Love Is Bitter Love Is Sweet ( Age and Love )
Written by: TinkKapag ang pag ibig dumating sa di tamang panahon masasaktan ka sa huli, paano naman kung ang pag ibig ay dumating kapag lumipas na ang panahon?
Love is unexpected, either puppy or matured one.
Either at the wrong time or at the wrong one.
HE is smiling at me, a stranger.
Lahat naman stranger sa akin sa klase ba naman ng trabaho ko, I have to be nice even if my hormones are fighting inside me.
I have to be kind even if Iam not, I have to be brave even if my hands are yet to shake, I have to inhale a tank of oxygen just not to lose my temper.
Buhay nurse.
" Mam , my dad is in pain" napalingon ako.
And he is smiling at me again.
I smiled back, nakakaengganyo kasi iyong ngiti niya." Name sir? "
" Cedric "
" Apilyedo po? And room?"
Hindi ako makahinga dahil sa mga mata niyang nakatitig sa akin.
" Serrano, oh his name is Rudel "
" Okay sir I will check his medications and I get back to you."Parang manonosebleed na ako.
Hirap talagang mag english sa sariling bayan este kapag hindi sanay.I check his father's chart and prepare his stat meds. I knocked.
" Hi goodmorning! Eto na po yung pain medication niyo, your name sir?" saad ko sa may edad na lalaki na nakaupo sa may patient bed.
" Oh Im Rudel Serrano, and you are?"
" Oh Im Trisha sir. Ibibigay ko na po yung medicine niyo. "After I pushed the IV medication I smiled and went out.
" Hi! "
Sinalubong ako ng lalaki kanina and he is smiling again.
It's not my kind para kasing nangangalay iyong labi ko pag nanginngiti." Hello kabibigay ko lang iyong gamot ng dad mo. "
" Thanks Trisha Villaruel. "
Nagulat ako he know my name. Ofcourse my organizational chart kami, ishhh!Bumalik na ako sa post ko.
Parang kasi pare pareho lang, ganito naman lagi, kapag kasi nakakakita kami ng mga bes ko ng mga guwapo, hanggang laway nalang kami.
Hanggang tingin." Trish!"
God isang asungot.Si Jimuel na lagi nalang akong ginugulo. My possesive boyfriend.
Hindi ko nga alam kung bakit hindi ko siya maiwan.
Ganoon siguro kapag nasanay ka nang kasama ang isang tao, hindi ko nga alam kung mahal ko pa siya." Jim nasa trabaho ako. "
" Eh sa gusto kong makita ka eh halika na maglunch tayo. "
" Jim madami pa ako gagawin mauna kana. Sunduin mo nalang ako-"
" Fxck kapag sinabi ko susunod ka."
" God. Jim sige mag papaalam lang ako. " wala akong magawa kundi sumunod.
Ayoko ng eskandalo,I saw him walked outside agad naman akong nagpaalam sa mga kaduty ko.
We've been together since highschool kaya naman takot akong kapag hiniwalayan ko siya may mangyari sa akin. He is violent.
Ayaw din sa kanya ng parents ko kaya till now hindi pa kami nakakasal." Hey beautiful nurse!"
Ayokong lumingon, boses iyon ni smiling face, mahirap atang ngumiti kapag napipilitan.
" Hi" nilingon ko siya saglit.
" Your boyfriend?"
Tumango ako.
I sighed sabay paalam sa kanya..
.
.
.
.
" I told you hiwalayan mo na siya. "
Verna nag at me.
Yeah lahat naman sila gusto akong hiwalayan na si Jim.
But how?
Kagabi na nga lang sinaktan niya ako paano nalang pag hiniwalayan ko?" I can't "
" God Trisha! Puro pasa ka na naman maawa ka naman sa sarili mo!"
Hindi na ako umimik at bumalik ako sa trabaho. Alam ko naman lahat sila concern sa akin.
BINABASA MO ANG
Love Is Bitter Love Is Sweet
ContoLove Is Bitter Love Is Sweet, As fine as sheet, Love Is Bitter Love Is sweet, Either you shut or tweet.