
Ngumiti si chaeng at dumretso na sila sa paglalakad.Pagkadating nila sa pang-ilang floor kumatok ang sekretarya sa pinto. "Bang.P She's here" bumukas ang pinto. "You come in, I'm going to leave you here." Umalis na ang sekretarya. "Ahh ne gamsahamnida!" Pahabol na pasasalamat ni chaeng. Pumasok na siya sa loob nang dahan dahan.
"Ahhmm... Excuse me? I am the girl...." hindi na natuloy ni chaeng ang sasabihin niya nang humarap ang lalaking naka-upo sa lamesa nang opisinang iyon.
"Ne. Arrayo!(yes I know) And Do you have any Idea why I'd call you to see me?" Medyo may pagka-mayabang ang tono ni Bang.P kaya medyo nainis ng kaunti si chaeng. Kaunti lang naman.
"Ahhmm. I don't know but, can you tell me now what is it" yumabang din ang tono ni chaeng. At halata sa mukha niya ang pagka-insulto.
"Okay. So I just want to ask you first, What is your name?" Tumayo sa table si Bang.P at lumapit kay chaeng.
"Jeoneun Chim Chaeng'imnida" (I'm chaeng chim) pagpapakilala niya. Tinignan ni Bang.P si Chaeng mula ulo hanggang paa. Kaya mas lalong nainis si chaeng dahil sa tingin niya nai-insulto na ang pagkatao niya.
"Can you just tell me what you"ve needed on me? So after that I can go now, because my time is gold. Every seconds for me was important, so now tell me. What is it?" Medyo may pagka-mataas ang boses ni chaeng dahil sa inis niya. Ngumisi lang si Bang.P sa kanya na mas lalo niya pang kina-inis.
"Hayyss nagsasayang lang talaga ako nang oras ko dito! Kung wala ka naman kailangan hindi mo na sana ako ipinatawag. Your just wasting my time. If you don't say anything, I can go now." Lalabas na sana si chaeng nang magsalita si Bang.P
"I want you to be the leading lady of my drama." Natigilan si chaeng sa narinig niya. Hindi siya humarap basta tumigil lang siya habang nakahawak pa sa doorknob nang pintuan. Hindi niya alam kung anong magiging reaksyon niya sa sinabi ni Bang.P
****
YOU ARE READING
Last Wishes
Short StoryPeople don't know, When and How, The ones They Love Will Die. . . "Before I die, Can you forgive me with my LAST WISHES?" -CHAENG Date started: November 26, 2017 (112617)