Chapter 7

79 13 0
                                    


Chapter 7~ Achieve the Love

Jerom's POV

Ako nga pala si Je Rom Kang. Ulila na ako sa ama't ina, lumaki ako sa piling ng Lolo ko. 2nd year Collage lang ang natapos ko sa S&D University. Dahil sa kahirapan kaya huminto muna ako.

Nahanap ko na rin ang Lovelife ko, umibig ako sa isang babae, halos ibigay ko ang lahat dito ngunit nasaktan lamang ako.

Kaya mula noon ipinangako ko sa sarili ko na hindi na ako iibig pa sa taong hindi ko kauri, I mean yung mga mayayaman, kasi sempre mahirap lang ako.

Olive ang pangalan ng babaeng una kong inibig pero sinaktan lang nya ako, ngunit dahil sa ginawa nyang yun ay natutunan kong ilugar ang sarili ko sa kung saan ako nararapat.

Lahat ng ipinapangako ko sa sarili ay tinutupad ko ngunit hindi ko inaasahan na sa kasalukuyang pinangako ko sa sarili ko ay nabuwag simula nung makilala ko si Seniorita Lyza Venedic.

Nung una ko palang syang nakita ay iba ang naramdaman ko, kumbaga yung puso ko na hindi na tumitibok ay biglang tumibok ito.

Oo, simula pa nung una ko syang makita ay nabihag na nya ang puso ko subalit gaya ng sinabi ko, nilagay ko ang sarili ko sa tamang lugar.

Hindi ko pinahalata ang feelungs ko sakanya. Hanggang sa umabot na ako ng limang buwan na naninilbihan dito sa Hacienda nila, nakaya kong ilihim ang nararamdaman ko para sakanya, kahit na alam kong gusto rin nya ako.

Oo, alam kong gusto rin nya ako mula pa nung una kaming magkita, kahit hindi nya sabihin saaken, nahalata ko parin yun.

Pero dahil mahal ko sya, I need to protect her even it is painful for me but I don't want her baing a miserable cause of me.

Masakit man tong ginagawa ko pero mas masasaktan ako pag makita syang naghihirap sa piling ko.

Sometimes you need to be a tolerate for the someone that you love.
Marahil hindi nga ako ang lalaking karapat dapat para sakanya.

Kahit wala akong balak magtapat sakanya pero patuloy ko parin syang minamahal sa loob ko.

Pero nung hating gabing nagkita kami sa tambayan namin, nung araw na dumating sila Maxine, yung araw na hinitay ko sya ng tatlong oras sa dilim ay muntik na akong madulas doon, muntik ko ng masabi ang feelings ko sakanya pero buti at napigilan ko ang sarili ko.

Hindi nya dapat malaman o mahalata man ang feelings ko sakanya dahil ayokong umasa sya kasi tiyak na hindi papayag ang Mama nya sa magiging relasyon namin at kung magkataon baka mapatalsik pa kami ni Lolo dito.

Pero ngayong gabi ay hindi ko inaasahan na magtapat sya ng pag ibig saaken, hindi ko malaman ang isasagot ko.
Ang akala ko paghanga lang ang meron sya para saaken, hindi ko alam na seryoso pala sya dito.

"Jerom, anu kasi~" huminto muna sya. "Anu?" Tanung ko kahit na alam kona ang nais nyang sabihin.

"Jerom, gustong gusto talaga kita simula pa nung una kitang makita"
Dire diretso nyang sabi. Hindi narin ako nagulat pero bakit parang nasasaktan ako sa maaaring maramdaman nya.

Hindi ko sya sinagot, tinitigan ko lamang sya, actually hindi ko naman talaga alam ang isasagot ko. Tumayo ako para makaisip ng isasagot ko, pinipigilan ko lang ang sarili ko dahil gustong gusto kong sabihin sakanya na mahal na mahal ko din sya, ngunit hindi maaare.

At sa huli, nagsorry nalang ako sakanya, yun nalang ang tanging kaya kong gawin.But I saw her pained, and I'm also most pained but I don't know what can I do even I don't want to see her pained. This time I'm weak, I hope she understand me.

I Love You Whatever you areTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon