Chapter 20 : Suspected Identity of Mr.HoodieMan

550 17 1
                                    


<<BLAIRE>>

  Too many murmurings. A hive of bees singing. 

 Maingay at magulo pa din bagamat may "senior" na nakabanatay at kanina pa saway ng saway sa amin. Iritado sila sa kasasaway. Nagkikiusap sila na manahimik kami pero may iba pa ding tuloy sa pagdakdak

."Hey ,Blair! Bat nagbabasa ka pa din? " sabay tapik sa akin ni Michaine 

 "Hindi kasi nagturo teacher namin kanina kaya ito nagbabasa pa din ako "sabi ko. Tapos binaling ko ang atensyon ko ulit sa pagbabasa. 

 May tumapik sa akin sa balikat kaya tumingin ako sa likod. Si Cristela pala."Andyan na sila " tinuro niya ang gate gamit ng index finger niya. 

 5 Mens wearing a coat and riding a broomstick. They're familiar but hindi ko alam kong saan ko sila nakita.Bamuba sila ng broomstick at humilira. 

 "ANO SA TINGIN NYO ANG GINAGAWA NINYO? " sigaw nung nasa kaliwang dulo.

 "Hindi kayo Marunong RUMESPETO! " sigaw nung nasa kanang dulo.  

"Kanina pa namin naririnig ang mga ingay niyo! Kanina pa rin namin naririnig ang mga pakiusap ng mga senior nyo" sigaw nung nasa kaliwa.


  "Narito kami para disiplinahin kayo. Turuan kayong sumunod sa mga patakaran,alituntunin. Narito din kami para turuan kayong ipreserba ang tradisyun ng paaralan."sigaw nung nasa kanan. 

Nag step forward ang nasa gitna.May kakaiba akong nararamdaman sa lalaking ito.

  "RESPETO. Salitang dapat niyong ibigay sa mga nakakataas sa inyo. Pero ano itong pinakikita ninyo. Nakikuusap ang mga senior ninyo! Anong ginawa niyo binalewala niyo ito! "  

 Siya ba iyun ? Baka nagkakamali ako ?Posible bang siya.Siya kaya iyung nanakit sa mga kasama ko. Siya nga ba ? Sa takot ko ay Tinakpan ko ang tenga ko.

 "IKAW? ANONG GINAGAWA MO?! " Ako ba ang tinutukoy niya?Mula sa pagkayuko tumingin ako sa dereksyon niya.   

  "Ikaw ang tinutukoy ko !Tumayo ka at sabihin ang panagalan at student code! Tayo! " sigaw niya.Natatakot ako? Dapat magalit ako sa kanaya. Pero bakit may kaba ang puso ko?  

  "B Blairr car-Carlisle Lequixia. G gfs 001 " Utal utal kong sabi

Gusto kong magsalita pero natatakot ako.

 "Wag kanang mag salita . Hindi ko gustong marinig ang walang modo mong mga salita! Manatili kang tumayo! " At tumayo nga ako.Yumuko ako dahil ayaw kong makita ang mga mukha nila.Bala hinuhusgahan na nila ako o kaya baka pagtawana nila ako. 

"Tumingin kayo sa akin! Nakikita niyo ito? " Pinakita niya ang kwintas na nasa kamay niya. Parang may galaxy o buwan o bituin doon.  

  "Kapag na pakita niyo na karapat dapat kayong maging junior namin at maging isang tunay na charmer! Matatagap niyo ito! " sigaw niya. Tumingin siya sa akin kaya agad kong binaling ang tingin ko sa ibang dereksyon. 

"Bilang parusa . Sit and stand 100 times. Akbayan niyo ang balikat ng bawat isa . Yuko. Start now " sigaw niya. 

Inakbayan ko ang kaliwang balikat ni Michaine. Inakbayan ko din ang kanang balikat ni Jester gamit ang kanan ko. Ang kanan naman ni Michaine ay naka-akbay sa kanang balikat ko at ang kaliwa naman ni Jester ay nasa kaliwang balikat ko.  

  "1,,2,,3,,4.......50,,51... patuloy pa din kami sa pag bibiling. Nakakangalay man at masakit . Wala akong magawa.  

  ,,97,,98,,99,,100" natapos na namin. Sumakay na ulit ang limang lalaki sa broomstick at lumipad paalis. 

  Nakakapagod. Tumakbo ako sa kwarto namin ni Michaine para pakainin si Squishy. Inatas niya din akong pakainin si Multi. Ito ang alaga niyang parang itim na bola. Cute pero dumadami ito at bumabalik din sa pagiging isa kapag nasa mood na. 


  <<Third Persons PoV>> 

 Habang nasa kwarto si Blair. Sa kabilang dako naman naroon si Sir Magnus sa Owl Tower.

  Narito ang padalhanan at kuhaan ng mga sulat. Hinatid ng mga kuwago ang mga sulat.Sa pagkakataong ito kinuha ni Sir Magnus ang sulat galing sa isang espesyal na tao. 



To my dearest Magnus,


Kamusta ka na? Matagal tagal din hindi ka nagpapadala ng sulat. Kamusta na siya? Lumabas na ba ang dapat lumabas o tinuloy pa rin ang plano mo? Kamusta ang perpormance niya? Maayos ba? Naiintindihanka ba niya? Magpadala ka ng sulat ah. Siya nga pala isama mo siya sa paligsahan tiyak na matutuwa siya doon. 

                                                                                                       Moon always watch us,




  Sinarado ni Magnus ang liham. Nilagay niya ito sa bulsa niya at kumuha siya sa kabilang bulasa ng liham. 

 Nakasulat doon ang isang tugon. Alam niya ang laman ng sulat kahit di niya buksan ito dahil nagagamit niya ang charm niya.Kaya naman di pa niya natatangap ang sulat ay may tugon na siya.




  For the woman who watch the moon every night, 

 Natanggap ko na ang sulat ninyo. Maayos namang siya. Nakakasunod siya sa akin. Susundin ko ang bilin ninyo. Napalabas ko na po yung dapat lumabas. Hindi na muna ako magpapadala ng mga liham.

                                                                                                       The full moon shines too bright tonight ,

                                                                                                                                             MAGNUS


  Binigay niya ang liham sa isang puting kwago. Lumipad ang kwago pa alis ng owl tower.Bumaba na si Magnus sa hagdan. 


<<----------->> 

 Sino kaya ang kausap ni Magnus?

 Stay tuned 

St.Nicholas Iverdale : Academy for the GiftedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon