Pigil Pigil

38 3 0
                                    

LOVE IS BITTER LOVE IS SWEET ( PIGIL-PIGIL )
By: Kimlantiontobias

Tink: Sa ngayon di ako maka update maka post at lalong di makatype. Gang oneshot muna ako po.
Salamat sa mga laging nagbabasa ng akda ko.
Pigil pigil natawa ako sa title haha loka ko. Hindi pala loka loka na ako.

(PIGIL-PIGIL)

" WELCOME TO HOUSTON!"

Iam lost na talaga. Akalain ko bang makakarating ako ng Houston?. Alam ko at nakikinita na araw araw magnonosebleed ang flat kong ilong.
Urrrgggghhh!
What brings me here?
Ayun ako ang mag aalaga sa cute and wild kong pamangking si Mike.

That's not the main reason. Kailangan ko ng trabaho.

No.
Hindi pa din iyon ang rason. Okay I broke up with my boyfriend, ayun kinasal sa iba. Oh bitter ako alam na walang poreber.

What makes me flee? Ang sakit kasi yung sakit na parang hinihiwa ng blade, mas masakit pa sa almuranas ko. Yung nagtiwala ka tapos sa huli " IAM SORRY SHE'S THE ONE"
Bakit kailangang umibig sa isang tao kung sa huli nama'y iiwan ka?.
Kung Im not the one sana man lang sinabing I dont like you agad agad.

Ayun.

When my cousin beep me I grabbed the opportunity kahit pa headnurse na ako,iniwan ko para lamang maka move on.
Its not that Iam bitter I just want something that can help me forget him.
Ayaw ko naman iyong sasabihing hala kaya lumala almuranas di kasi maka move on hindi ganun kadali lalo na kung siya ang una. Unang halik, unang haplos,unang himas, unang dila, Unang nangutang, unang nagpalibre, unang nagpaload, at unang hindi na magbabayad ng inutang.
Ufffff! Fuckin' LOVE!

" Ohhh Eccha there you are! Hows your broken bone?" natatawang lumapit sa akin si Luna ang aking first cousin, at gaya kong nag iisa ding anak. Nakisingit pa ito sa mga taong naghihintay din ng mga sasalubingin dito sa Houston Airport.

I laughed.

There's nothing to do but to laugh at it.

" Poor girl..."

" Fxck you Bryan!"

Natatawa nalang kami. Whatever it is.

Eto naman talaga kaya ako pumunta dito sa Houston upang kalimutan siya.

" Lets go naghihintay na sina Mike at Flynn sa sasakyan."

Napatingin ako sa kanila.

" Flynn? "

" Ah eh si Flynn nasa bahay nakatira eh mga isang linggo tayong pepestehin." nangiti si Ate Luna.

Nagkibit balikat na lamang ako. Anyway it wont take long while hunting for a job.

Nauna na si Bryan sa kotse kung saan tanaw ko si Mike. My nine year old nephew.

Isang lalaki naman maybe Flynn ang nasa harap ng manibela. I cannot see his face clearly.
Pinigilan ako ni Luna.

" Jessica are you sure youre okay?"

Nilingon ko siya.

" You are serious aren't you? Hindi mo ako tatawaging Jessica kung hindi di ba?" nagkibit balikat ako. Luna is eager to know hindi niya binibitiwan ang siko ko.
I took a deep breath.
One.
Two...
Bumagsak ang mga luha ko.

" Iam not okay ate Luna.. I wouldn't be here if Iam.''

Naramdaman ko ang yakap niya.

" I know...tita Marga called me. Im sorry about that Eccha."

Tumango ako.
And I laughed.
Laughing out loud keeps my heart weightless.
Pumarada sa harapan namin ang kanilang kotse. Bumaba naman si Bryan upang ikarga ang aking mga gamit.

Love Is Bitter Love Is SweetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon