Chapter 19:(Part 1) Assassination of Adonis

546 15 0
                                    

 << Blaire>>

 Isang oras mahigit na kaming naghihintay sa Amphitheater na ito .Kung Tatanongin niyo kung Bakit kami narito? Let me tell yahTinanong ko kasi kanina sa adviser ko kung saan yung next class ko at dito niya ako tinuro . Kanina habang nag bubulungan yung mga kaklase ko sa class na to narinig kong dito rin sila pinapunta ng teacher nila. 

 Kanina pa kami naghihintay pero walang dumadating. Habang nakaupo kami dito may isang tumayo at sinubukang tignan ang papel sa lamesa sa gitna. 

 SELF STUDY  

  Iyun ang tanging nakasulat sa papel.Kataka taka nga eh. Alam ng teacher namin na dito kami pupunta pero wala kaming naabutang tao dito. 

Nagkalat ang mga kaklase namin sa taas ng amphitheater. Semi circle ang amphitheater na ito. May malawak na space sa gitna at sa bandang dulo makikita ang isang lamesa.8 row ang upuan. Malaki at sobra pa sa aming mag kaklase. 

May mga naglalaro ng basketball habang ang bola ay nilokot na papel. Ang trashcan naman ang ginawa nilang ring na nilagay nila sa ikatlong row. Merong natutulog. Nagkukuwentuhan. Nag dradrawing sa notebook. Ako lang yata sa kanila ang nakalabas ang libro. Binabasa ko yung mga unang page pero di ko maiwasang mag observe sa mga ginagawa ng mga kaklase. 

Sinabayan ng ingay ng mga kaklase ko ang isang kakaibang ingay. Isang maingay na tunog na bumugasak.Isang estudyante ang nahulog mula sa ika anim na row. Nagtakbuhan ang mga kaklase ko. Nagpanic ang lahat. Pati ako napatayo sa kinauupuan ko. 

Nagpapanic na kaming lahat. Naglapitan ang lahat. May ibang nagtatangkang hawakan ang biktima o kaya i check ang kalagayan nito. Pero wala ni isa sa kanila ang nag tagumpay dahil nauunahan sila ng takot. Ang ibang lalabas ay di din natuloy dahil. 

"WALANG LALABAS! WALA DING HAHAWAK SA BIKTIMA " sigaw ng isang teacher sa pinakataas na row. 

Teka siya ba ang teacher namin?! Bakit ngayun lang siya nagpakita? 

"Kapag lumabas kayo o hinawakan niyo ng biktima maaring maging suspect kayo! " sabi pa niya 

" May nakaka kilala ba sa taong to?" 

 Silence

 "Wala? Magkaroon tayo ng attendance, madali nalang nating malalaman kung sino ang taong ito. Btw ako ang teacher niyo sa Ability Development Class o sa madaling salita ang klaseng ito. Call me Mr. MALVAR"      

Nagumpisa si sir na mag attendance.Narinig ko ang mga familyar na pangalan 

 ....

Michaine Vein.... 

 Scarlet Tailedfury.......... 

 Blaire Lequixia 

Tama kayo Andito pala yung dalawa? Asan ba sila? Ayun

  Nilapitan ko silang dalawa 

 "Uy andito ka pala san ka galing? " tanong ni Scarlet 

 "Doon sa may dulo. Kaya siguro di ko napansin kayo kasi ang layo niyo sa-

 "KAYONG TATLO ANONG BINUBULONG BULONG nyo ? " sigaw ni sir Malvar 

 " Nandito na ang ibang teachers greet them " sabay titig sa amin ni Sir

 "GOOD MORNING TEACHERS " sigaw ng lahat ng mga kaklase ko .  Andito ang lahat ng teacher.  

  "Anong ang data Mister Malvar? " tanong ni Madam Translefia 

 "Adonis Bartolome, Section 028, 17 years old, Repeater "sabi ni sir habang binabasa ang class record niya 

 "Any guess teachers? " tanong ni Madam Translefia

 "Let me show " sabi ni Sir MagnusNag step forward siya. may lumabas ang liwanag sa kamay niya. 

 "See the art of time.Let bring whats fine. See the art of time. Show to us the memory of this benign  "

 Enchant yun pero naka connect sa charm ni sir astig !  

To be Contunued.....

<<----------->>

St.Nicholas Iverdale : Academy for the GiftedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon